Thứ Tư, 18/05/2016 15:13

Bong bóng bất động sản có quay trở lại?

Đây là một trong số những câu hỏi được các nhà đầu tư quan tâm nhất khi tham dự hội thảo thị trường bất động sản 2016: “Kịch bản và hành động” được tổ chức vào sáng ngày 17/05 tại Hà Nội.


Hội thảo bất động sản 2016: “Kịch bản và hành động” được tổ chức vào sáng ngày 17/05 tại Hà Nội.

Nội dung hội thảo xoay quanh các vấn đề chính như những thay đổi quan trọng trong chính sách về bất động sản cụ thể là Luật Kinh doanh bất động sản 2014 và Luật Nhà ở, tác động của nền kinh tế vĩ mô tới thị trường này, cơ hội từ Phú Quốc và những chia sẻ của ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam về kịch bản cho thị trường BĐS trong năm 2016.

Theo ông Marc Townsend, thị trường bất động sản Việt Nam đã có sự thay đổi lớn sau 2011 và đang nóng dần. Việt Nam được đánh giá là 1 trong 5 thị trường bất động sản tốt nhất Châu Á do là thị trường mới, cung cầu cao và đặc biệt có thặng dư lớn.

Mặc dù lợi nhuận bất động sản mang lại cho nhà đầu tư không còn tăng trưởng mạnh nhưng các nhà đầu tư vẫn dồn tiền vào bất động sản hơn là tài sản sinh lời khác, đơn cử như thị trường chứng khoán. Bất động sản phụ thuộc chủ yếu vào nguồn vốn tín dụng của ngân hàng.

Hiện tại, thị trường BĐS Việt Nam đang dần sôi động nhưng đi kèm theo đó là những rủi ro tiềm ẩn. Theo ông Marc Townsend, những rủi ro có thể là tiền tệ, khí hậu, sự canh tranh… và có thể tạo ra bong bóng bất động sản nếu không quản lý, kiểm soát tốt.

Trong đó, rủi ro tiền tệ ở đây là khi lãi vay tăng sẽ ảnh hưởng xấu tới cung cầu thị trường bất động sản. Điều này cũng được TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách và Kinh tế (VEPR) khẳng định tại hội thảo.

Tại Việt Nam, BĐS phụ thuộc rất lớn vào dòng vốn tín dụng và vốn vay của người dân, việc các tổ chức tín dụng thắt chặt nguồn cung vốn sẽ tác động xấu đến thị trường, trước mắt lãi suất sẽ tăng cao hơn, đối tượng tiếp cận khó hơn do các ngân hàng phải cơ cấu nguồn vốn. Một số ngân hàng lớn đã tăng lãi suất huy động từ gần 7% đến 8%, điều đó có nghĩa là sẽ không có lãi suất vay thấp dưới mức 10% cho các mức lãi suất vay cho BĐS. Như vậy, thị trường sắp tới sẽ khó khăn nhiều bề” – TS Nguyễn Đức Thành chia sẻ.

TS Nguyễn Đức Thành cũng cho biết thêm, yếu tố quản lý ngân sách không tốt cũng sẽ tác động xấu tới thị trường bất động sản. Nguyên nhân là bởi khi nợ công gia tăng, nhà nước buộc phải đi vay làm cho nguồn vốn khan hiếm dẫn đến lãi suất tăng.

Trong phần thảo luận, đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm đến vấn đề là liệu bong bóng BĐS Việt Nam có quay lại, ông Marc Townsend nhận định hiện nay nguồn cung BĐS Việt Nam rất lớn, lạm phát đang ở mức chấp nhận được và lãi suất hiện hành thuận lợi nên tình hình BĐS được ổn định và chưa có biến động lớn. Ngoài ra, tính minh bạch thông tin và tính quy hoạch tổng thể sẽ góp phần thu hút nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào thị trường bất động sản.

Mặc dù vậy, theo ông Vũ Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường Bất động sản, hiện nay quy hoạch các dự án Việt Nam đang có nhiều bất cập, cả nước hiện có 4,000 dự án đang triển khai, đây là số lượng quá lớn cần phải cắt bỏ hoặc điều chỉnh để cân đối cung cầu, tránh rủi ro tạo ra bong bóng cho thị trường hoặc phát triển quá nóng ở một phân khúc nhất định./.

Các tin tức khác

>   5 năm, Trung Quốc rót hơn 300 tỷ USD vào bất động sản Mỹ (18/05/2016)

>   Nhà ga quốc tế Cam Ranh trình phương án đầu tư gần 3.400 tỷ đồng (18/05/2016)

>   Thị trường thép đã ổn định trở lại (18/05/2016)

>   Ông lớn bất động sản nghìn tỷ xây kế hoạch kinh doanh như thế nào? (18/05/2016)

>   Gấp rút giải ngân vốn ODA khi ưu đãi hết dần (18/05/2016)

>   Hodeco ráo riết tái cơ cấu (18/05/2016)

>   Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ: Không hề đơn giản (18/05/2016)

>   Sắp IPO đơn vị sở hữu 2,500 m2 đất tại 243 Đê La Thành (18/05/2016)

>   Chỉ số điều chỉnh Thông tư 36: Phù hợp với thông lệ quốc tế (17/05/2016)

>   TPHCM ban hành Quy định hạn mức đất ở (17/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật