Thứ Sáu, 15/04/2016 14:30

Vì sao các ngân hàng lớn nghi ngờ tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ?

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ là Donald Trump và Bernie Sanders liên tục cho rằng tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ là cao hơn 5%. Và giờ đây một ngân hàng ở Phố Wall cũng bày tỏ sự đồng ý với quan điểm này, CNN Money cho biết.

 

Tỷ lệ thất nghiệp thật sự là “6% trở lên”, Bank of America Merrill Lynch cho biết trong nghiên cứu công bố tuần trước,

Bank of America tin rằng hơn 10 triệu người Mỹ đang cần việc làm và không thể tìm được việc. Tuy nhiên, theo tính toán của Chính quyền Obama, chỉ có 8 triệu người trong số họ nộp hồ sơ trên mạng và xuất hiện tại các hội chợ việc làm nhưng đã không gặp may mắn.

“Đó là một sự khác biệt lớn. Điều đó có nghĩa là thị trường việc làm chưa hồi phục hoàn toàn,” Bank of America tranh luận.

Suốt nhiều tháng qua, hai ứng viên Trump và Sanders đã liên tục tấn công vào số liệu thất nghiệp chính thức được Chính phủ Mỹ công bố.

“Tỷ lệ thất nghiệp của chúng ta không phải ở mức 5%. Có lẽ chúng ta đang ở mức hồi thập niên 1920 nếu nhìn vào con số thất nghiệp thật sự,” ứng viên Trump phát biểu.

Còn ông Sander thì nói: “Ai phủ nhận tỷ lệ thất nghiệp thật sự hiện tại, nếu tính cả những người đã bỏ việc hiện đang kiếm việc và làm việc bán thời gian, là gần 10%?”

Tại sao Bank of America lại cho rằng 5% là quá thấp?

Các chuyên viên phân tích số liệu tại Bank of America xem điều này như là một vấn đề toán học, chứ không phải là chính trị.

Tỷ lệ thất nghiệp là một phương trình đơn giản: Thất nghiệp/(Có việc + Thất nghiệp).

Để được xem là thất nghiệp thì người ấy phải chủ động tìm việc. Nhưng vướng mắc chính là đây: sau cuộc Đại suy thoái, dường như một số người trở nên chán nản về triển vọng kiếm được việc và bỏ cuộc. Điều đó có nghĩa là dù không có việc làm nhưng họ sẽ không được xem là thất nghiệp vì họ không chủ động tìm việc.

Các bạn có thể thấy điều đó trong các số liệu. Các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa thường chỉ ra cái gọi là “tỷ lệ tham gia lực lượng lao động”, một thước đo cho thấy bao nhiêu người trưởng thành đang làm việc hay đang kiếm việc. Hiện tại con số này đã giảm xuống còn 63% so với mức 66.4% vào đầu năm 2007.

Đã xuất hiện nhiều tranh cãi về việc điều gì đã gây ra mức sụt giảm lớn như vậy. Một trong số đó là do tỷ lệ về hưu của thế hệ sinh vào giai đoạn bùng nổ dân số (Baby Boomers). Nhưng Bank of America lại cho rằng điều đó không hoàn toàn đúng vì một vài người trong số họ hiện vẫn đang chờ tìm việc lại khi tin rằng có việc phù hợp với mình.

“Nếu đúng như vậy thì điều đó nghĩa là thị trường lao động chưa có đủ công ăn việc làm, cho thấy chu kỳ tăng lãi suất thận trọng và rất chậm của Fed là đúng đắn,” báo cáo của Bank of America viết.

Dù vẫn còn nhiều điều phải làm nhưng Mỹ đang có được những tiến bộ đáng ghi nhận. Hai năm qua là giai đoạn mà Mỹ giải quyết được vấn đề việc làm tốt nhất kể từ năm 1999. Chỉ trong tháng vừa qua, nền kinh tế Mỹ đã có thêm 215,000 việc làm mới, cho thấy rằng họ đang có một thị trường lao động khỏe mạnh.

Con số trên cũng thật sự khuyến khích một số người bắt đầu kiếm việc lại. Tỷ lệ tham gia lực lượng lao động đã bắt đầu gia tăng kể từ tháng 9/2015./.

Các tin tức khác

>   Động đất mạnh ở Nhật Bản, hàng trăm người thương vong (15/04/2016)

>   Kinh tế Nga vẫn còn “màu xám” (15/04/2016)

>   Cổ phiếu tài chính leo dốc 5 phiên liền, Phố Wall đi ngang (15/04/2016)

>   Vàng sụt gần 22 USD/oz, mạnh nhất 2 tuần trước tín hiệu kinh tế lạc quan (15/04/2016)

>   Dầu giảm giá chờ tin từ cuộc họp Doha (15/04/2016)

>   Singapore bất ngờ nới lỏng tiền tệ trước triển vọng tăng trưởng thận trọng (14/04/2016)

>   Cổ phiếu tài chính kích Phố Wall vọt ít nhất 1% (14/04/2016)

>   Vàng đứt mạch 4 phiên tăng giá liên tiếp khi chứng khoán bay cao (14/04/2016)

>   Dầu đảo chiều sau 3 phiên liền leo dốc (14/04/2016)

>   EU cảnh báo sẽ mạnh tay với các sản phẩm thép Trung Quốc giá rẻ (13/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật