Thứ Năm, 14/04/2016 15:53

Singapore bất ngờ nới lỏng tiền tệ trước triển vọng tăng trưởng thận trọng

Ngân hàng Trung ương Singapore (MAS), cơ quan quản lý tiền tệ của nước này, bất ngờ nới lỏng chính sách dựa trên tỷ giá vào ngày thứ Năm, cho rằng nền kinh tế có thể tăng trưởng với tốc độ nhẹ hơn so với dự báo trước đó, Reuters đưa tin.

 

MAS đưa ra động thái trên sau khi một loạt ngân hàng trung ương châu Á đã nới lỏng chính sách trong năm nay, khi các nhà chức trách cố gắng đẩy lùi nhu cầu ảm đạm trên toàn cầu, yếu tố đang tác động tiêu cực đến lĩnh vực xuất khẩu và kìm hãm tăng trưởng.

“Tôi cho rằng đó là một động thái chính sách đúng đắn”. Tăng trưởng chắc chắn đang suy yếu”, nhận định của nhà kinh tế Michael Wan tại Ngân hàng Credit Suisse. Ông cho biết thêm: “Dường như họ đã nhận ra rằng thị trường lao động đang suy yếu mạnh hơn so với dự báo”.

MAS cho biết ngân hàng này sẽ thiết lập tốc độ tăng biên độ tỷ giá hiệu dụng danh nghĩa (NEER) của đồng đôla Singapore (SGD) ở mức 0%, bắt đầu vào ngày thứ Năm, đánh dấu sự thay đổi so với quan điểm chính sách trước đó là tăng giá đồng SGD một cách “vừa phải và từ từ”.

MAS cho biết: “Đây không phải là một chính sách nhằm giảm giá đồng nội tệ mà chỉ loại bỏ lộ trình tăng giá ‘vừa phải và từ từ’ của biên độ chính sách NEER vẫn đang được áp dụng”.

Đồng đôla Singapore (SGD) đã giảm về mức 1.3590 so với đồng USD, mức thấp nhất kể từ ngày 05/04 sau quyết định chính sách của MAS.

MAS cho biết lạm phát lõi có thể cải thiện từ từ trong năm nay.

Trong bối cảnh nhu cầu toàn cầu ảm đạm và lạm phát thấp, MAS đã nới lỏng chính sách 2 lần trong năm ngoái, trong đó có một đợt xem xét chính sách bất ngờ vào tháng 1/2015.

Đa số các nhà phân tích trong cuộc khảo sát của Reuters đều dự báo MAS sẽ giữ nguyên chính sách tiền tệ dựa trên tỷ giá. Tuy nhiên, một số nhà phân tích kỳ vọng MAS sẽ nới lỏng do xuất khẩu yếu kém và lĩnh vực sản xuất khó khăn.

Được biết, MAS quản lý chính sách tiền tệ bằng cách cho phép đồng SGD tăng hoặc giảm so với đồng tiền của các đối tác giao dịch chính trong phạm vi giao dịch dựa trên tỷ giá hiệu dụng danh nghĩa (NEER)./.

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu tài chính kích Phố Wall vọt ít nhất 1% (14/04/2016)

>   Vàng đứt mạch 4 phiên tăng giá liên tiếp khi chứng khoán bay cao (14/04/2016)

>   Dầu đảo chiều sau 3 phiên liền leo dốc (14/04/2016)

>   EU cảnh báo sẽ mạnh tay với các sản phẩm thép Trung Quốc giá rẻ (13/04/2016)

>   Trước “hồ sơ Panama” có vụ nào tương tự không? (13/04/2016)

>   Mark Zuckerberg vạch kế hoạch 10 năm cho Facebook (13/04/2016)

>   IMF cảnh báo tăng trưởng toàn cầu “ngày càng mong manh” (13/04/2016)

>   Vàng có chuỗi tăng giá dài nhất trong gần 2 tháng (13/04/2016)

>   Dầu vọt gần 5% và lập đỉnh 2016 sau tin "đóng băng" sản lượng (13/04/2016)

>   Alibaba chi 1 tỷ USD để thâu tóm sàn thương mại điện tử Lazada (12/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật