Thứ Sáu, 01/04/2016 20:00

USD sắp hết thời tăng giá?

Những lời lẽ ôn hòa của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Janet Yellen, hôm thứ Ba vừa qua đã dẫn đến một cuộc chạy đua vào cái gọi là “tài sản rủi ro” và khiến các trader phải đắn đo suy nghĩ liệu đồng USD có giảm giá trong quãng thời gian còn lại của năm nay hay không.

“Chúng ta đã và đang chứng kiến đồng USD dần suy yếu vào cuối quý 1 và thậm chí sẽ là đầu tháng 4”, Richard Cochinos, Trưởng bộ phận Chiến lược ngoại hối châu Âu tại ngân hàng Citi, nhận định trên CNBC.

Chỉ số đồng USD - Nguồn: CNBC

Kit Juckes, người đứng đầu Bộ phận Chiến lược ngoại hối toàn cầu tại Ngân hàng Societe Generale, thậm chí còn đi xa hơn một bước. Sau bài phát biểu của bà Yellen, ngay lập tức ông cho rằng đợt tăng giá của đồng USD đang đi đến hồi kết theo cách có thể gợi cho chúng ta nhớ lại giai đoạn tăng giá mạnh của đồng tiền này hồi cuối thập niên 1990, rồi sau đó đảo chiều bởi “một đợt sụt giảm sâu của lợi suất khi Fed mạnh tay nới lỏng tiền tệ trong năm 2002/2003”.

“Đến thời điểm này, tôi vẫn muốn nói rằng đó là ‘sự giao dịch trong cuộc chiến tiền tệ’ và một đồng USD dao động hơn là một xu hướng giá xuống. Nhưng điều đó có thể thay đổi dễ dàng”, ông nói.

Đà tăng giá của đồng USD là một trong những chủ đề đầu tư chủ chốt trong các năm vừa qua kể từ khi ngân hàng trung ương Mỹ quyết định cắt giảm gói kích thích tiền tệ mà họ đã bơm vào nền kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Sự mạnh lên của đồng USD đã khiến các loại hàng hóa rớt giá vì trước giờ các hàng hóa này được định giá bằng đồng USD. Điều này cũng xảy ra trùng thời điểm với sự suy yếu của các thị trường mới nổi, khu vực từng chứng kiến dòng vốn đổ vào ồ ạt khi giới đầu tư muốn tìm kiếm lợi nhuận ở nước ngoài sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Nhưng một chương mới có thể sớm mở ra cho đồng USD trong năm 2016 vì thị trường đang rất kỳ vọng Fed sẽ dành phần lớn thời gian còn lại của năm nay để đứng ngoài quan sát và kiểm soát số lần tăng lãi suất của mình.

“Gói nới lỏng định lượng có thể sẽ trở lại; chính sách mở rộng tiền tệ thật sự đã được đưa ra thảo luận. Theo ý kiến của bà Yellen, đồng USD đã quá mạnh và đã bị loại khỏi chương trình thảo luận,” Dennis Gartman, một nhà quan sát thị trường, phát biểu.

Ông nhấn mạnh rằng đồng đôla của Canada, Úc và New Zealand đã thật sự hưởng lợi từ đà suy yếu của đồng USD và cho biết thêm điều này sẽ tiếp tục như vậy.

Chủ tịch Janet Yellen cho biết Fed sẽ nâng lãi suất một cách thận trọng - Nguồn: CNBC

Phát biểu tại Câu lạc bộ Kinh tế New York hôm thứ Ba, bà Yellen lưu ý rằng các nhà làm chính sách nên tiến hành “một cách thận trọng”. Nhiều trader chỉ ra rằng rủi ro cho Fed là từ những ảnh hưởng bên ngoài, nghĩa là các số liệu “đẹp” dành cho Mỹ trong những tháng tới sẽ chẳng làm được gì nhiều để thay đổi chính sách của ngân hàng trung ương.

Thứ Ba vừa qua, chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền lớn khác, rớt 0.84%, đánh dấu mức sụt giảm tồi tệ nhất trong gần hai tuần.

“Đồng USD đang có nguy cơ phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn nữa trong suốt năm 2016, đặc biệt là khi người đứng đầu ngân hàng trung ương cho thấy sẵn sàng hơn trong việc trì hoãn chu kỳ bình thường hóa chính sách,” David Song, nhà phân tích tiền tệ tại công ty ngoại hối DailyFX, cho biết trong bản nghiên cứu của mình./.

Các tin tức khác

>   Saudi Arabia định lập quỹ khủng 2,000 tỷ USD cho kỷ nguyên hậu dầu mỏ (01/04/2016)

>   Điều gì khiến giá dầu giảm kịch tính rồi tăng sốc? (01/04/2016)

>   Mỹ mở rộng cuộc điều tra vào quỹ đầu tư nhà nước của Malaysia (01/04/2016)

>   Công ty Trung Quốc bất ngờ từ bỏ thâu tóm Sheraton (01/04/2016)

>   Vì sao giới triệu phú lũ lượt rời khỏi châu Âu? (01/04/2016)

>   Dầu nhảy vọt gần 14%/tháng, mạnh nhất gần một năm (01/04/2016)

>   Vàng chứng kiến quý tăng giá mạnh nhất gần 30 năm (01/04/2016)

>   Gói QE “khủng” của ECB chưa thể đẩy lùi giảm phát tại Eurozone (31/03/2016)

>   PBoC nâng tỷ giá tham chiếu đồng NDT lên mức cao nhất năm 2016 (31/03/2016)

>   Argetina hy vọng sớm kết thúc vụ kiện năm 2012 với các chủ nợ (31/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật