Lotte Mart sẽ đẩy mạnh M&A để đạt mục tiêu 60 TTTM
Ngày 28-4 tới đây, Trung tâm thương mại (TTTM) Lotte Gò Vấp (tại số 18, đường Phan Văn Trị, Quận Gò vấp, TPHCM) của Tập đoàn Lotte sẽ đi vào hoạt động. Đây là TTTM thứ 12 của nhà đầu tư này sau tám năm gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam, một con số còn rất xa so với mục tiêu có 60 TTTM vào năm 2020 mà Lotte từng khẳng định. Ông Hong Won Sik, Tổng giám đốc của Lotte Mart Việt Nam, chia sẻ hôm nay, 21-4, rằng tập đoàn sẽ vừa mở mới, vừa thực hiện mua bán, sáp nhập (M&A) những dự án phù hợp để vươn tới mục tiêu này.
Ông Hong chia sẻ, 60 TTTM ở Việt Nam vào năm 20120 là mục tiêu rất thử thách mà nhà đầu tư này đã tự đặt ra cho mình. Trong tám năm qua, Lotte chỉ mới có được 12 TTTM. Nguyên nhân là gặp khá nhiều khó khăn trong việc mở điểm bán ở những năm đầu gia nhập thị trường. Để có thể mở được một điểm, thời gian cho tất cả các khâu có thể kéo dài nhiều năm.
Tuy nhiên, ông Hong cho biết, thời gian gần đây thì mọi chuyện đã dễ dàng hơn. Nhờ đó, trong một năm, Lotte có thể mở được 4-5 trung tâm mới thay vì mất 4-5 năm mới có một điểm như trước. Đây chính là cơ hội để Lotte Mart Việt Nam tiến gần đến mục tiêu 60 TTTM đã đề ra.
Đồng thời, theo ông Hong, bên cạnh việc mở mới thì Tập đoàn Lotte sẽ thực hiện M&A những dự án phù hợp. Và việc tham gia đấu thầu mua hệ thống Big C tại Việt Nam có thể là một trường hợp. Ngoài Big C, Lotte cũng còn có thể có một số thương vụ khác. Đây là các thương vụ đầu tư có cạnh tranh nên mọi thứ sẽ phụ thuộc rất nhiều vào mức giá mà nhà đầu tư này có thể đưa ra.
Không tiết lộ về số tiền có thể bỏ ra để thực hiện các thương vụ M&A, nhưng ông Hong khẳng định, Tập đoàn Lotte luôn sẵn sàng nhờ tiềm lực tài chính mạnh.
Cho đến nay, Lotte đã đầu tư gần 650 triệu đô la Mỹ để mở 12 TTTM ở Việt Nam. Riêng với TTTM thứ 12 đặt tại Quận Gò Vấp sắp khai trương, số tiền đầu tư đến thời điểm này là 45 triệu đô la Mỹ.
Đặc biệt, Lotte Mart Việt Nam sẽ áp dụng mô hình mới nhất từ Hàn Quốc ở trung tâm Gò Vấp, khác hẳn với những gì đã làm với 11 trung tâm thương mại đã khai thác. Điểm khác biệt chính là việc tương tác với khách hàng nhiều hơn thông qua việc cung cấp nhiều dịch vụ, trải nghiệm mới…
Nguyên nhân là do thị trường ở khu vực Gò Vấp rất cạnh tranh khi có rất nhiều doanh nghiệp tham gia khai thác, từ Saigon Co.op, Big C đến E-mart (cũng của Hàn Quốc).
Bên cạnh đó, Tổng giám đốc của Lotte Mart Việt Nam cũng chia sẻ, trong năm nay hoặc chậm nhất là đầu năm tới, Tập đoàn Lotte sẽ khởi công dự án đầu tư ở Thủ Thiêm sau khi hoàn thiện hồ sơ, thủ tục vào tháng 5 tới.
Lotte Mart Gò Vấp nằm tại số 18 đường Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp, TPHCM với quy mô 3 tầng, trong đó tầng 1 dành cho các dịch vụ ẩm thực – vui chơi, các cửa hàng mua sắm; tầng 2 là khu siêu thị tự chọn và tầng 3 là rạp chiếu phim.
Theo đại diện của Lotte Mart Việt Nam, trong năm 2015, các siêu thị của hệ thống này đạt doanh thu 500 tỉ đồng, tăng 30% so với năm 2014 và tăng 20% về lượng khách đến mua sắm. Bình quân, 1 tháng có 1 triệu khách hàng đến tham quan mua sắm tại đây.
Trong 3 tháng đầu năm 2016, khách hàng đã tăng trưởng lên mức 1,2 triệu/tháng. Trong đó, Lotte Mart Nam Sài Gòn ở quận 7, TPHCM là điểm thu hút đông khách nhất.
|
Minh Tâm
tbktsg
|