Thứ Năm, 14/04/2016 11:01

Lạm phát tại Venezuela sẽ lên... 1,642% trong năm tới

Venezuela sẽ trở thành Zimbabwe thứ hai?

Kinh tế Venezuela đang tụt dốc không phanh trong khi các khó khăn lớn nhất của đất nước này ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

 

Theo ước tính mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát của Venezuela được dự báo sẽ tăng 481% trong năm nay và sẽ lên... 1,642% trong năm tới.

“Venezuela đang đối mặt với thảm họa siêu lạm phát,” Kathryn Rooney Vera, Giám đốc nghiên cứu của BullTick Capital Markets tại Miami, phát biểu.

IMF cũng dự báo tỷ lệ thất nghiệp trong năm nay của Venezuela sẽ là 17% và xấp xỉ 21% trong năm tới. Được biết, Mỹ cũng từng chứng kiến tỷ lệ thất nghiệp lên đến 25% khi nước này đang đang rơi vào cuộc Đại suy thoái trong thập niên 1930.

“Venezuela đang trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng. Đây không phải là khủng hoảng ngắn hạn mà là suy thoái kinh tế,” Francisco Rodriguez, nhà kinh tế trưởng của Bank of America Merrill Lynch, bày tỏ ý kiến.

Lạm phát đã và đang là một vấn đề cực lớn ở Venezuela. Tháng 1 năm nay, Chính phủ nước này cho biết tính đến cuối tháng 9/2015, lạm phát đã tăng 141%. Điều đó có nghĩa là giá cả của tất cả các loại hàng hóa, như sữa, đường và bột mỳ, tăng vọt. Các mặt hàng cơ bản như giấy vệ sinh và xà phòng cũng đang bị thiếu hụt đến mức một số khách sạn yêu cầu khách hàng phải... tự mang theo.

Giá trị đồng nội tệ Venezuela cũng đang sụt giảm chóng mặt. Trên thị trường chợ đen, hiện một USD tương đương với 1,125 bolivar. Cách đây một năm, một USD chỉ đổi được 258 bolivar.

Hệ thống ngoại hối chính thức khá phức tạp của Venezuela được cho là đang góp phần làm cho mọi chuyện tồi tệ hơn vì nếu đổi ở đây một USD chỉ được 306 bolivar, thấp hơn nhiều so với giá chợ đen.

Tổng thống Nicolas Maduro vẫn tiếp tục dành một lượng tiền khá lớn cho chi tiêu công và các chương trình an sinh xã hội mà người tiền nhiệm của ông là cố Tổng thống Hugo Chavez đã khởi xướng cách đây hơn một thập kỉ.

Tuy nhiên, quốc gia này hiện không thể đảm bảo ngân sách cho các vấn đề đó. Nền kinh tế đang gặp vấn đề và giá dầu lao dốc khiến cho tình hình thêm tồi tệ. Venezuela là quốc gia có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới và khoảng 95% sản lượng xuất khẩu của quốc gia này là dầu.

Với tình hình giá dầu vẫn ở mức thấp, các khó khăn của Venezuela tiếp tục gia tăng. Hiện quốc gia này không thể kiếm đủ tiền để trả cho các mặt hàng nhập khẩu cơ bản, khiến nhiều người dân không có thực phẩm và thuốc men để xài.

Các vấn đề của Venezuela có thể trở nên trầm trọng hơn vào cuối năm nay khi mà Chính phủ nước này phải trả các món nợ lên đến 5 tỷ USD vào tháng 10 và 11 trong khi dự trữ ngoại tệ của họ đang ở mức thấp nhất trong vòng 12 năm qua./.

Các tin tức khác

>   Hoạt động xây dựng các sân bay trên thế giới vẫn tăng cao (13/04/2016)

>   Số liệu GDP của Trung Quốc “đáng ngờ” như thế nào? (13/04/2016)

>   Tương lai ảm đạm cho bất động sản có tên ngoại lai tại Trung Quốc (13/04/2016)

>   Làm du lịch theo cách của Thụy Điển (12/04/2016)

>   Thỏa thuận Nga-OPEC có thể bị “phá bĩnh” như thế nào? (12/04/2016)

>   LG Electronics công bố lợi nhuận cao bất ngờ trong quý 1 vừa qua (12/04/2016)

>   Các tập đoàn Trung Quốc đổ xô vay nợ để đi thâu tóm (12/04/2016)

>   Thỏa thuận thép Tata Ấn Độ để cứu vãn 4.400 việc làm tại Anh (12/04/2016)

>   Iran hy vọng "vàng đen" sẽ mang về 21 tỷ USD trong năm nay (11/04/2016)

>   IMF ủng hộ mức lãi suất âm của nhiều ngân hàng trung ương (11/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật