Thứ Năm, 07/04/2016 22:20

Dự trữ ngoại hối Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bất ngờ tăng trở lại trong tháng 3 vừa qua, khi áp lực tháo chạy của các dòng vốn khỏi nước này giảm bớt nhờ tỷ giá đồng Nhân dân tệ giữ ổn định.

Hãng tin Bloomberg dẫn số liệu do Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) công bố ngày 7/4 cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này tăng 10,3 tỷ USD trong tháng 3, đạt mức 3,21 nghìn tỷ USD. Trước đó, các chuyên gia kinh tế được Bloomberg khảo sát dự báo dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm 6,3 tỷ USD trong tháng 3.

Thông qua các biện pháp kiểm soát tiền tệ được siết chặt và hàng loạt tuyên bố nói không muốn đồng Nhân dân tệ giảm giá mạnh, nhà chức trách Trung Quốc đã chặn được dòng vốn lớn kỷ lục chảy khỏi nước này. Ngoài ra, dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc cũng chững lại nhờ sự giảm giá của đồng USD sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giảm dự báo số lần tăng lãi suất trong năm 2016.

Dự trữ ngoại hối của Trung Quốc bất ngờ tăng là do “đồng USD suy yếu, dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc giảm, và sự phục hồi của nền kinh tế nước này từ tháng 3 nhờ các biện pháp kích thích tài khóa mạnh tay và nới lỏng tiền tệ”, chuyên gia kinh tế trưởng Shen Jianguang thuộc công ty chứng khoán Mizuho Securities Asia ở Hồng Kông nhận định. “PBoC sẽ duy trì các biện pháp hạn chế nhằm ngăn dòng vốn chảy khỏi Trung Quốc”.

Ngày 7/4, Trung Quốc cũng lần đầu tiên công bố mức dự trữ ngoại hối bằng quyền rút vốn đặc biệt (SDR) kể từ khi Thống đốc PBoC Chu Tiểu Xuyên cam kết sẽ giúp mở rộng việc sử dụng giỏ tiền tệ này của IMF trong một sự kiện ở Paris hồi tháng trước. Theo đó, tính đến cuối tháng 3, Trung Quốc nắm 2,28 nghìn tỷ SDR.

Trong năm nay, đồng Nhân dân tệ sẽ chính thức được đưa vào SDR, giỏ tiền tệ hiện bao gồm đồng USD, Euro, Yên Nhật và Bảng Anh. Trong bài phát biểu ở Paris, ông Chu Tiểu Xuyên cũng nói Trung Quốc đang xem xét phát hành trái phiếu bằng SDR.

Đây là lần đầu tiên dự trữ ngoại hối của Trung Quốc tăng kể từ tháng 10/2015. Tuy nhiên, ông Lary Hu, trưởng bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc thuộc công ty Macquarie Securities ở Hồng Kông, cho rằng sự hồi phục này có thể chưa phải là bước ngoặt đối với hoạt động thoái vốn của giới đầu tư khỏi Trung Quốc.

“Nếu đồng USD tăng giá trở lại trong năm nay trên cơ sở dự báo FED tăng lãi suất, thì các dòng vốn có thể lại chảy khỏi Trung Quốc”, ông Hu nói. “Năm nay sẽ là một năm có nhiều biến động”.

Diệp Vũ

vneconomy

Các tin tức khác

>   Fed chia rẽ về khả năng nâng lãi suất trong tháng 4 (07/04/2016)

>   Tài liệu Panama: Thiên đường “mạng nhện” trốn thuế ở London (07/04/2016)

>   Vàng “chùn bước” trước sắc xanh của thị trường chứng khoán và giá dầu (07/04/2016)

>   Cổ phiếu y tế và giá dầu kích Phố Wall khởi sắc (07/04/2016)

>   Dầu vọt hơn 5% khi dự trữ bất ngờ lao dốc (07/04/2016)

>   Dừng thu phí trạm BOT Phả Lại từ 5/5 (06/04/2016)

>   Liên minh châu Âu tuyên bố không cần IMF cứu trợ Hy Lạp (06/04/2016)

>   Yên vượt ngưỡng tâm lý quan trọng, BOJ sẽ can thiệp? (06/04/2016)

>   Mỹ chặn vụ sáp nhập 160 tỷ USD của hai hãng dược (06/04/2016)

>   Israel điều tra 600 công ty và 2 ngân hàng trong "Hồ sơ Panama" (06/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật