ĐHĐCĐ TCL: Không nới room ngoại, kế hoạch 2016 lãi ròng 93 tỷ đồng
CTCP Đại lý Giao nhận Vận tải Xếp dỡ Tân Cảng (HOSE: TCL) không có kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài vượt quá tỷ lệ 49% do cổ đông Nhà nước chưa có chủ trương giảm nắm giữ cổ phần (51% vốn).
ĐHĐCĐ thường niên 2016 diễn ra sáng 07/04/2016 tại TPHCM
|
ĐHCĐ 2016 của TCL tổ chức vào sáng ngày 07/04 với sự tham gia của 55 cổ đông, đại diện tỷ lệ 72% cổ phần có quyền biểu quyết của công ty.
Đại hội đã thống nhất tỷ lệ sở hữu của cổ đông nước ngoài tối đa 49% và chưa có kế hoạch tăng thêm do TCL hiện là công ty con của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (sở hữu 51% vốn và chưa có chủ trương giảm tỷ lệ nắm giữ).
Kế hoạch lãi sau thuế 2016 tăng nhẹ 3% lên 93 tỷ đồng
Công ty đánh giá tình hình 2016 có nhiều thuận lợi từ sản lượng hàng hóa thông qua Cảng Cát Lái và hệ thống cảng thuộc TCL tiếp tục tăng. Trong đó, Depot Mỹ Thủy đi vào hoạt động ổn định và tiếp tục được nâng cấp mặt bãi nên chất lượng hoạt động sẽ được cải thiện. ICD Tân Trạch đi vào hoạt động từ quý 1/2016 là nơi hút hàng hóa XNK KCN Nhơn Trạch - Đồng Nai, là mắt xích quan trọng trong chiến lượt phát triển chiến lược logistics nằm trong hệ thống khai thác cảng Cát Lái – Phú Hữu - Hiệp Phước –Nhơn Trạch - cụm cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải.
Tuy nhiên, TCL cũng gặp nhiều khó khăn như hệ thống cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, chi phí hoạt động của ICD Tân Cảng Nhơn Trạch còn cao do vừa được đưa vào hoạt động, các dự án triển khai trong 2016 (IDC Nhơn Trạch giai đoạn 2, kho bãi 19 ha) cũng gây áp lực dòng tiền cho đầu tư.
Theo đó, TCL đặt mục tiêu tăng trưởng sản lượng so với năm 2015, trong đó sản lượng xếp dỡ container tại bãi tăng nhẹ 2%.
Trong 2016, TCL đặt kế hoạch doanh thu 806 tỷ đồng (tăng 5% so với kết quả 2015), lợi nhuận sau thuế đạt 93 tỷ đồng (tăng 3%). Tỷ lệ chia cổ tức duy trì 15%. TCL sẽ duy trì mức thù lao chi trả cho HĐQT và BKS như 2015.
Dự án Cầu Bạch Đằng – Hải Phòng không ảnh hưởng lưu thông tàu vào cảng của TCL
Trong ngắn hạn, sau khi đưa ICD Tân Cảng Nhơn Trạch vào khai thác trong quý 1/2016, TCL tiếp tục đầu tư 87.7 tỷ đồng nâng cấp và mở rộng ICD này như là đầu mối tập kết hàng hóa XNK cho cảng Cát Lái – Tân Cảng Hiệp Phước và cụm cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải. Bên cạnh đó, TCL tiếp tục đầu tư 4.2 tỷ đồng mở rộng, nâng tổng hiện tích khai thác depot Mỹ Thủy lên 11ha, đẩy mạnh dịch vụ rỗng (khô và lạnh) giúp thu hút khách hàng hoạt động ở cảng mới. Công ty sẽ đầu tư cầu cảng và trang thiết bị xếp dỡ tại Cảng 128 Hải Phòng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và thu hút các hãng tàu nước ngoài.
Về các dự án đầu tư trong năm 2016, đối với dự án xây dựng kho bãi cảng 36 ha liền kề cảng Phú Hữu, công ty cho biết hiện 17 ha đất đã bị thành phố điều chỉnh, quy hoạch thành hồ sinh thái, chỉ còn có thể sử dụng và phát triển 19 ha. Tuy nhiên đây là khu vực dân cư, việc quy hoạch mở rộng khiến người dân không muốn bán dẫn đến TCL gặp khó khăn trong việc giải tỏa. Hiện tại, TCL đang phối hợp với đối tác và Tổng công ty để lên kế hoạch cụ thể để đẩy nhanh tiến độ.
Đối với việc chi 26 tỷ đồng xây trụ sở văn phòng năm 2015, tòa cao ốc 12 tầng này chủ yếu phục vụ cho công tác di dời khu văn phòng hoạt động của TCL. Ngoài ra, với diện tích lên đến 1,669 m2,vị trí đất phù hợp ở gần Cảng Cát Lái, được mua với giá khá rẻ, khoảng 11 triệu đồng/m2, TCL cũng lên kế hoạch cho các công ty thành viên và đối tác thuê, với mức giá khoảng 11 USD/m2 đối với văn phòng hạng B, dự kiến thu hồi vốn trong 5-7 năm.
Ngoài ra, TCL đang có kế hoạch mở rộng cảng 128 Hải Phòng, cảng nước sâu Lạch Huyện, định hướng phát triển các công ty ở khu vực miền Bắc thành chuỗi khép kín, tăng cường hiệu quả hoạt động. Dự án cầu Bạch Đằng Hải Phòng với độ cao 46m gần như không ảnh hưởng đến lưu thông tàu 120,000 tấn vào cảng.
Riêng đối với cảng Nhơn Trạch Đồng Nai, TCL và Trung tâm Logistics Tân Cảng Sài Gòn (SNL) phối hợp đẩy mạnh các hoạt động khai thác hàng tại khu vực cảng Nhơn Trạch Đồng Nai. Công ty xác định cảng Nhơn Trạch là hậu phương, tập trung nguồn lực giúp TCL và SNL phát triển mạnh, dẫn dắt thị trường logistics tại khu vực này. Việc phát triển depot cảng Nhơn Trạch giúp TCL tăng lượng khách hàng giao dịch trực tiếp ở cụm cảng nước sâu Cái Mép Thị Vải do giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, phù hợp với lộ trình chính phủ trong việc tăng hiệu quả hoạt động của cảng.
Đối với mảng vận tải biển nội địa, TCL đang lên kế hoạch sẽ tăng thêm 6-7 chiếc tàu (hiện tại đội tàu biển có 3 chiếc) và tìm đối tác hãng tàu để mở rộng phát triển.
Năm 2015: Sản lượng tăng cao nhưng lợi nhuận tăng thấp
Doanh thu chính của TCL vẫn đến từ hoạt động xếp dỡ container tại bãi và các dịch vụ depot, đạt 764 tỷ đồng trong năm 2015, tương đương 82% kế hoạch, chủ yếu do các yếu tố khách quan từ việc thay đổi chế độ kế toán mới. Lợi nhuận sau thuế phân phối của công ty đạt 90.3 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch năm, lãi cơ bản trên cổ phiếu của TCL đạt 3,860 đồng/cp.
Đồng thời, đối với việc sản lượng thực hiện 2015 tăng cao nhưng lợi nhuận lại tăng thấp, ông Đỗ Thanh Trường - Thành viên HĐQT cũng cho rằng kế hoạch SXKD 2015 đã được đánh giá rất kỹ. Cụ thể, sản lượng ở cảng Mỹ Thủy tăng trưởng trên 300%, hoạt động tối đa công suất, nhưng vì mới đưa vào hoạt động, chi phí khấu hao lớn, các chi phí quảng cáo tăng cường tiếp thị cho các hãng tàu tiến hành hoạt động ở các cơ sở mới… làm tốc độ tăng chi phí cao hơn tốc độ tăng doanh thu, dẫn đến lợi nhuận tăng thấp hơn sản lượng thực hiện.
Đối với sản lượng xếp dỡ Container tại bãi và xếp dỡ bến salan, do thay đổi cơ cấu, từ đầu năm, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã cho thuê 4 cẩu xếp dỡ, đồng thời chuyển nhượng 2 cẩu về khu miền Tây nên năng lực xếp dỡ của TCL bị giảm
Đối với sản lượng dịch vụ thông qua depot, do thủ tục giấy phép triển khai chậm so với kế hoạch, và đến tháng 03/2016 mới lập khu vực hải quan tại Nhơn Trạch gây khó khăn cho các hãng tàu khi hoạt động ở cảng.
Đại hội thông qua tỷ lệ chia cổ tức 2015 với mức 15%, và toàn bộ đã được tạm ứng tiền mặt 31.4 tỷ đồng vào ngày 20/04/2016. Đại hội cũng đã thông qua tờ trình chi trả 205.2 triệu đồng thù lao HĐQT và BKS, đồng thời thưởng vượt kế hoạch lợi nhuận 2015 (5% phần chênh lệch lợi nhuận sau thuế phân phối lên đến 472 triệu đồng)./.
|