Thứ Sáu, 08/04/2016 16:34

“Con tin” lãi suất

Từ trước đến nay Công ty cổ phần Hùng Vương (HVG-Hose) vẫn vay ngoại tệ của một số ngân hàng với lãi suất, như ông Dương Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, cho biết là khoảng 3-3,5%/năm.

* Tiền đang chảy đi đâu?

Một giải pháp mang tính thị trường, thúc đẩy doanh nghiệp tìm đến vay tiền đồng mà không màng vay đô la Mỹ là rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất tín dụng tiền đồng và ngoại tệ hiện chưa được đề cập đến. Ảnh: Tuệ Doanh

Do Hùng Vương xuất khẩu cá tra và tôm, nên luôn có nguồn thu ngoại tệ, trong khi công ty cần tiền đồng để thanh toán việc mua nguyên liệu trong nước hay trả chi phí nhân công. Việc vay ngoại tệ đã giúp doanh nghiệp này tiết kiệm không ít chi phí tài chính.

Tuy nhiên theo Thông tư 24/2015/TT-NHNN quy định cho vay bằng ngoại tệ của tổ chức tín dụng (TCTD) đối với khách vay là người cư trú, từ ngày 31-3-2016, Hùng Vương có thể không được vay đô la Mỹ để đổi ra tiền đồng nữa. Tất nhiên công ty vẫn có thể vay ngoại tệ để thanh toán các khoản nhập khẩu như nhập khẩu nguyên liệu cho các nhà máy chế biến thức ăn cho cá, tôm, gia súc.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chỉ một nhóm đối tượng là những doanh nghiệp vay ngoại tệ để đáp ứng nhu cầu vốn trong nước với mục đích hưởng lãi suất thấp là không được vay nữa, còn các đối tượng khác vẫn được vay. Việc dừng cung cấp tín dụng ngoại tệ cho nhóm này sẽ góp phần chống đô la hóa, chuyển dần quan hệ vay mượn ngoại tệ sang mua bán ngoại tệ.

Tất cả những giải pháp nâng cao vị thế đồng tiền Việt, ổn định tỷ giá, tiến tới trên lãnh thổ Việt Nam chỉ xài đồng nội tệ đều được thị trường cũng như dư luận xã hội ủng hộ. Vấn đề là những giải pháp đó có “nồng độ đậm đặc” đến đâu và áp dụng trong thời điểm nào để tránh gây áp lực lên thị trường tiền tệ.

Điểm “nóng” của tiền tệ hiện nay chính là mặt bằng lãi suất tiền đồng. Lãi suất huy động tăng khiến lãi suất cho vay chạy theo, giờ lại thêm một đối tượng doanh nghiệp chuyển qua vay tiền đồng thay vì vay ngoại tệ, không thể nói đây là yếu tố có tác dụng hạ lãi suất được.

Trong khi đó, một giải pháp mang tính thị trường, thúc đẩy doanh nghiệp tìm đến vay tiền đồng mà không màng vay đô la Mỹ là rút ngắn khoảng cách chênh lệch giữa lãi suất tín dụng tiền đồng và ngoại tệ lại không được đề cập đến.

Giả sử lãi suất vay tiền đồng là 5-6%/năm, vay ngoại tệ là 4%/năm, doanh nghiệp sẽ chọn vay đồng tiền nào? Chắc chắn nhiều doanh nghiệp chọn vay tiền đồng, vì chênh lệch 1-2%/năm lãi suất là chấp nhận được, lại yên tâm, không nơm nớp lo tỷ giá biến động. Đằng này, vay đô la Mỹ 3-3,5%/năm mà vay tiền đồng 7-9%/năm, chênh lệch 4-5%/năm, ai chẳng ham tìm kiếm nguồn vốn rẻ?

Cơ quan quản lý chẳng dại gì khuyến khích các TCTD nâng lãi suất tín dụng ngoại tệ. Lãi suất các ngoại tệ mạnh ở nước ngoài đang thấp, nếu đẩy lãi suất đô la Mỹ trong nước lên cộng với nỗ lực ổn định tỷ giá (tức nâng giá trị tiền Việt) chẳng khác nào tạo đường cho ngoại tệ chảy vào (carry trade), lúc ấy lại phải bơm tiền đồng ra mua ngoại tệ. Một cung tiền đồng dồi dào quá mức là tiền đề cho lạm phát quay trở lại. Chưa kể đồng tiền Việt cao giá sẽ gây tổn thương cho xuất khẩu, cho sự cạnh tranh của hàng Việt ngay trên chính sân nhà.

Xem tiếp tại đây

Hải Lý

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khó thu hồi được tài sản vụ Huyền Như (08/04/2016)

>   Ngân hàng 0 đồng và ngân sách (08/04/2016)

>   ĐHĐCĐ ACB: Ước lãi 400 tỷ trong quý 1 (08/04/2016)

>   Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC đấu giá hơn 12 triệu cp VietABank (08/04/2016)

>   Được dùng tiền ngân sách nhàn rỗi gửi ngân hàng (07/04/2016)

>   Hoạt động ngân hàng 2016: Kỳ vọng phục hồi bền vững (06/04/2016)

>   Nhân viên ngân hàng giả đáo hạn lừa tiền tỷ (06/04/2016)

>   VietCapitalBank ra mắt thẻ tín dụng 3.0 đầu tiên tại Việt Nam (06/04/2016)

>   VCB: Kế hoạch lãi trước thuế 7,500 tỷ, phát hành riêng lẻ cho NĐT ngoại (06/04/2016)

>   Đề xuất điều lệ tổ chức và hoạt động của SCIC (05/04/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật