Không giảm thuế quá sâu với dòng xe ô tô dưới 2.0
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.0.
Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.0 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế TTĐB và Luật quản lý thuế. Điểm đáng lưu ý trong báo cáo lần này là tiếp thu nội dung liên quan đến thuế TTĐB các dòng xe ô tô.
Theo đó, đối với ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh từ 1.500 cm3 trở xuống sẽ có mức thuế 40% từ 1-7-2016 đến hết năm 2017 và về mức 35% từ năm 2018. Còn dòng xe có dung tích xi lanh trên 1.500 cm3 đến dưới 2.000 cm3, từ 1-7-2017 sẽ có mức thuế 45% và giảm còn 40% từ năm 2018.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, một số ý kiến đề nghị không chia thành nhóm nhỏ đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3; không phân loại dung tích dưới 1.000 cm3, và đề nghị không giảm thuế quá sâu đối với dòng xe dưới 2.000 cm3.
Có ý kiến cho rằng, việc chia nhỏ và giảm thuế suất quá sâu đối với dòng xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ gây khó khăn rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất trong nước và chủ yếu ưu đãi cho xe nhập khẩu.
Trên cơ sở tiếp thu ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ đề nghị không chia nhỏ dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 như Dự thảo luật. Đồng thời, điều chỉnh giảm thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô có dung tích xi lanh dưới 2.000 cm3 mỗi năm giảm xuống 5% so với thuế suất hiện hành và bỏ lộ trình giảm trong năm 2019, điều chỉnh lại lộ trình tăng thuế suất đối với loại xe có dung tích xi lanh từ 2.000 cm3 đến 3.000 cm3.
Các mức thuế TTĐB đối với ô tô theo dự thảo mới nhất:
pltphcm
|