Thứ Hai, 07/03/2016 10:59

Khó khăn lớn tiếp theo của châu Âu có thể là… Đức?

Trước đây, vấn đề nợ công của các quốc gia Eurozone mới chính là mối lo ngại của các thị trường.

Nhưng trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider, George Friedman, nhà sáng lập của Geopolitical Futures, cho rằng châu Âu đang đối mặt một vấn đề lớn hơn nhiều, đó là nước Đức.

Và tâm điểm của vấn đề này đối với Đức và châu Âu, là hệ thống ngân hàng của Ý.

“Những vấn đề của các ngân hàng Ý sắp lan sang Hà Lan và cũng sắp tràn sang cả Đức,” Friedman nói. “Đức là nền kinh tế PIIGS mới (PIIGS là từ viết tắt của các quốc gia Bồ Đào Nha, Ý, Ai Len, Hy Lạp và Tây Ban Nha). Đức bị lệ thuộc vào xuất khẩu và các thị trường của quốc gia này đang cạn kiệt”.

Các nền kinh tế PIIGS từng là mối lo ngại lớn nhất trong suốt cuộc khủng hoảng nợ vào các năm 2011 và 2012 ở châu Âu. Rồi khi cuộc khủng hoảng ấy dường như đã kết thúc và châu Âu quay trở lại quỹ đạo ổn định về mặt kinh tế thì Đức đã thắng lớn, với một nền kinh tế lớn mạnh như trong giai đoạn kể từ thời điểm thống nhất đất nước cho đến nay và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống chỉ còn 4.5%.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, Đức đã đạt được thặng dư thương mại khá cao nhờ đồng euro suy yếu đi, với thặng dư thương mại trong tháng 6 năm ngoái đạt mức cao kỷ lục – 23.9 tỷ USD. Đó là lý do vì sao Friedman nghĩ rằng xuất khẩu của Đức sắp cạn kiệt.

Cán cân thương mại của Đức (Đtv: triệu EUR)

Nguồn: Business Insider

Ngoài ra, Friedman tin rằng các vấn đề của hệ thống ngân hàng Ý sắp “đánh sập” nước Đức – nền kinh tế mạnh nhất châu Âu.

Số liệu được công bố vào cuối năm 2015 cho thấy nợ xấu tại các ngân hàng Ý đã lên tới 300 tỷ euro, chiếm 17.3% dư nợ. Đó là một con số khổng lồ nếu xét theo mức trung bình của Eurozone là 6.8%, còn riêng Đức thì chỉ là 2.3%.

Tình hình nợ xấu của nước Ý

Nguồn: Business Insider

Theo Friedman, đây là một vấn đề lớn vì Ý là nền kinh tế lớn thứ 4 ở châu Âu và là nền kinh tế lớn thứ 8 trên thế giới. Quốc gia này cũng là nơi có hệ thống ngân hàng lớn nhất ở khu vực Đông Âu và “dính dáng” nhiều đến các hệ thống ngân hàng lớn ở châu Âu.

Chẳng hạn như, ngân hàng lớn nhất của Đức, Deutsche Bank, đang đối mặt với rủi ro mất khả năng thanh toán nợ rất lớn từ Ý và các quốc gia còn lại của châu Âu cũng đang bị tình cảnh như thế. Friedman cho rằng rốt cuộc rồi Đức cũng sẽ phải ra tay cứu nước Ý.

Mà chuyện đó thì sẽ tốn rất nhiều tiền. “Các nền kinh tế PIIGS không phải là điều mà chúng ta nên lo lắng. Nước Đức chưa bắt đầu sụp đổ đâu. Nhưng khi Đức sụp đổ thì đó là khi hoảng loạn bắt đầu,” Friedman nói./.

Mức rủi ro mất khả năng thanh toán nợ rất lớn từ Ý đối với một số quốc gia của châu Âu 

Nguồn: Business Insider
Các tin tức khác

>   Tỉ phú Iran bị kết án tử hình vì tham nhũng (07/03/2016)

>   Kinh tế Trung Quốc sẽ không “hạ cánh cứng” (07/03/2016)

>   Các ngân hàng EU sắp bị sát hạch về “sức khỏe” tài chính (26/02/2016)

>   PBoC: Nền tảng của kinh tế Trung Quốc vẫn vững chắc (26/02/2016)

>   Vàng quay đầu sau tháng tăng giá ngoạn mục nhất trong 4 năm (02/03/2016)

>   Vàng có tháng tăng giá ngoạn mục nhất trong 4 năm (01/03/2016)

>   PBOC tiếp tục hạ dự trữ bắt buộc ngân hàng bớt 0.5% (01/03/2016)

>   Dầu WTI gần như “bất động” trong tháng 2, Brent nhảy vọt hơn 3% (01/03/2016)

>   Argentina chính thức đạt được thỏa thuận với các quỹ đầu cơ (01/03/2016)

>   Vàng có thể vọt lên 1,400 USD/ounce? (26/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật