Thứ Sáu, 26/02/2016 11:33

Vàng có thể vọt lên 1,400 USD/ounce?

Theo nhà dự báo hàng đầu thế giới về kim loại quý, vàng có thể đạt mốc 1,400 USD/ounce nếu mọi người tiếp tục tìm kiếm nơi né tránh rủi ro cho nguồn tài chính của mình. Nhà dự báo này gọi vàng là "siêu anh hùng" khi nâng triển vọng 2016.

Venezuela đang chuyển vàng sang châu Âu để trả nợ

* Fed đang rất cần điều gì?

Trong email gửi cho Bloomberg, nhà kinh tế Barnabas Gan tại Oversea-Chinese Banking Corp (OCBC) cho rằng kim loại quý có thể vẫn duy trì trên mức 1,200 USD/ounce trong quý này và cũng có thể là cả quý tiếp theo khi các nhà đầu tư tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn. Dù từng dự báo giá vàng “rớt thảm” chỉ còn 950 USD/ounce nhưng từ Singapore, ông Gan đã đưa ra dự báo mới nhất của mình dành cho vàng là từ 1,000 USD – 1,150 USD/ounce vào cuối năm nay.

Trong số các loại hàng hóa, vàng là tài sản tăng giá mạnh nhất trong năm nay khi mối lo ngại về đà giảm tốc tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu và sự lao dốc của giá dầu đã gây rối loạn thị trường tài chính thế giới, làm gia tăng đồn đoán rằng Fed sẽ trì hoãn việc tăng lãi suất. Vì nhà đầu tư đang đổ dồn vào các quỹ đầu tư kim loại và cổ phiếu của các nhà sản xuất nhảy vọt, nên các nhà dự báo, trong đó có Gan, buộc lòng phải xem lại các dự đoán của mình cho năm 2016.

“Vàng đang thể hiện rất tốt vai trò của một tài sản trú ẩn an toàn do bức tranh ảm đạm trên thị trường chứng khoán và tâm lý xa lánh rủi ro nói chung,” Gan cho biết lý do thay đổi dự báo của mình. “Nếu mọi người vẫn rủ nhau tìm nơi “tránh bão” trước những khó khăn ngày càng nhiều đối với đà tăng trưởng toàn cầu thì vàng có thể đạt mốc 1,400 USD/ounce”.

Diễn biến trái chiều của vàng và chứng khoán trong năm 2016 

Nguồn: Bloomberg

Vàng tăng giá mạnh

Sau khi tăng lên mức cao nhất trong vòng một năm qua tại 1,263.48 USD/ounce vào hôm 11/02, kim loại quý đã giảm nhẹ. Tính ra, sau 3 năm mất giá, vàng đã tăng đến 17% trong đầu năm 2016, trong khi cổ phiếu toàn cầu giảm 8% và dầu mất 17% giá trị. Lần cuối cùng giá vàng giao dịch trên mốc 1,400 USD/ounce là vào năm 2013.

“Giữa lúc chứng khoán toàn cầu suy giảm, giá dầu quá thấp và tâm lý xa lánh rủi ro ngày càng tăng cao trong khoảng thời gian từ đầu năm đến nay thì xuất hiện một “người hùng” mạnh mẽ, mang lại một nơi trú ẩn an toàn,” ông Gan viết trong bản báo cáo của mình. Cũng cần nói thêm rằng, OCBC, nơi ông Gan đang làm việc, được Bloomberg xếp hạng là nhà dự báo hàng đầu về các kim loại quý trong quý cuối cùng của năm vừa qua.

Dự báo của Gan cho giai đoạn cuối năm phụ thuộc vào việc Fed thật sự sẽ tăng lãi suất bao nhiêu đợt trong năm nay. “Mục tiêu 1,000 USD/ounce được dựa trên giả định là sẽ có 3 đợt tăng lãi suất, trong khi mức 1,150 là trong trường hợp chỉ có 1 đợt,” Gan viết.

Triển vọng toàn cầu

“Dĩ nhiên, triển vọng này được dựa trên một triển vọng toàn cầu tương đối màu hồng,” Gan cho biết trong email của mình. Ông cũng trích dẫn nhiều yếu tố liên quan như đà tăng trưởng kinh tế ổn định tại Mỹ và không có suy thoái hay vỡ nợ tràn lan ở Trung Quốc.

Các trader đang ấn định giá theo hướng sẽ có 10% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất tại cuộc họp vào tháng 3 tới, giảm mạnh so với tỉ lệ 51% hồi đầu năm nay. “Các nhà làm chính sách sẽ sẵn sàng để xem xét việc tăng lãi suất trong tháng tới bất chấp những biến động gần đây,” Esther George, Chủ tịch của Fed Thành phố Kansas, phát biểu hôm thứ Ba vừa qua. Bà cũng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ sẽ ổn định trong năm nay.

“Mặc dù các điều kiện kinh tế toàn cầu vẫn tương đối khó khăn, nhưng những số liệu liên quan đến Mỹ vẫn đầy hứa hẹn, đặc biệt là ở lĩnh vực lao động, trong khi lạm phát có thể tăng cao hơn trong nửa cuối năm nay khi những tác động tạm thời từ giá dầu thấp và giá nhập khẩu trở nên yếu dần đi,” ông Gan nói./.

Các tin tức khác

>   Venezuela đang chuyển vàng sang châu Âu để trả nợ (26/02/2016)

>   Chênh lệch giá vàng với thế giới thấp nhất 5 năm qua, tỷ giá trung tâm quay đầu giảm (26/02/2016)

>   Vàng nghỉ xả hơi sau 2 phiên leo dốc (26/02/2016)

>   Vàng Rồng Thăng Long và thương hiệu SJC cùng tăng theo thế giới (03/03/2016)

>   Giá vàng trong nước tăng chậm hơn thế giới (25/02/2016)

>   Quyền lợi người dân nắm giữ vàng miếng vẫn được tuân thủ (25/02/2016)

>   Vàng vượt các ngưỡng quan trọng sau đà nhảy vọt 17% trong năm 2016 (25/02/2016)

>   Giá vàng tăng tiếp 40 ngàn đồng/lượng, thu hẹp chênh lệch với thế giới (24/02/2016)

>   Vàng tăng 1% nhờ nhu cầu "tránh bão" khi chứng khoán toàn cầu tụt dốc (24/02/2016)

>   Giá vàng tăng, tỷ giá trung tâm giảm (23/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật