Đầu tư đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức BOT
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hình thức hợp đồng BOT.
Đồng thời có phương án hỗ trợ đầu tư bằng quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sau khi kết thúc thời gian thu phí hỗ trợ dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm về phương án phân kỳ đầu tư bảo đảm an toàn trong khai thác và hiệu quả đầu tư; cập nhật, tính toán đầy đủ tổng mức đầu tư và phương án tài chính của dự án; xác định chính xác thời gian thu phí và mức hỗ trợ bằng quyền thu phí đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; chỉ đạo triển khai dự án theo đúng quy định về đầu tư theo hình thức đối tác công tư và các quy định của pháp luật.
Được biết, tuyến cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ có chiều dài 23.6km, đi qua 1 huyện của Đồng Tháp và 3 huyện của Vĩnh Long được xây dựng theo quy mô 4 làn xe hạn chế, rộng 17m. Ước tính, diện tích sử dụng đất của dự án là 128.6 ha, trong đó tỉnh Vĩnh Long khoảng 71.29 ha, tỉnh Đồng Tháp khoảng 57.33 ha.
Để hoàn vốn cho dự án, đơn vị tư vấn đề xuất 9 phương án, trong đó phương án được lựa chọn có tổng mức đầu tư bao gồm cả lãi vay là 6,168 tỷ đồng này nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn trong vòng 19 năm 3 tháng với mức thu khởi điểm là 1,500 đồng/km. Tại dự án, nhà đầu tư cũng được nhà nước hỗ trợ quyền thu phí tuyến cao tốc Tp.HCM – Trung Lương trong 4 năm 10 tháng vơi mức thu là 1,700 đồng/km.
Dự án dự kiến khởi công trong quý 2/2016 và hoàn thành vào quý 4/2018./.
|