Thứ Sáu, 25/03/2016 11:09

Các ngân hàng Trung Quốc tự chuốc lấy rủi ro tín dụng mới?

Các ngân hàng Trung Quốc đang bắt đầu tạo ra một mạng lưới rủi ro mới thông qua các sản phẩm quản lý tài sản (WMPs), làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của hệ thống tài chính tại quốc gia này vì tăng trưởng kinh tế của họ đã rơi xuống mức yếu nhất trong 25 năm qua.

Theo CNBC, phần lớn người mua WMPs là các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì kênh đầu tư này có lãi suất cao hơn so với gửi tiết kiệm. Tuy nhiên, không phải lúc nào mọi người cũng được biết rõ các quỹ đầu tư ấy đang mua gì để có tiền trả cho họ khi đến hạn. Hiện số liệu tổng hợp về những lĩnh vực mà WMPs có khuynh hướng được đầu tư vào cũng có công bố, nhưng các tài liệu về những sản phẩm ấy được cho là không được rõ ràng. Theo nhận định của Fitch, nhìn chung WMPs có khuynh hướng đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp cũng như là các ngành có liên quan đến chính quyền địa phương và bất động sản.

Tất cả những lĩnh vực này đều là các phân khúc của nền kinh tế đang phải hứng chịu sự dư thừa.

Fitch cho biết, hầu hết các WMPs, khoảng 74%, không được ngân hàng phát hành bảo đảm sẽ thanh toán cho các nhà đầu tư vào cuối kì hạn của sản phẩm, thường là dưới 6 tháng. Nhưng nếu các sản phẩm ấy không đáp ứng được mong đợi về lợi nhuận, các ngân hàng có thể trả tiền lại cho nhà đầu tư theo một cách nào đó để tránh xảy ra những vụ phản đối trước các chi nhánh của họ, giống như vụ ngân hàng Hua Xia ở Thượng Hải vào năm 2012, hãng tin Reuters cho biết.

Khi hiệu suất của WMPs không được tốt như mong đợi, nó có thể trở thành rủi ro không chỉ cho ngân hàng phát hành. “Điều đáng lo sợ ở đây là các vụ đầu tư hiện đang nằm trong các ngành công nghiệp mà không thể sản sinh ra tiền, vì thế khi đến hạn, có thể sẽ không có tiền để trả lại cho nhà đầu tư. Luôn có áp lực phải xin gia hạn,” Jack Yuan, Giám đốc phụ trách các tổ chức tài chính tại Fitch, cho biết.

Ngoài ra, một số ngân hàng cũng đang đầu tư vào WMPs của các ngân hàng khác. “Có nhiều sự liên kết qua lại ở lĩnh vực ngân hàng trong vấn đề ngân hàng này đi đầu tư vào WMPs của các ngân hàng khác và kêu gọi thị trường liên ngân hàng giúp vốn nếu tình hình xấu đi. Càng ngày sẽ càng khó giải quyết những vụ đầu tư như thế nếu chúng trở nên tệ đi,” Yuan bày tỏ ý kiến.

Đã có khoảng 23.5 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương với 3.6 ngàn tỷ USD) WMPs chưa được trả vào cuối năm 2015, tăng khá mạnh so với mức 15 ngàn tỷ của năm trước đó, với khoảng 3,500 vụ đầu tư mới mỗi tuần, Fitch cho biết.

Các ngân hàng cũng không phải đang hoàn toàn phớt lờ đi những rủi ro. Theo số liệu của Fitch, mức chi trả cho các nhà đầu tư đang giảm, lợi nhuận trung bình của WMPs dạng đóng chỉ là 4.68% vào cuối năm 2015, giảm nhiều so với mức 5.06% của năm 2014. Điều đó khiến cho các ngân hàng có thể “thở phào” nếu như tài sản trong WMPs không được tốt như dự định.

Fitch không phải là tổ chức duy nhất thấy được các rủi ro trong những mối quan hệ giữa các ngân hàng. Một tổ chức xếp hạng tín nhiệm khác là Standard & Poor's (S&P) cũng đã nhìn ra những dấu hiệu nguy hiểm liên quan đến các WMPs. Trong một báo cáo nghiên cứu được công bố hồi tháng 1, S&P lưu ý giá trái phiếu của các tập đoàn Trung Quốc đã tăng vọt và việc cung cấp tài chính liên ngân hàng đã chiếm khoảng 14.5% trong bảng quyết toán của các ngân hàng Trung Quốc vào cuối tháng 11 năm ngoái.

S&P đánh giá triển vọng ngành ngân hàng Trung Quốc là “khá tiêu cực”. Họ cho rằng “các thành phần cho một cuộc sụp đổ tín dụng trong ngành ngân hàng Trung Quốc đang cùng nhau kéo đến”./.

Các tin tức khác

>   Vàng ghi nhận tuần sụt giảm mạnh nhất trong năm 2016 (25/03/2016)

>   Dầu chứng kiến tuần lao dốc đầu tiên trong hơn 1 tháng (25/03/2016)

>   Vàng sụt tiếp gần 25 USD/oz xuống thấp nhất 1 tháng (24/03/2016)

>   Dầu rớt mốc 40 USD/thùng khi cung tăng 6 tuần liền (24/03/2016)

>   ADB: kinh tế TQ sẽ không suy giảm đột ngột (23/03/2016)

>   Brazil bắt giữ 14 lãnh đạo tập đoàn Odebrecht "dính" tham nhũng (23/03/2016)

>   5 rủi ro đe dọa lĩnh vực ngân hàng toàn cầu (23/03/2016)

>   Vàng quay đầu tăng giá khi nhà đầu tư tìm về nơi trú ẩn (23/03/2016)

>   Dầu WTI giảm giá sau cuộc tấn công khủng bố tại Bỉ, Brent vẫn tăng (23/03/2016)

>   Ngân hàng Phát triển BRICS giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ (22/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật