Thứ Tư, 23/03/2016 21:49

ADB: kinh tế TQ sẽ không suy giảm đột ngột

Reuters dẫn phát biểu của Chủ tịch Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) Takehiko Nakao ngày 23-3 cho biết nền kinh tế Trung Quốc sẽ không xảy ra tình trạng suy giảm đột ngột vì Trung Quốc vẫn còn không gian để quản lý tăng trưởng kinh tế thông qua các biện pháp kích thích tài chính và tiền tệ.

Chủ tịch ADB Takehiko Nakao ngày 23-3 cho rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ không xảy ra tình trạng suy giảm đột ngột. Ảnh: Bloomberg

Ông Nakao đưa ra phát biểu trên trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm chạp kể từ đầu năm 2016, cho thấy sự bất ổn có thể bùng phát trở lại và nguy cơ suy giảm đột ngột cao.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ đầu tháng 2-2016 đã có dấu hiệu khả quan hơn so với đầu năm. Tuy nhiên, một số người vẫn còn hoài nghi về sự phục hồi bền vững của cổ phiếu Trung Quốc.

Nhà đồng sáng lập công ty phân tích tài chính J Capital Research trụ sở tại Bắc Kinh, bà Anne StevensonYang, nhận định: “Đằng sau những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc hiện nay là những đợt bơm vốn thanh khoản khổng lồ và những sự thúc ép lớn của các nhà hoạch định chính sách nhằm cứu vãn nền kinh tế”.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành (CEO) Công ty quản lý tài sản Marketfield Asset Management tại New York, ông Michael Shaoul, nói vẫn chưa thấy bằng chứng thuyết phục về việc chính phủ Trung Quốc đã sẵn sàng để cho thị trường đóng vai trò lớn hơn trong nền kinh tế bằng cách giảm can thiệp trên diện rộng tại các thị trường chứng khoán và tiền tệ, cho phép đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều hơn hoặc xóa bỏ các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ.

Năm 2015, nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9% -  tốc độ tăng trưởng chậm nhất của nước này trong 25 năm qua. Chính phủ Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay từ 6,5-7%. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đảm bảo trước Quốc hội rằng Trung Quốc sẽ tránh được việc suy giảm đột ngột. Chính phủ cũng cam kết cải cách kịp thời, trong đó chú trọng ổn định nền kinh tế đang mắc nợ (gấp 2,5 lần tổng sản phẩm quốc nội) và giảm tốc của Trung Quốc.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên cũng vừa đưa ra báo cáo về cam kết cải cách và ổn định thị trường tài chính trong nước.

Với tình trạng hiện tại, giới quan sát thị trường đặt nghi vấn liệu các nhà chức trách Trung Quốc có thúc đẩy thay đổi các chính sách, cũng như chịu giảm mức độ can thiệp thị trường để tránh nguy cơ suy giảm đột ngột hay không?

ADB dự báo nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng 6,7% trong năm nay. Tuy nhiên, ông Nakao cho biết dự báo này có thể được điều chỉnh đôi chút vào cuối tháng này, cho thấy dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc có thể bị hạ.

Phúc Minh

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Brazil bắt giữ 14 lãnh đạo tập đoàn Odebrecht "dính" tham nhũng (23/03/2016)

>   5 rủi ro đe dọa lĩnh vực ngân hàng toàn cầu (23/03/2016)

>   Vàng quay đầu tăng giá khi nhà đầu tư tìm về nơi trú ẩn (23/03/2016)

>   Dầu WTI giảm giá sau cuộc tấn công khủng bố tại Bỉ, Brent vẫn tăng (23/03/2016)

>   Ngân hàng Phát triển BRICS giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ (22/03/2016)

>   Quan chức FOMC: Fed có khả năng nâng lãi suất vào tháng 4/2016 (22/03/2016)

>   Malaysia: TPP có thể thất bại nếu D.Trump trở thành Tổng thống Mỹ (22/03/2016)

>   Vàng rớt mốc 1,250 USD/oz trước khả năng Fed nâng lãi suất vào tháng 4 (22/03/2016)

>   Dầu tăng giá trong ngày hết hạn của hợp đồng giao tháng 4 (22/03/2016)

>   Bộ trưởng Kinh tế Nga lạc quan về "sức mạnh" của đồng ruble (21/03/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật