Thứ Sáu, 26/02/2016 18:28

Trung Quốc: “Trảm” tướng có xoay chuyển được thị trường?

Lãnh đạo Trung Quốc vừa quyết định sa thải ông Tiếu Cương - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán; và sắp tới có thể buộc ông Chu Tiểu Xuyên - Thống đốc Ngân hàng trung ương, phải nghỉ hưu... Những biện pháp “thay ngựa” cứng rắn này dường như vẫn chưa đủ sức xoay chuyển thị trường tiền tệ và thị trường chứng khoán đang trong vòng xoáy hỗn loạn...

* Trung Quốc thay lãnh đạo chứng khoán

* Trung Quốc: Tân Chủ tịch CSRC trước nhiệm vụ khó khăn

Thị trường chứng khoán sụt giảm thời gian gần đây là cơn đau đầu không chỉ cho giới lãnh đạo mà cả người dân Trung Quốc. Ảnh: GUARDIAN.COM

Khi các khó khăn kinh tế của Trung Quốc ngày chồng chất, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán (CSRC) Tiếu Cương dường như vẫn nhận được sự ủng hộ của giới lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc dù những nỗ lực bình ổn thị trường của ông thất bại và trong một trong số trường hợp còn khiến tình hình tệ hại hơn. Chỉ mới cách đây vài tuần, ông còn lên tiếng bảo vệ thành tích công việc của mình và CSRC cũng mạnh mẽ bác bỏ những thông tin nói rằng ông đã nộp đơn xin từ chức.

Tuy nhiên, hôm 20-2, Bắc Kinh đột ngột sa thải ông, nhượng bộ làn sóng chỉ trích những nỗ lực cẩu thả của CSRC mà họ cho rằng đã kích hoạt cơn hỗn loạn của thị trường chứng khoán mùa hè năm ngoái.

Canh bạc của Chủ tịch Tập Cận Bình

Theo The New York Times, quyết định sa thải ông Tiếu Cương, xuất hiện dưới hình thức một tuyên bố ngắn gọn trên truyền thông nhà nước, là một canh bạc đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, người mà trình độ quản lý kinh tế đang bị săm soi chặt chẽ.

Tại Trung Quốc, các quan chức làm việc kém hiệu quả thường bị chuyển xuống các vị trí ít tầm ảnh hưởng hơn và được phép lặng lẽ từ chức. Hầu hết quan chức bị sa thải công khai gần đây đều là đối tượng bị truy quét của chiến dịch chống tham nhũng do ông Tập phát động.

Ông Tập dường như đang đặt cược rằng, bằng cách lưu tâm đến công luận và thay thế ông Tiếu Cương trong một cách công khai như vậy, ông có thể hạn chế những tổn thất đến uy tín của đảng Cộng sản Trung Quốc trước cơn hỗn loạn thị trường chứng khoán và sự trì trệ của nền kinh tế. Tuy nhiên, nếu những vấn đề này vẫn không khắc phục được, ông sẽ gây tổn hại thêm cho niềm tin vào sự lãnh đạo của ông cũng như khả năng chèo lái đưa đất nước vượt qua giai đoạn chuyển tiếp kinh tế khó khăn.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Trung Quốc sụt gần 3% khi Nhân dân tệ xuống đáy 3 tuần (29/02/2016)

>   Tập đoàn của tỷ phú Buffett chứng kiến tài sản ròng tăng hơn 15 tỷ USD năm 2015 (29/02/2016)

>   Foxconn bất ngờ ngừng thương vụ mua bán, cổ phiếu Sharp giảm mạnh (26/02/2016)

>   Thị trường chứng khoán đã chấm dứt nỗi ám ảnh với giá dầu? (01/03/2016)

>   Dow Jones vọt hơn 200 điểm, S&P tiến 1% khi dầu phục hồi mạnh (26/02/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc chìm nghỉm hơn 6% trước cuộc họp G20 (25/02/2016)

>   Nhìn lại cú đảo chiều ngoạn mục của Phố Wall (25/02/2016)

>   Airbus công bố mức lợi nhuận ròng tăng 15% trong năm 2015 (24/02/2016)

>   Trung Quốc: Tân Chủ tịch CSRC trước nhiệm vụ khó khăn (24/02/2016)

>   2 sàn chứng khoán hàng đầu châu Âu đàm phán sáp nhập (24/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật