Thứ Hai, 22/02/2016 15:32

Ma trận tên gọi chung cư đất Sài Thành

TP.HCM như một ma trận với hàng trăm chung cư lớn nhỏ ở mọi phân khúc. Công cụ tìm kiếm Google đôi khi cũng khiến người mua bối rối nếu chỉ nhớ 1 hay 2 từ trong tên một dự án mà mình đang muốn tìm hiểu.

Trong một khảo sát nhỏ trên internet qua một website về bất động sản, từ danh sách hơn 500 dự án chung cư tại TP.HCM, người viết thống kê ra khoảng 20 từ phổ biến được dùng để đặt tên cho trên 40% số dự án hiện nay. Con số này đã loại trừ những từ chung như Apartment, Plaza, Palace hay Riverside, Central, View,... trong tên của những dự án chung cư.

Thông qua tên gọi của căn hộ, người nghe có thể ít nhiều nhận ra được ý nghĩa cũng như thoáng qua trong đầu hình ảnh về căn hộ mà tên gọi toát lên. Phổ biến trong các tên gọi hiện nay là đặc điểm nhận dạng về vị trí, dòng sản phẩm, cảnh quan, phong cách thiết kế, đối tượng khách hàng,… Sâu sắc hơn là đẳng cấp, là thương hiệu để mỗi khi nhắc đến sản phẩm đó, người mua nhớ ngay đến chủ đầu tư hay “cái chất” rất riêng của nó, không nhầm lẫn đi đâu được.

Vingroup là một trong những ông lớn đã rất thành công trong việc xây dựng thương hiệu Vinhomes – Hệ thống căn hộ và biệt thự với dịch vụ đẳng cấp tiêu chuẩn 5 sao, tọa lạc tại những vị trí trung tâm Hà Nội và TP.HCM.

Vinhomes Central Park có tổng diện tích hơn 43.9 ha, mặt tiền trải dài hơn 1 km bên bờ sông Sài Gòn. Dự án tọa lạc tại khu “đất vàng” Tân Cảng của TP.HCM và được coi là một siêu dự án trong năm 2016 của Vingroup.

Hay nhắc đến bất động sản Phát Đạt không thể bỏ qua thương hiệu EverRich với biểu tượng chữ “R” cách điệu đặc trưng. Dòng sản phẩm EverRich gồm 3 phân khúc penhouse, biệt thự và căn hộ ở khu vực trung tâm cũng như ngoại thành TP.HCM. Ông Nguyễn Văn Đạt – Chủ tịch PDR từng chia sẻ “Trước khi thực hiện, tôi đã xác định rõ The EverRich không chỉ là dự án đầu tiên mà còn là dự án quyết định uy tín, vị trí của công ty Phát Đạt trong ngành kinh doanh bất động sản hiện nay. Chắc vì thế mà mọi người chú ý đến nó”.

The EverRich Infinity của PDR với biểu tượng chữ “R” cách điệu (trái) và căn hộ The EverRich 2, biệt thự phố The EverRich 3

Nam Long (NLG) cũng đã tạo dấu ấn với dòng sản phẩm E-Home dành cho đối tượng thu nhập trung bình và ổn định khó bị nhầm lẫn trên thị trường.

Ehome được NLG xây dựng trên nền tảng tiêu chí căn bản gồm Economy – Chất lượng sống cao dù giá không cao, Ecology - Xanh mãi với Ehome, Efficiency - khai thác tối đa công năng tạo nên tổ ấm xinh xắn mà rộng rãi

Đặt tên cho dự án là một trong những công đoạn cần có sự đầu tư về chất xám. Việc này không hề đơn giản khi nó phải lột tả được những giá trị mà chủ đầu tư muốn mang lại cho người mua; một cái tên kêu, dễ đọc, dễ nhớ nhưng cũng phải rất riêng. Không những thế, tên gọi dự án còn là một trong những yếu tố tiếp cận và thu hút người mua đầu tiên.

Tuy nhiên, hiện cũng có những cụm từ rất phổ biến, trải dài tại nhiều dự án của nhiều chủ đầu tư khác nhau, khiến người nghe rất dễ nhầm lẫn và khó phân biệt.

Có thể kể đến như Sunview Town, Sunview Aparment hay Sunrise Riverside, Sunriver, Riverside Residence, Riverside Garden... rất khó phân biệt và khó đọng lại trong tâm trí mỗi người giữa một “rừng” chung cư.

Saigon là từ được đặt tên cho không ít dự án tại TP.HCM. Đây là từ tuy rất thân thuộc và đầy thiện cảm với người dân xứ Sài Thành nhưng lại có nhiều hạn chế nếu sử dụng làm tên dự án bởi tính phổ thông của nó. Với cái tên Saigon Plaza thì có đến 2 dự án gần như trùng nhau (Saigon Plaza ở quận 1 và Saigon Plaza Tower ở quận 7). Lotus Apartment cũng tương tự khi có 2 dự án trùng tên ở quận Thủ Đức và quận 11. Với cụm từ dream home thì có đến 5 dự án sử dụng như Dreamhome Palace, Dream Home Residence hay Dream Home Luxury Apartment...

Căn hộ Lotus Apartment tại quận Thủ Đức do CTCP Dịch vụ TM XD Hỷ Địa làm chủ đầu tư (trái), căn hộ Lotus Apartment tại quận 11 của Tổng công ty Thương mại Sài Gòn

Trường hợp khác, có những dự án tên gọi dài ngoằng với nhiều từ “ngoại quốc” như Angela Boutique Serviced Residence (quận 3), Dragon Hill Residence and Suites (quận 7), River Garden Executive Residences (quận 2), New Generation Apartment (quận 1), The Era Royal Plaza (quận 7), Somerset Chancellor Court (quận 1) hay XI Riverview Palace (quận 2)... khó đọc và khó nhớ?! Có lẽ chủ đầu tư muốn lột tả mọi đặc điểm của dự án qua tên gọi làm chúng trở nên rườm rà, cầu kỳ quá mức.

Còn khu vực ngoại thành như Bình Chánh, quận 12 đang có những dự án tên gọi rất kêu như The Hollywood Tower, Moscow Tower!

Sự trùng lắp là điều không thể tránh khỏi, với một cái tên đẹp và thân thiện thì khả năng người mua tìm đến vẫn cao hơn. Tuy nhiên, tên gọi là đứa con tinh thần, hiệu quả sử dụng dự án mới là đứa con vật chất. Cả hai đều phải “khỏe mạnh”, đáp ứng được những kỳ vọng và phù hợp với túi tiền của người mua thì dự án mới thực sự tạo nên tên tuổi vững chắc cho chủ đầu tư.

Một số từ ngữ thông dụng được đặt tên cho các dự án

Năm 2013, tại Hà Nội từng dấy lên trường hợp 2 dự án trùng tên Golden Palace của CTCP Đầu tư Mai Linh vốn đã được đăng ký nhãn hiệu với công ty đến sau là CTCP Đầu tư & Xây dựng HUD3. Trước vụ việc này, phía Mai Linh đã nhờ đến luật sư can thiệp và sau đó, HUD3 đã xác nhận hành vi vi phạm của mình và cam kết sẽ không tiếp tục sử dụng nhãn hiệu “Golden Palace” cho tên gọi của dự án. Hiện tại, ở TP.HCM chưa xảy ra trường hợp dự án trùng tên dẫn đến tình trạng kiện tụng hay tranh chấp./.

Các tin tức khác

>   NDN: PYN Elite Fund đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 6.71% (22/02/2016)

>   Hà Nội công bố danh sách 42 chung cư bị hư hỏng, xuống cấp (22/02/2016)

>   Ra mắt Park Paroma - Tòa căn hộ đẹp nhất Vinhomes Central Park (22/02/2016)

>   Bất động sản 2015: Doanh thu, lợi nhuận, tồn kho và dư nợ cùng phình to (22/02/2016)

>   13,700 tỷ đồng cho Dự án cải thiện môi trường nước TPHCM giai đoạn 3 (22/02/2016)

>   TIG: Hoàn tất đầu tư 90 tỷ đồng vào Khu du lịch Vườn Vua và nhận chuyển nhượng cp (22/02/2016)

>   Huyện Nhà Bè: Được hoán đổi đất nông nghiệp lấy đất ở tại dự án nhà ở (22/02/2016)

>   Hiệp hội Bất động sản TP.HCM gửi văn bản kiến nghị quy định liên quan đến các tổ chức tín dụng (22/02/2016)

>   Kiến nghị chỉ định nhà đầu tư dự án đường song hành tại nút giao An Phú (22/02/2016)

>   Kiến nghị Đại Quang Minh làm chủ đầu tư Khu phức hợp 4,000 tỷ tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (22/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật