Thứ Tư, 17/02/2016 07:49

Giá bán lẻ điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần?

Theo tin từ Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân sắp tới sẽ theo hướng cập nhật tình hình thị trường, rút ngắn thời gian điều chỉnh giá từ 6 tháng xuống còn 3 tháng.

Ngành điện lại muốn thay đổi cách thức điều chỉnh giá bán lẻ điện - Ảnh:TL

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2014 (trước Tết Nguyên đán vừa qua), ông Đinh Thế Phúc, Phó Cục trưởng Cục điều tiết điện lực, cho biết: Tổng cục năng lượng và Cục điều tiết điện lực dự kiến sẽ trình phương án điều chỉnh Nghị định 69/2013/TTg quy định về cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân.

Ông Phúc nói: “Nghị định 69 có nhiều điểm chưa hợp lý và chúng tôi đã đề nghị cho điều chỉnh để cập nhật thị trường hơn. Ví dụ như việc rút ngắn thời gian được phép điều chỉnh giá điện bình quân giữa hai lần liên tiếp tối thiểu là 3 tháng”. Nghị định hiện hành chỉ cho phép thời gian điều chỉnh giữa hai lần liên tiếp tối thiểu là 6 tháng.

Ông Phúc bổ sung thêm thông tin rằng đã có dự thảo sửa đổi về những bất cập này và sẽ lấy ý kiến tham khảo trên cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương. Nếu dự thảo sửa đổi nhận được sự đồng tình thì Nghị định mới sẽ được ra đời thay thế cho Nghị định 69 hiện hành.

Theo thông tin của TBKTSG Online, cơ quan soạn thảo dự định điều chỉnh giá bán điện trong phạm vi khung giá do Thủ tướng quy định và được điều chỉnh tăng ở mức 3% trở lên so với giá bán điện bình quân hiện hành. Thời gian điều chỉnh giữa hai lần liên tiếp tối thiểu là 3 tháng.

Trong trường hợp các thông số đầu vào tại thời điểm tính toán biến động cao so với giá điện bình quân hiện hành từ 3% đến 5% và trong khung giá quy định thì Tập đoàn điện lực (EVN) được phép điều chỉnh tăng giá bán ở mức tương ứng, và báo cáo với Bộ Công Thương và Bộ Tài chính.

Trong trường hợp các thông số đầu vào tại thời điểm dự kiến điều chỉnh cao hơn 5% và EVN muốn điều chỉnh cao hơn mức này thì EVN phải lập hồ sơ báo cáo Bộ Công Thương và gửi Bộ Tài chính thẩm định. Sau 10 ngày nhận được hồ sơ, hai bộ sẽ có ý kiến chính thức.

Nếu dự thảo này được thông qua, đây sẽ là những điều chỉnh đáng kể so với quy định hiện hành. Nghị định hiện hành cho phép điều chỉnh giá điện bình quân tăng ở mức dưới 7% so với giá điện bình quân đang áp dụng khi thông số đầu vào tăng, và tối thiểu 6 tháng mới điều chỉnh được một lần. Nếu điều chỉnh từ 7% đến 10% thì  EVN phải nhận được sự chấp thuận của Bộ Công Thương, còn điều chỉnh tăng từ 10% trở lên thì EVN phải báo cáo, xin phép Thủ tướng.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

Các tin tức khác

>   "Bút phê lạ" trong vụ mua toa tàu cũ của Trung Quốc (16/02/2016)

>   Tổng Công ty Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư: Nhiều sai sót trong quản lý dự án (16/02/2016)

>   Tổng thống Obama sẽ thăm Việt Nam vào tháng 5 (16/02/2016)

>   Chấp thuận đề nghị của Vinafood II về khoản hoa hồng môi giới (16/02/2016)

>   Nhà máy bôxit Tân Rai: Ống chứa xút vỡ do “lão hóa” khớp nối (16/02/2016)

>   Chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam (15/02/2016)

>   Đơn hàng dệt may dồi dào (15/02/2016)

>   Có 23 nhà máy cá tra đủ điều kiện xuất khẩu sang Mỹ (03/03/2016)

>   Thông điệp của Thủ tướng về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) (15/02/2016)

>   Khô hạn tại Trung Bộ và Tây Nguyên năm nay sẽ rất khốc liệt (15/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật