Thứ Sáu, 19/02/2016 09:14

46 nghị sĩ Mỹ yêu cầu điều tra vụ TQ thâu tóm sàn CK Chicago

46 nghị sĩ Quốc hội Mỹ vừa gửi thư cho Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ (CFIUS) yêu cầu điều tra kỹ lưỡng kế hoạch bán sàn giao dịch chứng khoán (SGDCK) Chicago ở TP Chicago, bang Illinois cho một doanh nghiệp Trung Quốc.

Trụ sở SGDCK Chicago ở thành phố Chicago. Ảnh: AP

Hãng tin Bloomberg sáng nay ngày 18-2 cho biết thư của nhóm nghị sĩ Mỹ kêu gọi ngăn chặn thương vụ này nếu điều tra cho thấy bên mua (tập đoàn Chongqing Casin Enterprise) có mối quan hệ gần gũi với chính phủ Trung Quốc.

Nhóm nghị sĩ này cho rằng tập đoàn Chongqing Casin Enterprise có nhiều đặc điểm mập mờ điển hình của một công ty Trung Quốc và đang hoạt động trong các ngành nghề đòi hỏi mối quan hệ gần gũi với chính phủ Trung Quốc.

Thư của nhóm nghị sĩ có đoạn: “Vụ thâu tóm này là lần đầu tiên một công ty Trung Quốc, có thể có sự chi phối của nhà nước, thâm nhập trực tiếp vào thị trường chứng khoán có tổng trị giá 21.000  tỉ đô la của Mỹ”.

Động thái đồng ý mua SGDCK Chicago của Chongqing Casin Enterprise đưa ra vào hồi đầu tháng này với một mức giá không tiết lộ đặt ra nhiều nghi vấn vì tập đoàn này không có mối liên quan rõ ràng đối với ngành nghề kinh doanh chứng khoán. Chongqing Casin Enterprise được thành lập vào thập niên 1990 thông qua tư hữu hóa tài sản nhà nước. Ban đầu, tập đoàn này tập trung phát triển các dự án bất động sản ở thành phố Trùng Khánh, trước khi mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực tài chính và môi trường.

SGDCK Chicago, có tuổi đời 134 năm, chỉ xử lý khoảng 0,5% tổng giá trị giao dịch của chứng khoán Mỹ mỗi ngày. Tuy nhiên, nếu vụ thâu tóm trên được CFIUS chấp thuận, Chongqing Casin Enterprise sẽ có chỗ đứng vững chắc ở thị trường cổ phiếu lớn nhất thế giới.

Mặc dù có quy mô nhỏ, SGDCK Chicago có thể tác động đến toàn thể thị trường cổ phiếu Mỹ. Các quy định của Mỹ đòi hỏi các giao dịch được thực hiện thông qua bất cứ sàn giao dịch nào của Mỹ cũng phải niêm yết giá mua/bán tốt nhất đối với một cổ phiếu vào bất cứ thời điểm nào. Điều này có nghĩa là các hoạt động giao dịch trên SGDCK Chicago có thể gây tác động đến giá của hầu hết các công ty đại chúng ở Mỹ vì sàn này được kết nối với toàn thể thị trường cổ phiếu ở Mỹ thông qua các nguồn cung cấp dữ liệu trung tâm, được gọi là bộ xử lý thông tin chứng khoán, được điều hành bởi Intercontinental Exchange (sở hữu Sở giao dịch chứng khoán New York) và Công ty Nasdaq (sở hữu sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ).

tbktsg

Các tin tức khác

>   Phố Wall đổi hướng sau 3 phiên leo dốc liên tiếp (19/02/2016)

>   Lần đầu tiên chứng khoán Mỹ tăng liền 3 phiên trong năm 2016 (18/02/2016)

>   “Bò” đã ghé thăm thị trường chứng khoán nước nào trong năm nay? (17/02/2016)

>   Warren Buffett sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông trực tuyến lần đầu tiên trong 50 năm (17/02/2016)

>   Dow Jones vọt hơn 200 điểm bất chấp giá dầu giảm (17/02/2016)

>   Quỹ hưu trí lớn nhất thế giới đang chuyển sang cổ phiếu (16/02/2016)

>   Nikkei vọt 7%, Topix nhảy 8%; chứng khoán Trung Quốc rút ngắn đà giảm (15/02/2016)

>   Chứng khoán toàn cầu chìm vào “thị trường con gấu” (13/02/2016)

>   S&P 500 chấm dứt 5 phiên sụt giảm liên tiếp (13/02/2016)

>   5 biểu đồ khắc họa phiên giao dịch hoảng loạn ngày thứ Năm (12/02/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật