Thứ Ba, 26/01/2016 10:16

Doanh nghiệp cầu cứu bộ trưởng Thăng không mở rộng vùng nước cảng biển

Nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL vừa có thư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, kiến nghị không quy hoạch và mở rộng thêm vùng nước cảng biển.

 

Theo doanh nghiệp, nếu đóng phí áp dụng tại cảng vụ đường thủy nội địa theo thông tư 177 năm 2012 thì thấp, trong khi đóng theo phí hàng hải (thông tư 98 năm 2008) thì mức cao hơn nhiều 

Mở rộng vùng nước cảng biển, doanh nghiệp lo phí tăng cao. Nhiều doanh nghiệp ở ĐBSCL vừa có thư gửi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, kiến nghị không quy hoạch và mở rộng thêm vùng nước cảng biển trên tuyến đường thủy nội địa sông Hậu theo đề nghị của UBND TP Cần Thơ, vì như vậy sẽ gây thiệt hại và xáo trộn hoạt động của họ.

Theo doanh nghiệp, nếu đóng phí áp dụng tại cảng vụ đường thủy nội địa theo thông tư 177 năm 2012 thì thấp, trong khi đóng theo phí hàng hải (thông tư 98 năm 2008) thì mức cao hơn nhiều (đơn cử tàu dưới 500 tấn chỉ đóng từ 5.000 - 20.000 đồng/chuyến, nếu phí hàng hải tàu dưới 300 tấn là trên 30.000 đồng/chuyến...).

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cho rằng hiện việc quản lý nhà nước về đường thủy nội địa đối với họ rất ổn định, việc thay đổi đơn vị quản lý sẽ làm xáo trộn hoạt động của họ, ảnh hưởng tới tâm lý đầu tư mới cũng như mở rộng dự án cũ trong thời gian tới.

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 25-1, ông Nguyễn Văn Công, thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết bộ đã đồng ý với đề nghị mở rộng vùng nước cảng biển trên tuyến sông Hậu của UBND TP Cần Thơ như lý do mà UBND TP Cần Thơ đã nêu.

Theo ông Công, việc mở rộng vùng nước cảng biển trên tuyến sông Hậu không ảnh hưởng tới kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp. Phương tiện không phải mất thêm chi phí khi chạy qua vùng nước cảng biển.

Còn phương tiện đi qua vùng nước cảng biển để vào cảng nội địa vẫn chịu mức phí và lệ phí của cảng thủy nội địa như trước đây.

“Các doanh nghiệp có thể nhầm lẫn vì việc mở rộng vùng nước cảng biển trên tuyến sông Hậu không ảnh hưởng đến phí và lệ phí khi phương tiện vào các cảng thủy nội địa của họ. Phương tiện thủy nội địa đi ở trên vùng nước cảng biển cũng không bị nộp phí, lệ phí gì cao hơn. Mức phí, lệ phí liên quan vẫn như cũ, không có thay đổi” - ông Công khẳng định.

Được biết cuối tháng 11-2015, UBND TP Cần Thơ có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị mở rộng thêm vùng nước cảng biển trên tuyến sông Hậu từ vàm Ô Môn (Q.Ô Môn) tới khu vực vàm Cái Sắn (giáp ranh giữa TP Cần Thơ và tỉnh An Giang) nhằm đảm bảo thông suốt tuyến luồng tàu biển trên sông Hậu, tạo thuận lợi cho các phương tiện thủy tham gia vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong xuất khẩu các mặt hàng chủ lực như lúa gạo, thủy sản... của TP Cần Thơ và ĐBSCL.

C.Quốc - T.Phùng

Tuổi trẻ

Các tin tức khác

>   Vì đâu nông dân cũng không muốn làm nông dân? (26/01/2016)

>   Đợt thoái vốn lớn nhất tại các doanh nghiệp giao thông (25/01/2016)

>   Tập đoàn SCG của Thái Lan tăng cường đầu tư tại Việt Nam (25/01/2016)

>   Trung Quốc giúp xây đường sắt: Việt Nam có đủ tỉnh táo? (25/01/2016)

>   Bệnh viện hàng đầu Thái Lan xem xét mở rộng thị trường tại Việt Nam (25/01/2016)

>   Hàng loạt dự án nông nghiệp “đội vốn” đầu tư (25/01/2016)

>   Phân bổ chi phí các dự án thăm dò dầu khí không thành công năm 2014 của PVN (22/01/2016)

>   Giá dầu giảm mạnh, PVN vẫn vượt kế hoạch lợi nhuận 2015 (22/01/2016)

>   Bia lon Habeco bị sửa ngày sản xuất, hạn dùng? (22/01/2016)

>   Nghi án “động trời” tại Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM (22/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật