Đề xuất đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng nâng cấp sửa chữa 500km Quốc lộ 1
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có đề xuất gửi Bộ GTVT xem xét, chấp thuận Dự án đầu tư nâng cấp mở rộng và sửa chữa 500 km mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua các khu đô thị.
Quốc lộ 1 đoạn qua các khu đô thị đang được đề xuất nâng cấp sửa chữa
|
Tổng chiều dài tuyến cần đầu tư nâng cấp mở rộng và sửa chữa, tăng cường mặt đường là hơn 500 km; trong đó 188 km đường cần nâng cấp mở rộng và 312 km đường cần sửa chữa, tăng cường mặt đường.
Cơ sở của đề xuất này được Tổng cục Đường bộ đưa ra là ngoài việc cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội – Cần Thơ, hiện nay lưu lượng xe qua các đô thị dọc tuyến Quốc lộ 1 vẫn còn rất lớn, trải qua quá trình khai thác lâu dài đã trở nên xuống cấp, mặt đường bị rạn nứt, lún võng, tăng nguy cơ mất an toàn giao thông, giảm năng lực thông hành của tuyến đường.
Mặt khác, tại nhiều đoạn tuyến qua các khu đô thị trên Quốc lộ 1 trước đây đã đảm bảo quy mô 4 làn xe hoặc đã có xây dựng tuyến tránh, nhưng những năm vừa qua không được đầu tư cải tạo nâng cấp hoặc tăng cường mặt đường trong đề án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Trong khi đó, việc sửa chữa, tăng cường mặt đường các đoạn tuyến trên đảm bảo đáp ứng đồng bộ điều kiện khai thác trên tuyến lại vượt quá khả năng nguồn vốn đầu tư từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương.
Nguồn vốn để đầu tư cho dự án này được lấy từ nguồn vốn dư các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Trong đó ưu tiên 1 là 2.183 tỷ đồng, ưu tiên 2 là 2.942 tỷ đồng, ưu tiên 3 là 5.882 tỷ đồng, tổng cộng tổng mức đầu tư lên tới 11.007 tỷ đồng.
Theo đánh giá ban đầu, sau khi được đưa vào khai thác, thời gian chạy xe tuyến Hà Nội – Cần Thơ sẽ giảm ít nhất 7-10 giờ.
Vũ Hiền
dđdn
|