Thứ Tư, 06/01/2016 13:03

Cơ chế điều hành tỷ giá mới: Khó xảy ra trường hợp điều chỉnh mạnh

Với cơ chế điều hành tỷ giá mới được NHNN áp dụng vào đầu năm 2016, các chuyên gia đều cho rằng, mặc dù có sự tương đồng so với việc thay đổi cách thức điều hành tỷ giá của Trung Quốc trong năm 2015, tuy nhiên khả năng VNĐ bị điều chỉnh như với trường hợp của Nhân dân tệ là điều khó có thể xảy ra.

* BVS: NHNN có thể dùng dự trữ ngoại hối can thiệp "ngầm" vào cơ chế tỷ giá mới

* NHNN công bố cách xác định Tỷ giá trung tâm của VNĐ với USD

Bắt đầu từ ngày 04/01/2016, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chính thức áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới là tỷ giá trung tâm, thay cho tỷ giá bình quân liên ngân hàng trước đây. Theo đó, tỷ giá trung tâm của VNĐ với USD sẽ do NHNN công bố hàng ngày là cơ sở để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép thực hiện hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối, xác định tỷ giá mua/bán của VNĐ với USD.

Theo báo cáo chuyên đề mới do CTCK Bảo Việt (BVS) công bố ngày 05/01, việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá được NHNN áp dụng ngay trong đầu năm 2016 khá tương đồng với cách điều hành tỷ giá mà Trung Quốc đã áp dụng, vốn được gọi là cơ chế thả nổi có kiểm soát (managed floating).

Điều này cũng dấy lên những lo ngại về việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá mới và nét tương đồng với cách điều hành tỷ giá mà Trung Quốc đang áp dụng có thể khiến kịch bản tháng 8/2015 liên quan đến đồng Nhân dân tệ giảm giá hơn 4% sau khi Trung Quốc thay đổi cơ chế liệu có khả năng lặp lại với VNĐ?

TS Cấn Văn Lực, Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV

Chia sẻ về vấn đề này, TS. Cấn Văn Lực - Cố vấn cấp cao Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV (HOSE: BID) cho biết, việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá của NHNN ngay trong đầu năm 2016 sẽ giúp tỷ giá phản ánh đúng hơn tín hiệu thị trường.

Nhận xét về sự tương đồng giữa cơ chế điều hành tỷ giá mới của Việt Nam và câu chuyện tỷ giá của Trung Quốc, TS Cấn Văn Lực cho rằng, sự kiện đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc bất ngờ điều chỉnh hơn 4% vào giữa tháng 8/2015 tạo nên cú sốc cho thế giới về bản chất là do Trung Quốc chủ động điều chỉnh, chứ không phải do Nhân dân tệ bỗng dưng bị bốc hơi 4%. Thực tế, trong giai đoạn 2005-2013, Nhân dân tệ đã tăng giá hơn 36% và chỉ đến năm 2014, khi kinh tế vĩ mô của nước này phát đi những tín hiệu suy giảm rõ nét thì đồng Nhân dân tệ mới quay đầu điều chỉnh giảm. Mà nguyên nhân một phần là do Nhân dân tệ được định giá quá cao và áp dụng cơ chế điều hành cố định trong thời gian dài trước đó khiến đồng tiền này bị co cứng. Điều này cũng tương tự như trường hợp của Việt Nam đã từng phá giá VNĐ hơn 9% vào tháng 2/2011, việc áp dụng cơ chế điều hành tỷ giá mới như hiện nay đơn thuần chỉ giúp việc điều hành linh hoạt hơn và sự vận động của tỷ giá sẽ bám sát với thị trường hơn.

Việc thay đổi cơ chế điều hành theo hướng linh hoạt hơn không có nghĩa là NHNN sẽ tạo ra cú sốc cho thị trường với việc giảm giá VNĐ vài phần trăm như trường hợp của Trung Quốc”.

Chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế - TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, tỷ giá biến động còn phụ thuộc vào kỳ vọng của nhà đầu tư, đặc biệt là sự đánh giá về nền tảng của nền kinh tế. Trường hợp của Trung Quốc thời gian vừa qua là do nền kinh tế đang có chiều hướng xấu đi với biểu hiện thị trường chứng khoán suy giảm mạnh, vốn đầu tư tìm cách rút khỏi thị trường. Do vậy, việc chủ động điều chỉnh Nhân dân tệ là cách để Trung Quốc đối đầu với khủng hoảng, giảm bớt đà suy giảm của kinh tế. Trong khi với trường hợp của Việt Nam, khi nền kinh tế và lạm phát trong năm nay và năm sau vẫn được giữ sự ổn định thì khả năng điều chỉnh mạnh là điều khó xảy ra.

Việc thay đổi cơ chế điều hành tỷ giá được thực hiện đúng theo tiến trình. Trước đây, NHNN cũng như Chính phủ đã chủ trương điều hành tỷ giá theo cơ chế linh hoạt hơn, mà cơ chế linh hoạt có nghĩa là tỷ giá phải gắn với sự biến động của đồng USD trên thị trường. Tại sao NHNN lại quyết định áp dụng cơ chế này vào năm 2016 thay vì năm 2015? Là bởi việc giữ cơ chế điều hành tỷ giá cố định trong năm 2015 sẽ giúp ổn định kinh tế vĩ mô. Kết thúc năm 2015 đánh dấu một năm thành công của Việt Nam trong tiến trình hội nhập với việc thực hiện ký kết hai hiệp định thương mại tự do, kết thúc đàm phán 2 hiệp định và đang trong giai đoạn đàm phán 2 hiệp định khác.

Khi thực hiện hội nhập, việc điều hành tỷ giá cần được thực hiện theo cơ chế chung theo hướng linh hoạt hơn” – TS Đinh Thế Hiển nhận xét./.

Các tin tức khác

>   Mở thị trường phái sinh tỷ giá, “chợ” ngoại hối thêm sinh động (06/01/2016)

>   Tỷ giá trung tâm và giá vàng chững lại (06/01/2016)

>   NHNN chấp thuận thành lập Văn phòng đại diện của BIDV tại Liên Bang Nga (06/01/2016)

>   BVS: NHNN có thể dùng dự trữ ngoại hối can thiệp "ngầm" vào cơ chế tỷ giá mới (06/01/2016)

>   Vay tiêu dùng: Để tránh vòng xoáy nợ nần (06/01/2016)

>   Khởi tố vụ án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT chi nhánh Cần Thơ (05/01/2016)

>   Lãi suất huy động tiếp tục đi lên (05/01/2016)

>   NHNN tiếp tục tăng tỷ giá trung tâm cho ngày 05/01 (05/01/2016)

>   Sacombank khuyến mãi chủ thẻ tín dụng "Vui Xuân đón lộc - Mở thẻ phát tài" (04/01/2016)

>   Phó Thống đốc: Thay đổi theo ngày giúp tỷ giá biến động nhỏ hơn (04/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật