Thứ Sáu, 08/01/2016 15:06

Chứng khoán và Thông tin

Thông tin là yếu tố không thể thiếu đối với nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán. Không một nhà đầu tư nào chỉ dựa vào một nguồn thông tin duy nhất, đó là cách để có thông tin được coi là chính xác, cập nhật và cảm thấy yên tâm khi ra quyết định đầu tư.

 

Dựa vào nhiều nguồn thông tin cũng để kiểm chứng và khẳng định tính đáng tin cậy của thông tin. Vậy là mọi nhà đầu tư đều luôn sục sạo thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, chính thống và không chính thống, phục vụ cho việc nghiên cứu và phân tích để ra quyết định đầu tư. Họ yên tâm rằng với những thông tin đa dạng có được để chiến đấu với Gã thị trường. Nhưng thực tế phần nhiều nhà đầu tư cảm thấy những thông tin họ tìm kiếm được luôn thiếu hụt so với diễn biến thực và những chiêu trò của Gã thị trường.

Thực tế cho thấy, việc cố gắng có được thông tin chính xác và đủ để ra quyết định đầu tư là điều không thể, nó tựa như việc một người cố rèn mình thành một khuôn mẫu hoàn hảo, một điều phi thực tế mà không ít người không để ý mà thôi. Thị trường là bài toán có quá nhiều biến số và luôn biến động không ngừng nghỉ như dòng chảy cuộc sống trong mối quan hệ tổng hòa với nhiều yếu tố vĩ mô trong nước và quốc tế. Khi nhà đầu tư có nhiều thông tin thì đó cũng chính là gánh nặng đối với họ vì xung quanh khối thông tin đó (đáng chú ý nhất là thông tin trên truyền thông và các ý kiến nhận định của chuyên gia) là nhiều việc cần phải làm: chọn lọc, phân tích, quyết định. Thông tin thường từ nhiều nguồn và đương nhiên nó thể hiện những cái nhìn từ nhiều chiều khác nhau, việc hiểu và sử dụng nó thế nào lại tùy thuộc nhãn quan của nhà đầu tư vì mỗi câu chuyện luôn có hơn một cách hiểu.

Tùy thuộc vào nguồn, những thông tin đưa ra đều nghiêng về một xu hướng cụ thể nào đó và chính xu hướng mang tính dẫn dắt đó đã vô hình trung đưa nhà đầu tư nghiêng theo quan điểm của nguồn thông tin, mặc dù có thể là không chủ đích, nhưng đa phần những thông tin đó không phù hợp với lợi ích của nhà đầu tư. Mặt khác chủ thể đưa ra thông tin cũng không vì lợi ích của nhà đầu tư. Đó là những thông tin mang tính đề tài, chỉ đưa ra thông tin cũng với những quan điểm và ý kiến nhận định mang tính khái quát về thị trường với những khuyến nghị luôn có chức “nếu” quen thuộc, luôn được truyền thông đưa ra tràn ngập khi thị trường ở một trong hai xu hướng lên hoặc xuống.

Để ý sẽ thấy mỗi khi thị trường có chiều hướng đi lên, truyền thông sẽ đưa tới nhà đầu tư nhiều thông tin tích cực về thị trường: thị trường được nhìn nhận là tốt và sẽ còn tăng,… nhà đầu tư cảm thấy hồ hởi và phấn khích. Khi thị trường lên điểm, nhà đầu tư sẽ dành nhiều sự chú ý hơn và quan tâm hơn đến thị trường, thông tin cũng được đưa ra nhiều hơn và dễ được đón nhận hơn. Và sự hồ hởi phấn khích kéo theo hành vi mua-bán của nhà đầu tư cũng đã giúp cho những dự đoán của truyền thông được coi là chính xác hơn, và vòng quay tiếp tục khi đa phần thông tin đưa ra tại thời này đều nhuốm màu xanh-tím như thị trường.

Khi thị trường điều chỉnh, mọi sự lại diễn ra theo chiều ngược lại và thông tin truyền thông lại vẽ ra bức tranh có màu tương phản đối lập. Nhìn chung thông tin truyền thông thường đi theo xu hướng thực tế, đi sâu khai thác theo diễn biến thực tế của thị trường, nhất là khi đánh giá về sự khả quan và tích cực của thị trường. Điều này có lẽ xuất phát từ tâm lý chung là mọi người đều muốn nghe thông tin tốt, vỗ tay chào đón nó với tinh thần lạc quan về thị trường mà ít để ý đến các quan điểm có tính hiện thực và các thông tin bị coi là tiêu cực sẽ nhận được sự nghi ngờ nhiều hơn và còn có thể bị coi như kẻ phá bĩnh bất chấp tính logic của nó.

Thông tin trên thị trường chứng khoán luôn rất nhiều, được nhiều chủ thể đưa ra với những dụng ý và mục đích rất khác nhau vậy nên nhà đầu tư cần tiếp nhận thông tin một cách thận trọng và suy xét kỹ càng vể nguồn thông tin và nội dung thông tin: Hiểu được thông tin đang truyền tải những gì? Với quy mô tăng lên theo thời gian của thị trường, lượng thông tin đưa ra cũng tăng theo, vậy nên chắt lọc và xử lý thông tin sẽ là yếu tố quyết định cho sự thành công của hoạt động đầu tư. Có nhiều nguồn thông tin để lựa chọn nhưng thực tế nhà đầu tư chỉ sử dụng một số nguồn và tin cậy được một vài nguồn mà thôi.

Ông Ron Ianeri, chuyên gia đầu tư tài chính khá nổi tiếng của Mỹ và diễn giả thường xuyên của nhiều diễn đàn đầu tư tài chính, đã từng khuyên các khách hàng và độc giả của mình “Đừng tin tất cả những gì mà bạn nghe nghe thấy trên CNBC”. Việt Nam đã ký các cam kết trong lĩnh vực tài chính khi tham gia Hiệp định TPP, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện thúc đẩy các cơ hội đầu tư, góp phần đẩy mạnh sự phát triển của thị trường dịch vụ tài chính ở Việt Nam. Một năm mới sắp tới với rất nhiều thông tin mới cùng vận hội mới, mong rằng bằng kiến thức, kinh nghiệm và đặc biệt là trải nghiệm thắng thua sẽ giúp nhà đầu tư tìm và sử dụng đúng thông tin cho đầu tư hiệu quả./.

Nguyễn Thanh Hà

Các tin tức khác

>   Những cổ phiếu khiến nhà đầu tư “ngậm đắng” trong năm qua (05/01/2016)

>   Những kinh nghiệm đầu tư điển hình trong năm 2015 (03/01/2016)

>   Các kênh đầu tư tốt và tệ nhất thế giới 2015 (24/12/2015)

>   Mảnh bằng MBA có quan trọng trong việc tạo dựng sự nghiệp ở Phố Wall? (22/12/2015)

>   Một năm đáng quên của tỷ phú Warren Buffett (22/12/2015)

>   “Ngài thị trường” nghĩ gì về chủ trương “chưa có tiền lệ” của HAG? (11/12/2015)

>   Ông chủ Facebook hiến tặng 99% tài sản là “khôn”? (04/12/2015)

>   Làm thế nào hạn chế tác động tiêu cực của “đội lái” lên giá cổ phiếu? (01/12/2015)

>   Curtis Macnguyen – Chân dung một nhà quản lý quỹ theo phong cách truyền thống (28/11/2015)

>   Sếp phó cùng thuộc cấp bán khống chứng khoán kiếm tiền tỷ (11/11/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật