Thứ Hai, 25/01/2016 20:00

Các ngân hàng lớn Phố Wall sẽ “trắng tay” trong năm 2016?

Một loạt yếu tố bất lợi đối với các ngân hàng Phố Wall đã khiến giá cổ phiếu của họ giảm mạnh hơn mức giảm chung của toàn thị trường.

Vàng “hút tiền” khi 15 ngàn tỷ USD biến mất khỏi chứng khoán toàn cầu

* "Bán cổ phiếu" lập kỷ lục "google": Phải làm sao?

 

Một chuyên viên phân tích trên Phố Wall cho rằng cổ phiếu của các ngân hàng lớn đang giảm mạnh là do “nỗi đau dai dẳng” mà lĩnh vực năng lượng gây ra, và xuất phát của nó là từ việc giá cả của các loại hàng hóa liên tục lao dốc. Tệ hơn nữa, nhà phân tích này cho rằng vẫn chưa nhìn thấy dấu hiệu kết thúc.

“Thất thoát vốn vay sẽ tiếp diễn và làm tiêu tan mọi lợi nhuận trong năm 2016,” Dick Bove, Phó chủ tịch Bộ phận nghiên cứu cổ phiếu tại Rafferty Capital Markets, cho biết. Tuy nhiên, ông Bove cũng nói thêm rằng, “vào thời điểm này, thất thoát vốn vay là không tệ lắm”.

“Cho tới khi thị trường dầu chạm đáy,” Bove nói, “mức giảm của các cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục vượt xa mức giảm của thị trường”. Trong phiên giao dịch thứ Tư tuần trước, giá dầu WTI tại Mỹ đã mất hơn 6% và rơi xuống dưới mốc 27 USD/thùng.

Theo CNBC, các ngân hàng Phố Wall hiện có hàng chục tỷ USD dành cho các công ty trong lĩnh vực năng lượng vay, và họ cũng đã dành riêng ra hàng trăm triệu USD để bù đắp các khoản thất thoát tiềm tàng trong vài tháng tới trước dự báo cho thấy sẽ xảy ra nhiều vụ vỡ nợ hơn. Thời gian để giá cả hàng hóa phục hồi càng lâu thì khả năng đó càng lớn.

Nhưng có một yếu tố vĩ mô khác khiến các ngân hàng lo lắng, và có thể khiến các nhà đầu tư vẫn “bán đổ bán tháo” bất chấp những gì xảy ra với giá dầu. Đó là, sự hỗn loạn trên thị trường có thể tác động đến quá trình quyết định nâng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Và như chúng ta đã biết, đối với các ngân hàng lớn trên phố Wall, giá tín dụng tăng sẽ là một lợi ích cho hoạt động kinh doanh của họ.

“Kỳ vọng nâng lãi suất ngày càng ít đi, và mọi người hy vọng rằng điều đó sẽ giúp ích cho các ngân hàng,” một chuyên viên kinh tế cấp cao của một ngân hàng phát biểu.

Tác động từ việc lãi suất không tăng sẽ gây ra những lo lắng trực tiếp đến Phố Wall; các ngân hàng lớn đang mong đợi lợi nhuận ròng sẽ tăng, nghĩa là họ sẽ kiếm được nhiều hơn nhờ lãi suất cao hơn. Nếu Fed không theo đúng lộ trình tăng lãi suất như dự báo thì điều đó có thể dẫn đến việc sẽ có nhiều nhà đầu tư hơn “bán đổ bán tháo” các cổ phiếu ngân hàng.

Một lần nữa, trong phiên giao dịch thứ Tư tuần trước, hầu hết các ngân hàng Phố Wall đều giảm mạnh hơn đà giảm chung của thị trường.

Cùng ngày, Goldman Sachs, công bố lợi nhuận tốt hơn mong đợi, là ngân hàng duy nhất có cổ phiếu giao dịch cao hơn mức “bán đổ bán tháo” của thị trường. Cổ phiếu của ngân hàng này giảm hơn 2% vào giữa phiên và đã mất 12% trong năm nay.

Tại hội nghị thảo luận về kết quả tài chính diễn ra cùng ngày, CFO Goldman Sachs, Harvey Schwartz, đã nói rằng ở giai đoạn này họ cảm thấy rằng thị trường đang chiết khấu đà giảm giá của các loại hàng hóa. Ông cũng cho biết thêm rằng ngân hàng của mình đang ở trong “tình trạng tốt” để xử lý các thất thoát vốn vay dành cho ngành năng lượng trong năm 2016.

Tính chung từ đầu năm 2016 đến nay, cổ phiếu của các ngân hàng lớn trên Phố Wall như Bank of America, Citigroup và Morgan Stanley đều đã giảm hơn 16%./.

Các tin tức khác

>   Vàng “hút tiền” khi 15 ngàn tỷ USD biến mất khỏi chứng khoán toàn cầu (25/01/2016)

>   Chứng khoán Mỹ chao đảo, có nên lao đao? (25/01/2016)

>   Dow Jones vọt hơn 200 điểm theo đà tăng kịch tính của giá dầu (23/01/2016)

>   Chứng khoán Nhật bay cao gần 6%, tạm biệt "thị trường con gấu"  (22/01/2016)

>   Dow Jones vọt hơn 100 điểm nhờ đà phục hồi hơn 4% của giá dầu (22/01/2016)

>   "Bán cổ phiếu" lập kỷ lục "google": Phải làm sao? (21/01/2016)

>   Cổ phiếu ngân hàng và năng lượng kích Phố Wall hồi sinh cuối phiên (03/03/2016)

>   TTCK Hồng Kông bị bán tháo dữ dội nhất kể từ 2008 (21/01/2016)

>   27,000 tỷ USD của các cổ đông bị kẹp trong thị trường "con gấu" (21/01/2016)

>   Vì sao dầu thô và cổ phiếu liên tục “nắm tay” lao dốc? (21/01/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật