Thứ Tư, 30/12/2015 18:38

“Tăng trưởng toàn cầu sẽ gây thất vọng trong năm 2016”

Đà tăng trưởng của nền kinh tế toàn cầu sẽ gây thất vọng vào năm tới, nhận định của người đứng đầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong một bài báo trên tờ Handelsblat của Đức vào ngày thứ Tư.

Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde

Theo Reuters, Giám đốc điều hành IMF, Christine Lagarde, cho biết viễn cảnh lãi suất ngày càng cao tại Mỹ và đà giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc đã dẫn đến bất ổn và rủi ro cao hơn cho các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Bà Lagarde cho biết thêm, đà tăng trưởng của hoạt động thương mại toàn cầu đã suy yếu đáng kể và sự sụt giảm của giá nguyên vật liệu thô đang gây khó khăn cho các nền kinh tế phụ thuộc vào những nguyên vật liệu này. Trong khi đó, lĩnh vực tài chính tại nhiều quốc gia vẫn còn tồn tại một số yếu kém và rủi ro tài chính tại các thị trường mới nổi tiếp tục tăng cao.

“Tất cả điều đó đồng nghĩa với việc tăng trưởng toàn cầu sẽ gây thất vọng và không đồng đều trong năm 2016”, bà Lagarde nói. Theo bà, năng suất thấp, dân số già và tác động của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đang kìm hãm tăng trưởng.

Bà cho biết việc bắt đầu bình thường hóa chính sách tiền tệ của Mỹ và sự dịch chuyển sang đà tăng trưởng nhờ chi tiêu của Trung Quốc là những thay đổi “cần thiết và tích cực” nhưng cần được thực hiện một cách hiệu quả và suôn sẻ nhất có thể.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất lần đầu tiên trong gần một thập kỷ vào đầu tháng này và cũng làm rõ rằng đó là sự bắt đầu của một chu kỳ thắt chặt chính sách “từ từ”.

Giám đốc điều hành IMF cũng cho rằng động thái nâng lãi suất của Fed có thể gây ra “hiệu ứng lây lan” ngoài việc đã khiến chi phí vay mượn tài chính tăng cao đối với các một số quốc gia đi vay tại các thị trường mới nổi và đang phát triển.

Đối với các nền kinh tế đã phát triển, bà cho biết nhìn chung sự chuẩn bị cho đà gia tăng lãi suất tại Mỹ của các quốc gia này đã tốt hơn so với trước đây. Tuy nhiên, bà cũng bày tỏ lo ngại về khả năng đương đầu với các cú sốc của các quốc gia này.

“Hầu hết các nền kinh tế phát triển (ngoại trừ Mỹ và có thể là Anh) sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ nhưng tất cả các quốc gia thuộc nhóm này nên tính cân nhắc đến tác động lây lan khi đưa ra quyết định của mình”, bà Lagarde cho biết.

Ngoài ra, bà Lagarde cảnh báo lãi suất ngày càng cao tại Mỹ và đồng USD mạnh hơn có thể khiến các doanh nghiệp mất khả năng thanh toán nợ và điều đó có thể lây nhiễm sang các ngân hàng cũng như các bang./.

Các tin tức khác

>   Hành trình xăng dầu 2015 (31/12/2015)

>   Trung Quốc duy trì chính sách tiền tệ thận trọng và linh hoạt hơn (30/12/2015)

>   Vàng sẽ giảm giá 3 năm liên tiếp? (30/12/2015)

>   Dầu quay đầu, khí thiên nhiên tăng vọt 5% (30/12/2015)

>   A-rập Xê-út bất ngờ tăng mạnh giá xăng lần đầu trong nhiều năm (29/12/2015)

>   Đồng ruble của Nga giảm xuống mức thấp nhất trong năm 2015 (29/12/2015)

>   Vàng sắp ghi nhận 6 quý lao dốc liên tiếp (29/12/2015)

>   Dầu sụt hơn 3% sau 4 phiên phục hồi liên tiếp  (29/12/2015)

>   Chiến tranh tiền tệ trở lại khi Nhân dân tệ trượt giá? (28/12/2015)

>   Kinh tế Nga ngày càng thu hẹp vì suy thoái (28/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật