Thứ Bảy, 26/12/2015 20:00

Năm hạn của các Chủ tịch và CEO tại Trung Quốc?

2015 có thể được xem là năm...“mất tích” của các nhà quản lý cấp cao ở những công ty và tập đoàn lớn Trung Quốc. Không hề có dấu hiệu nào cảnh báo trước, cứ hết người này đến người khác lại lần lượt biến mất.

* 10 thương vụ M&A khủng nhất thế giới 2015

 

Mặc dù vài người trong số họ cuối cùng đã tái xuất hiện và đảm nhiệm lại vị trí của mình nhưng dư luận hiếm khi được giải thích đầy đủ lý do về các vụ đột ngột này.

Tuy nhiên, theo một số người thạo tin, hầu hết các vụ biến mất trên là một phần của cuộc chiến chống tham nhũng do Chủ tịch Tập Cận Bình khởi xướng kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2013.

Trước đó, các chuyên gia đã cho rằng chiến dịch này sẽ dịu xuống, nhưng vụ “sập” thị trường chứng khoán vào mùa hè vừa qua lại dẫn đến một làn sóng biến mất mới. Kết quả là, các nhà điều hành Trung Quốc ngày càng mạnh tay hơn với hoạt động giao dịch nội gián và những vụ loan tin đồn, gây ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế cũng như những ổn về mặt xã hội.

Dưới đây là chuyện về 5 nhân vật từng rất quyền lực trong giới doanh nhân Trung Quốc được CNNMoney thống kê lại. Hiện một vài người trong số họ vẫn còn đang... “mất tích”.

1. Guo Guangchang, Chủ tịch Tập đoàn Fosun

 

Guo Guangchang là người “đứng sau lưng” Fosun, tập đoàn có hoạt động kinh doanh trải rộng từ bất động sản cho tới lĩnh vực giải trí. Ước tính tài sản của Guo hiện ở vào khoảng 8 tỷ USD, và ông thường tự cho mình là học trò của Warren Buffett.

Guo biến mất vào đầu tháng 12. Hai trong số các công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông của Guo là Fosun International và Fosun Pharmaceutical nhanh chóng bị tạm ngưng giao dịch.

Tập đoàn Fosun sau đó cho biết Guo hiện “đang hỗ trợ thực hiện một số vụ điều tra của hính quyền đại lục.” Khi được phép giao dịch trở lại, cổ phiếu 2 công ty nói trên đã rớt giá mạnh.

Kể từ lúc mất tích đến nay, cũng có những bức ảnh trên truyền thông cho thấy Guo có tham gia các sự kiện của công ty ở Trung Quốc và New York. Cũng có tin đồn cho rằng gần đây Guo có tới thăm Canada, nhưng sự vắng mặt của Guo chưa bao giờ được giải thích thỏa đáng.

2. Yim Fung, CEO của Guotai Junan International

 

Cách đây vài tuần, công ty môi giới chứng khoán Guotai Junan cho biết họ đã không thể liên lạc được với CEO Yim Fung của mình từ ngày 18/11 đến nay.

Truyền thông địa phương cho rằng Yim đã bị bắt giữ nhằm phục vụ cho cuộc điều tra về cựu CEO của Guotai Junan là Yao Gang, người trước đây từng là Phó chủ tịch của cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc.

Suốt hơn một tháng, cả công ty lẫn chính quyền Trung Quốc đều không cho biết rõ lý do. Hôm thứ Tư vừa qua, công ty mới thông báo rằng: “Tiến sĩ Yim đã không thể liên lạc được trong suốt thời gian vắng mặt vừa qua là do phải trợ giúp các cơ quan có thẩm quyền ở đại lục trong một số vụ điều tra”.

Guotai Junan cũng cho biết bản thân Yim cùng công ty không phải là đối tượng của các cuộc điều tra trên, và ông ấy sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình tại công ty ngay lập tức.

3. Mao Xiaofeng, Chủ tịch Ngân hàng Minsheng Trung Quốc

 

Đầu năm nay, Chủ tịch Ngân hàng Mao Xiaofeng đã bị cơ quan chống tham nhũng cao nhất của Trung Quốc bắt giữ, nhằm “trợ giúp cho các vụ điều tra”.

Ngân hàng Minsheng đã có một thông báo trên thị trường chứng khoán hôm 31/01 rằng Chủ tịch Mao đã đột ngột gửi thư từ chức qua thư vì “lý do cá nhân”. Nhiều tháng sau đó, vẫn không có lời giải thích rõ ràng hay xác nhận điều gì đã xảy ra với Chủ tịch Mao.

Cổ phiếu của Minsheng đã lao dốc 24% trong năm nay.

4. Zhang Yun, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc

 

Zhang Yun, Chủ tịch Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), là quản lý nổi tiếng nhất trong ngành ngân hàng bị bắt giữ. Tháng trước, giới truyền thông nước này cho biết ông đang hỗ trợ các quan chức nhà nước trong một vụ điều tra.

Được biết, ABC là một trong bốn ngân hàng quốc doanh lớn nhất của quốc gia này. Theo SNL Financial, ABC có tài sản lên đến 2.7 ngàn tỷ USD, và là ngân hàng lớn thứ 3 trên thế giới.

Vào tháng 12, ông Zhang đã xin từ chức mà không có thêm lời giải thích nào. Cổ phiếu của ngân hàng này đã mất giá gần 16% trong năm nay.

5. Poon Ho Man, CEO của China Aircraft

 

CEO Poon Ho Man đã gửi thư đến Hội đồng quản trị  China Aircraft xin từ chức với hiệu lực ngay lập tức vào ngày 17/06 sau một tháng nghỉ phép mà không có bất kỳ lời giải thích nào cho quyết định của mình.

Thư từ chức của ông cũng không đề cập đến những bản tin của giới truyền thông cho rằng ông có dính dáng đến một vụ điều tra của Chính phủ nhằm vào hãng hàng không China Southern Airlines, một trong những khách hàng của China Aircraft.

“Ngoại trừ những tin tức trên các phương tiện truyền thông, Hội đồng quản trị không có bất kỳ thông tin gì về tình hình của các cuộc điều tra đó. Chúng tôi cũng không nhận được thông báo nào cho biết ông Poon đang phải chịu điều tra gì,” China Aircraft cho biết.

Công ty này cũng nói thêm rằng họ đã không thể liên lạc được với ông Poon kể từ khi nhận được thư từ chức của ông, và “không thể xác minh được nguồn tin của những bản tin trên các phương tiện truyền thông.” Cổ phiếu của China Aircraft đã lao dốc 19% vào ngày 19/06 và tính đến nay đã mất giá đến 33%./.

Các tin tức khác

>   10 thương vụ M&A khủng nhất thế giới 2015 (25/12/2015)

>   10 nhà quản lý dưới 40 tuổi có thù lao cao nhất (25/12/2015)

>   Phố Wall không có quà Noel (25/12/2015)

>   Các kênh đầu tư tốt và tệ nhất thế giới 2015 (24/12/2015)

>   Rút vốn mạnh nhất 4 năm khỏi cổ phiếu toàn cầu sau khi Fed nâng lãi suất (24/12/2015)

>   Dow Jones biến động 3 con số 9 phiên liên tiếp (24/12/2015)

>   Niêm yết mới toàn cầu giảm mạnh trong năm 2015 (24/12/2015)

>   Phố Wall hồi phục và đẩy Dow Jones tăng 1% (23/12/2015)

>   Một năm đáng quên của tỷ phú Warren Buffett (22/12/2015)

>   Phố Wall khởi sắc nhờ gói Obamacare và cổ phiếu ngành công nghệ (22/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật