Thứ Sáu, 25/12/2015 17:41

10 thương vụ M&A khủng nhất thế giới 2015

Cho tới thời điểm này, 2015 là một năm kỷ lục của hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A). Dựa theo số liệu từ Dealogic, CNBC cho biết tính chung trên toàn cầu, tổng giá trị của các thương vụ M&A đạt 4.9 ngàn tỷ USD, vượt cả mức kỷ lục 4.6 ngàn tỷ USD xác lập trong năm 2007.

* Một năm đáng quên của tỷ phú Warren Buffett

* Các kênh đầu tư tốt và tệ nhất thế giới 2015

Theo đó, CNBC đã nhìn lại 10 thương vụ M&A lớn nhất trong năm nay và tổ chức tư vấn cho các thương vụ này.

1. Pfizer và Allergan

  • Giá trị thương vụ: 191 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Goldman Sachs (tư vấn cho Pfizer)

 

Đại gia dược phẩm của Mỹ Pfizer và đối tác Allergan của Ireland đã tuyên bố kế hoạch sáp nhập vào cuối tháng 11. Theo Dealogic, đây sẽ là vụ M&A lớn thứ hai từ trước đến nay sau sự kiện Vodafone AirTouch mua lại Mannesman với giá 172 tỷ USD vào năm 1999.

Theo các điều khoản của thương vụ này, Pfizer sẽ có trụ sở tại Ireland, quốc gia có mức thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ 12.5%, thấp hơn đáng kể so mức 40% tại Mỹ.

2. AB InBev và SABMiller

  • Giá trị thương vụ: 120 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Lazard, Deutsche Bank và Barclays (tư vấn cho AB InBev)

 

Công ty bia của Bỉ Anheuser-Busch InBev (AB InBev) đã đạt được thỏa thuận mua đối thủ SABMiller của Anh vào giữa tháng 11.

Việc sáp nhập hai hãng bia lớn nhất thế giới sẽ cho ra đời một công ty chiếm gần 1/3 nguồn cung bia trên thế giới.

3. Shell và BG Group

  • Giá trị thương vụ: 81 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Bank of America Merrill Lynch (đơn vị tư vấn duy nhất cho Shell)

 

Royal Dutch Shell tuyên bố kế hoạch mua lại nhà cung cấp năng lượng BG của Anh vào tháng 4 năm nay. Mục đích của vụ sáp nhập này là nhằm đa dạng hóa hoạt động của Shell bằng cách cải thiện năng suất khai thác vùng nước sâu và khí hóa lỏng.

4. Charter và Time Warner Cable

  • Giá trị thương vụ: 78 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Goldman Sachs, Bank of America Merrill Lynch và Credit Suisse (tư vấn cho Charter)

 

Cuối tháng 5, nhà cung cấp băng thông rộng của Mỹ Charter Communications công bố kế hoạch sáp nhập với Time Warner Cable.

Được định giá ở mức 79 tỷ USD, thương vụ chủ yếu gia tăng cơ sở khách hàng của Charter bằng cách mở rộng sự quy mô tại Mỹ thêm 84,000 dặm vuông (tương đương 217,559,001 km2).

5. Dow Chemical và DuPont

  • Giá trị thương vụ: 68 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Klein and Company, Lazard và Morgan Stanley (tư vấn cho Dow Chemical); Evercore và Goldman Sachs (tư vấn cho DuPont)

 

Công ty khoa học và nông nghiệp Dow Chemical đã công bố thương vụ sáp nhập vào tháng 12 nhằm tạo ra một công ty khổng lồ với vốn hóa thị trường 130 tỷ USD và tiết kiệm được 3 tỷ USD chi phí.

Tuy nhiên, trong vòng 2 năm sau khi hoàn tất sáp nhập, công ty mới ra đời mang tên DowDuPont dự định chia tách thành 3 công ty chuyên về nông nghiệp, khoa học vật liệu và công nghệ.

6. Dell và EMC

  • Giá trị thương vụ: 66 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: JPMorgan, Credit Suisse và Barclays (tư vấn cho Dell)


 

Dell ký thỏa thuận mua lại công ty lưu trữ dữ liệu EMC vào tháng 10. Theo Fortune, đây được xem là thương vụ sáp nhập lớn thứ 2 từ trước đến nay trong lĩnh vực công nghệ, sau vụ sáp nhập trị giá 106 tỷ USD giữa AOl và Time Warner trong năm 2000.

7. Energy Transfer Equity và Williams

  • Giá trị thương vụ: 56 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Goldman Sachs, UBS và Citi (tư vấn cho Energy Transfer Equity)


 

Energy Transfer Equity đã mất một năm “theo đuổi” công ty năng lượng Williams. Mức giá đề nghị ban đầu là 48 tỷ USD đưa ra trong tháng 6 đã bị bác bỏ nhưng cuối cùng thương vụ cũng đã hoàn tất vào cuối tháng 9.

Vụ sáp nhập sẽ tạo ra tập đoàn hạ tầng năng lượng lớn nhất thế giới mặc dù Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phải xem xét lại thương vụ này.

8. Heinz và Kraft Foods

  • Giá trị thương vụ: 55 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: Lazard (tư vấn cho Heinz)

 

Heinz và Kraft đã hoàn tất vụ sáp nhập vào đầu tháng 7. Công ty sau sáp nhập Kraft Heinz Company đã trở thành công ty thực phẩm lớn thứ 3 tại Mỹ và lớn thứ 5 trên thế giới xét về doanh số hàng năm.

9. Anthem và Cigna

  • Giá trị thương vụ: 48 tỷ USD
  • Tổ chức tư vấn: UBS và Credit Suisse (tư vấn cho Anthem)

 

Vụ sáp nhập giữa Anthem Inc và Cigna đã nhận được rất nhiều ý kiến sau khi công bố vào cuối tháng 7. Thương vụ sẽ tạo ra công ty bảo hiểm lớn nhất tại Mỹ với khoảng 53 triệu khách hàng và Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) đã bày tỏ lo ngại về sức cạnh tranh ngày càng thấp.

Trong tháng 12, cổ đông của cả 2 công ty đã bỏ phiếu ủng hộ thương vụ trị giá 48 tỷ USD này. Hai công ty hy vọng thương vụ sẽ hoàn tất vào cuối năm 2016 một khi các nhà điều hành hoàn tất quá trình xem xét.

10. EBay và Paypal

  • Giá trị thương vụ: 47 tỷ USD

 

Trong tháng 6, đại gia thương mại điện tử eBay thông báo sẽ chia tách nhà cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến sau khi mua vào trong năm 2002. Vì mỗi cổ đông của eBay sẽ nhận được 1 cổ phiếu Paypal cho mỗi cổ phiếu eBay nên Thomson Reuters đã đánh giá đây là thương vụ M&A lớn nhất trong năm.

Trong thông cáo báo chí, Giám đốc điều hành của eBay, John Donahoe, cho rằng nguyên nhân chính của việc chi tách này là làm cho mỗi hoạt động kinh doanh có tính cạnh tranh cao hơn để đáp ứng cách thách thức trong thương lai.

Khi Paypal bắt đầu giao dịch trên sàn Nasdaq vào tháng 7, công ty này đã thực sự có vốn hóa thị trường lớn hơn so với công ty mẹ./.

Các tin tức khác

>   10 nhà quản lý dưới 40 tuổi có thù lao cao nhất (25/12/2015)

>   Phố Wall không có quà Noel (25/12/2015)

>   Các kênh đầu tư tốt và tệ nhất thế giới 2015 (24/12/2015)

>   Rút vốn mạnh nhất 4 năm khỏi cổ phiếu toàn cầu sau khi Fed nâng lãi suất (24/12/2015)

>   Dow Jones biến động 3 con số 9 phiên liên tiếp (24/12/2015)

>   Niêm yết mới toàn cầu giảm mạnh trong năm 2015 (24/12/2015)

>   Phố Wall hồi phục và đẩy Dow Jones tăng 1% (23/12/2015)

>   Một năm đáng quên của tỷ phú Warren Buffett (22/12/2015)

>   Phố Wall khởi sắc nhờ gói Obamacare và cổ phiếu ngành công nghệ (22/12/2015)

>   Rút vốn kỷ lục khỏi quỹ đầu tư trái phiếu toàn cầu trước khi Fed nâng lãi suất (21/12/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật