Thứ Ba, 22/12/2015 10:35

Công ty nào sẽ lên sàn chứng khoán Myanmar đầu tiên?

Theo Bloomberg, First Myanmar Investment, tập đoàn do doanh nhân Serge Pun lãnh đạo, dự kiến sẽ là công ty niêm yết đầu tiên trên sở giao dịch chứng khoán Myanmar.

* Ngày 9/12, Myanmar khai trương sàn chứng khoán

* TTCK Myanmar sẽ ra đời vào tháng 10/2015


   

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, doanh nhân Serge Pun, đồng thời là Chủ tịch công ty bất động sản Yoma Strategic Holdings niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore, cho biết First Myanmar không có kế hoạch bán bất cứ cổ phần mới nào. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp ASEAN diễn ra tại Bangkok hôm 04/12, ông Pun cũng cho biết First Myanmar đã nộp hồ sơ niêm yết của mình cách đây khoảng 4 tháng. First Myanmar Investment là tập đoàn có phạm vi hoạt động kinh doanh trải dài từ các dịch vụ tài chính và bất động sản cho đến dịch vụ y tế tại Myanmar.

Ông Pun chia sẻ: “Chúng tôi đang sẵn sàng và hy vọng First Myanmar sẽ là chất xúc tác cho giao dịch chứng khoán tại Myanmar”.

Được biết, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Myanmar đã tăng mạnh sau khi Chính phủ dân chủ mở cửa nền kinh tế cách đây 5 năm và có thể tăng cao hơn nữa sau chiến thắng vang dội của thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi trong cuộc bầu cử ở Myanmar diễn ra trong tháng rồi. Là quốc gia nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, ngay trên các tuyến thương mại hàng hải giữa châu Âu và Đông Á, nền kinh tế Myanmar dự kiến mở rộng 8.3% trong năm nay và đạt gần mức này vào năm 2016, theo dự báo từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB).

Dù sàn giao dịch chứng khoán Myanmar được thành lập hôm 09/12 nhưng có thể đến cuối quý 1/2016 mới bắt đầu thực hiện giao dịch. Hiện nay, cổ phiếu được giao dịch dưới hình thức cổ phiếu chưa niêm yết (OTC) thông qua Công ty Giao dịch Chứng khoán Myanmar (Myanmar Securities Exchange). Các nhà lãnh đạo Myanmar đã và đang làm việc với công ty chứng khoán Daiwa Securities của Nhật để thiết lập việc giao dịch.

Ông Aleksey Gordienko, lãnh đạo công ty Ostland Capital - công ty chứng khoán tư nhân có trụ sở tại Bangkok - cho rằng: “Thị trường Myanmar sẽ chứng kiến dòng vốn ồ ạt nhờ đầu tư trực tiếp nước ngoài. Dòng vốn đầu tư mới sẽ mang lại hiệu ứng thẩm thấu cho các công ty tư nhân và lĩnh vực tư nhân”.

Ông Pun tiết lộ tài sản lớn nhất của First Myanmar chính là Yoma Bank, nhà cho vay với hơn 60 chi nhánh khắp cả nước. Công ty cũng có thỏa thuận về bất động sản với Yoma Strategic và có liên doanh về dịch vụ y tế với  Lippo Group. Ông cho biết khoảng ¼ cổ phiếu của First Myanmar được giao dịch dưới dạng OTC.

Về phía Yoma Strategic, được biết cổ phần của của công ty này đã tăng 28% trong 3 tháng qua trên sàn giao dịch chứng khoán Singapore, trong khi cùng kỳ chỉ số chính Straits Times Index (STI) của Singapore lại ít thay đổi./.

Các tin tức khác

>   UBCK Campuchia xem xét áp dụng quy chế giao dịch chứng khoán phái sinh (22/12/2015)

>   Tập đoàn Quản lý Cảng biển lớn nhất Campuchia định lên sàn vào giữa năm 2016 (22/12/2015)

>   TTCK Campuchia sẽ có doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên niêm yết vào năm 2016? (21/12/2015)

>   PPAP: “Subscription” thành công mỹ mãn với khối lượng đăng ký mua vượt 1.4 lần (28/11/2015)

>   Doanh nghiệp niêm yết thứ 3 trên TTCK Campuchia chính thức chào sàn (10/12/2015)

>   PPAP công bố giá IPO sau giai đoạn book building (26/11/2015)

>   Ngày 9/12, Myanmar khai trương sàn chứng khoán (08/12/2015)

>   Sở GDCK Campuhia phê chuẩn vụ IPO thứ 3 (22/10/2015)

>   TTCK Campuchia: Cơ hội lên sàn cho các SME (21/11/2015)

>   TTCK Campuchia sắp có vụ IPO thứ 3 (22/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật