DNNY ngành ô tô: KQKD tăng hạng, giá cổ phiếu thăng hoa
Có thể nói quý 3/2015 chứng kiến một sự bứt phá không hề nhẹ của nhóm cổ phiếu ngành ô tô (chủ yếu là các doanh nghiệp bán buôn và bán lẻ ô tô). Những con số lợi nhuận tăng trưởng gấp nhiều lần, song song đó giá cổ phiếu cũng rục rịch...
Thống kê mới nhất của ngành ô tô, trong 10 tháng đầu năm, cả nước nhập khoảng 96,610 chiếc, tương ứng tổng trị giá 2.3 tỷ USD, tăng 83% về số lượng và 100% về giá trị so với cùng kỳ 2014.
Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đưa ra dự báo, với lượng xe trung bình nhập về mỗi tháng từ 10,000-11,000 xe, nếu không có gì đột biến, tổng lượng xe nhập khẩu cả năm 2015 có thể đạt tới 115,000-117,000 xe.
|
Thống kê từ 5 doanh nghiệp niêm yết (DN) ngành ô tô trong quý 3/2015, ghi nhận tổng doanh thu tăng trưởng 56% khi đạt 5,298 tỷ đồng, lãi gộp 373 tỷ đồng, tỷ suất lãi gộp tương đương cùng kỳ 7%. Tuy nhiên kết quả lãi ròng lại tăng đến 139%, đạt 198 tỷ đồng.
Kết quả 9 tháng đầu năm cho thấy cả 5 DN đều tăng trưởng. Tổng doanh thu 2015 đạt đến 14,905 tỷ đồng, tăng 77% cùng kỳ năm 2014. Biên lãi gộp được cải thiện từ 7% lên 8%. Cùng với đó là con số lãi ròng đạt gần 790 tỷ đồng, gấp 4.7 lần cùng kỳ.
Doanh thu và lợi nhuận của DNNY ngành ô tô
a) Quý 3/2015
b) 9 tháng năm 2015
Nguồn: VietstockFinance
Nổi bật nhất là Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HOSE: HHS). Việc sáp nhập Phát triển Dịch vụ Hoàng Giang trong năm 2015 giúp kết quả kinh doanh khả quan khi doanh thu đạt 2,794 tỷ và lãi ròng 417 tỷ đồng, gấp 2.3 và 5.2 lần cùng kỳ năm trước. Theo đó, lợi nhuận thực hiện được trên 75% kế hoạch năm và EPS 9 tháng đạt trên 4,500 đồng. HHS cho hay, từ giữa tháng 8/2015, Công ty chính thức phân phối xe đầu kéo Mỹ hiệu International, điều này kỳ vọng kết quả kinh doanh sẽ tích cực hơn nữa trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Công ty dành ra 135.8 tỷ đồng thành lập CTCP Phát triển Dịch vụ Trường Giang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh ô tô, linh kiện, dịch vụ xe.
Xếp sau HHS, Ô tô TMT (HOSE: TMT) có doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng lần lượt 2.4 lần và 4.5 lần, tương ứng đạt 2,833 tỷ và 180 tỷ đồng. Đồng thời EPS đạt hơn 5,900 đồng. Kết quả này là do Công ty tập trung vào các dòng xe phù hợp với thị hiếu khách hàng Đáng chú ý trong 9 tháng, ngoài gần 2,000 tỷ đồng doanh thu từ bán thành phẩm,TMT còn có khoảng 38 tỷ đồng từ kinh doanh bất động sản và xây dựng.
Kinh doanh ô tô lẫn xe máy khởi sắc giúp cho lãi ròng của Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (HOSE: SVC) đạt 72 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Kết quả này còn có sự đóng góp từ hơn 76 tỷ đồng doanh thu tài chính (lãi tiền gửi, thanh lý đầu tư, cổ tức lợi nhuận được chia) và 29 tỷ đồng lợi nhuận khác từ tiền hỗ trợ nhà cung cấp tại các công ty con trong lĩnh vực ôtô. Tuy nhiên, trong bảng cân đối kế toán, cuối tháng 9, SVC có khoản doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn lên tới 134 tỷ đồng, gấp 9 lần so với đầu năm.
Nhu cầu xe tải và xe chuyên dụng tăng đưa số lượng xe bán trong kỳ gia tăng, cộng với sự đóng góp khoản lợi nhuận khác hơn 20 tỷ đồng đã giúp lãi ròng 9 tháng của Ô tô Trường Long (HTL) đạt 102 tỷ đồng, gấp 4.4 lần cùng kỳ.
9 tháng qua cũng là khoảng thời gian huy hoàng của Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HOSE: HAX) khi lãi ròng tăng 87% cùng kỳ, đạt 18.6 tỷ đồng.
TMT chiếm 45% tồn kho ngành
Kết quả kinh doanh tăng trưởng phần lớn đến từ việc gia tăng bán hàng, qua đó tồn kho của các doanh nghiệp tính đến hết tháng 9/2015 cũng có sự biến động mạnh khi tăng hơn 80% so với đầu năm, lên 2,973 tỷ đồng. Trong đó, TMT chiếm đến 45% tồn kho toàn ngành, tương đương 1,334 tỷ đồng.
Tổng tài sản của 5 DN tăng lên 7,000 tỷ đồng.
Tổng tài sản của các DNNY ngành ô tô tính đến 30/09/2015 (Đvt: Tỷ đồng)
Chỉ tiêu về nợ phải trả của các doanh nghiệp so với đầu năm tăng khoảng 6%, lên 3,813 tỷ đồng. Trong đó, HAX có mức tăng nợ nhiều nhất, lên 340 tỷ đồng, gấp 2.4 lần đầu năm, phần lớn là tăng khoản phải trả người bán (117 tỷ đồng) và nợ vay (197 tỷ đồng). Kế đến là nợ phải trả của TMT, tăng 54%, lên 1,386 tỷ đồng. Ngược lại thì HHS đã giảm được 54% nợ phải trả, còn 320 tỷ đồng.
Trong cơ cấu nợ, phải trả người bán và nợ vay chiếm phần lớn. Ngoài HAX thì SVC và TMT cũng gia tăng phải trả người bán hơn 20%. HHS thì giảm được đến 92% phải trả người bán, còn 48 tỷ đồng.
Tồn kho và nợ phải trả của các DNNY ngành ô tô tính đến 30/09/2015
Về nợ vay, HTL không có đồng nợ vay nào, trong khi đó, SVC là doanh nghiệp vay nhiều nhất đã giảm được 19%. Thứ hạng cũng thay đổi khi HAX và HHS có những khoản vay trên trăm tỷ đồng.
Giá cổ phiếu thăng hoa
Một bức tranh sáng ngời về kết quả kinh doanh trở thành nhân tố đắc lực cho đà tăng nhóm cổ phiếu ô tô thời gian gần đây. Có thể thấy điều này qua sự tích lũy thị giá của cổ phiếu ô tô 3 tháng qua. Trong đó, toàn bộ 5/5 cổ phiếu đều tăng giá, 3 cổ phiếu tăng mạnh xấp xỉ 50% là HTL, HAX và SVC. Đáng chú ý là HTL đạt mức giá 134,000 đồng, gấp 11 lần mức giá kể từ khi doanh nghiệp này niêm yết.
Doanh nghiệp này cũng vừa có thông báo tổ chức ĐHĐCĐ bất thường 2015 nhằm phát hành thêm 4 triệu cp trả cổ tức 2015, tỷ lệ 50%. Trước đó, HTL đã chi trả cổ tức tiền mặt cho các cổ đông với tỷ lệ 50%.
Giá cổ phiếu của DNNY ngành ô tô tính đến ngày 06/11/2015
Tiến Vũ
|