Thứ Năm, 05/11/2015 08:04

Chuẩn bị IPO 24 doanh nghiệp đường sắt

Cuối tháng 10, phương án cổ phần hóa (CPH) 24 đơn vị đường sắt đã được trình Bộ GTVT.

Báo Giao thông đưa tin, kế hoạch Tổng công ty Đường sắt VN (VNR) đặt ra là tiến hành CPH 24 công ty TNHH MTV gồm: 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, 2 công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, 2 công ty Xe lửa Gia Lâm, Dĩ An trong năm 2015. 6 tháng đầu năm 2015, tiến độ công tác CPH chậm do gặp nhiều khó khăn vướng mắc, nhất là trong việc xác định giá trị doanh nghiệp, kinh phí giải quyết chế độ chính sách cho số lượng lao động dôi dư lớn… theo đó, đến tháng 10, VNR đã thẩm định và trình Bộ GTVT phương án CPH, chờ phê duyệt.

VNR hy vọng sau CPH, các doanh nghiệp vận tải đường sắt sẽ hoạt động năng động hơn, kinh doanh, khai thác vận tải hiệu quả hơn. Nguồn: Báo Giao thông

Theo báo cáo của VNR cho hay, các doanh nghiệp này đều chọn hình thức CPH là kết hợp vừa bán bớt một phần vốn Nhà nước vừa phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ.

Về cơ cấu vốn điều lệ, đối với 20 công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt, vốn nhà nước nắm giữ 51%; Vốn người lao động được mua ưu đãi chiếm từ 35% đến 44%; Vốn của các nhà đầu tư khác chiếm từ 5% đến 14%. Với tỷ lệ vốn bán ra bên ngoài ít, đây không phải là điều lo lắng đối với các công ty quản lý kết cấu hạ tầng đường sắt.

Với hai công ty vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn, tỷ lệ này là: Vốn nhà nước 60%; Vốn người lao động chỉ chiếm từ 11% đến 12%; trong khi đó vốn của nhà đầu tư khác chiếm hơn 28%.

Đối với hai công ty xe lửa Dĩ An, Gia Lâm, vốn nhà nước nắm giữ với tỷ lệ cao: 75%; Vốn người lao động chiếm từ 9% đến 19%; Vốn các nhà đầu tư khác chiếm từ 6% đến 16%. Lý giải điều này, ông Trần Ngọc Thành cho biết, điều đó nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển công nghiệp cơ khí đường sắt. Vì hiện nay, do thời gian gấp gáp nên những nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực về KHCN đường sắt chưa có thời gian tìm hiểu, tham gia đầu tư; trong khi đó các nhà đầu tư quan tâm trong nước chủ yếu là các nhà đầu tư bất động sản.

Về phương án sắp xếp lao động, tổng số lao động tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp là 25,493 người nhưng tổng số lao động cần khi doanh nghiệp chuyển sang mô hình cổ phần chỉ còn 23,456, như vậy dôi dư ra 2,037 lao động. Đây là khó khăn lớn đối với các doanh nghiệp khi giải quyết bài toán chế độ chính sách cho lao động dôi dư.

Theo kế hoạch trên thì chỉ còn 2 tháng nữa để VNR thực hiện các công việc tiếp theo: chào bán cổ phần, đại hội cổ đông; giải quyết chế độ cho lao động dôi dư… để các công ty đi vào hoạt động theo mô hình công ty cổ phần (CTCP) từ ngày 01/01/2016. Đó là chưa kể, liệu việc bán cổ phần ra bên ngoài có thành công khi mà đến nay cả 24 doanh nghiệp chưa có nhà đầu tư chiến lược nào quan tâm, nhất là đối với các công ty vận tải tỷ lệ vốn phải bán ra bên ngoài lớn.

Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT Vũ Anh Minh cho biết: Theo kế hoạch, năm 2015, Bộ GTVT sẽ thực hiện CPH 28 đơn vị. Đến hết 30/10, Bộ đã hoàn thành phê duyệt phương án CPH cho 24 đơn vị ngành Đường sắt và dự kiến trước 31/12/2015, các đơn vị này sẽ hoàn tất việc đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng.

Thu Minh

Các tin tức khác

>   IPO Vận tải Đường sắt Sài Gòn: Ngày 07/12 sẽ đấu giá hơn 7 triệu cp (05/11/2015)

>   IPO Du lịch Khánh Hòa: Đấu giá thành công 6.2 triệu cp (04/11/2015)

>   Người phát ngôn Chính phủ nói về việc SCIC thoái vốn (30/10/2015)

>   IPO OSC Việt Nam: Đại gia golf BRG sẽ nắm 43% vốn (30/10/2015)

>   Lilama: Sau cổ phần hóa, nhà nước còn nắm 51% (30/10/2015)

>   HOSE: Thông báo bổ sung Công ty Cổ phần Chứng khoán SHB làm đại lý đấu giá cho HOSE năm 2015 (29/10/2015)

>   Du lịch Khánh Hòa: 10 nhà đầu tư đăng ký mua hơn 7.8 triệu cp IPO (30/10/2015)

>   Cơ điện Công trình: Chỉ thu về vỏn vẹn 90 triệu đồng từ IPO (30/10/2015)

>   DONAFOODS: 30/11 thực hiện IPO 7.7 triệu cp (31/10/2015)

>   Dầu khí Mê Kông: Bán đấu giá 2.2 triệu cp, giá khởi điểm 10,111 đồng/cp (31/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật