Sẽ bỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy?
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường, Chính phủ đã đồng ý đề xuất tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1-1-2016, tuy nhiên, liên Bộ Tài chính và Giao thông vận tải đều có cùng quan điểm tới đây sẽ bỏ hẳn thu phí bảo trì đường bộ đối với loại phương tiện này.
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
|
Phát biểu tại cuộc họp báo quý III của Bộ Giao thông vận tải vào chiều nay 13-10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, khi xây dựng Nghị định số 18/2012/NĐ-CP về Qũy bảo trì đường bộ đưa ra là phải thu phí bảo trì đường bộ với xe máy. Khi đặt vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải đã xin ý kiến rộng rãi người dân, trong đó toàn bộ số tiền xe máy sẽ đưa về địa phương để duy tu, sửa chữa các tuyến đường.
Tại thời điểm lập Quỹ bảo trì đường bộ, cả nước có 30 triệu xe máy và hiện giờ là 45 triệu xe. Nếu thu 70.000 đồng/xe thì mỗi năm nếu thu đúng, thu đủ sẽ thu được trên 3.000 tỷ đồng tiền phí sử dụng xe máy trong khi phí bảo trì đường bộ thu từ ôtô qua các trạm đăng kiểm cũng chỉ rơi vào khoảng 4.500 tỷ. Con số 3.500 tỷ này không hề nhỏ, góp phần quan trọng vào nâng cấp tuyến đường địa phương.
Tuy nhiên thực tế sau thời gian đầu triển khai thu phí bảo trì đường bộ xe máy đạt tới 50%, gần đây, tại nhiều địa phương con số thu được chỉ rơi vào 10-15%, đặc biệt cả năm chỉ thu được khoảng 5% nên thu không đủ chi cho hoạt động đi thu. Do đó, nhiều địa phương kiến nghị bỏ thu phí bảo trì đường bộ xe máy.
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 9 của Chính phủ cuối tháng 9 vừa qua, các thành viên Chính phủ đã nhất trí đề xuất tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên cả nước từ ngày 1-1-2016.
Thanh Nguyễn
hải quan
|