Thứ Năm, 22/10/2015 07:56

Khó tiếp cận USD làm tăng chi phí

Theo phản ánh của người dân, doanh nghiệp (DN), việc tiếp cận USD trong hệ thống ngân hàng thời điểm hiện nay khó khăn, chi phí cao.

Khi mua USD tại ngân hàng, người dân phải mua với giá đắt hơn bên ngoài, DN phải tăng thêm chi phí. Ảnh: Lã Anh.

Xuôi - ngược mới mua được USD

Chuẩn bị cho chuyến công tác và du lịch tại Singapore trong vòng một tuần, chị Nguyễn Đỗ Hoa (quận Hoàng Mai, Hà Nội) trao đổi với nhân viên Phòng giao dịch Vietcombank - Bắc Linh Đàm về các thủ tục mua USD. Nhân viên tại đây hướng dẫn chị mang vé máy bay, giấy xác nhận công tác và hộ chiếu tới Chi nhánh ngân hàng tại phố Cát Linh để mua. Liên hệ với nhân viên Vietcombank Chi nhánh Cát Linh, chị Hoa được thông tin, giới hạn chị được mua là 200 USD cho một ngày công tác. Như vậy, với chuyến công tác một tuần, chị được mua tổng cộng 1.400 USD.

Chị Hoa lại liên hệ với chi nhánh tại Hoàng Mai của một ngân hàng thương mại cổ phần khác, sau khi chuyển qua ba nhân viên, chị Hoa được nhân viên tên H. cho biết, chị phải chuẩn bị các thủ tục như đề cập ở trên. Nếu chị chỉ đi du lịch thì thay giấy cử đi công tác bằng bộ hồ sơ du lịch để chứng minh có nhu cầu mua USD chính đáng. Tuy nhiên, theo nhân viên này, số tiền chị Hoa được mua chỉ giới hạn 100 USD cho một ngày. “Như vậy chị chỉ mua được tối đa 800 USD thôi. Chị ra thị trường tự do mà mua. Trên phố Hà Trung, giá USD còn rẻ hơn trong các ngân hàng mà không bị giới hạn số lượng”, nhân viên H. tư vấn.

Về phía DN, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Duy Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vinacam cho biết, từ khi Thông tư 15 của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quy định chặt chẽ việc bán USD cho các DN, công ty vẫn mua được USD từ ngân hàng để thanh toán hàng nhập khẩu nhưng cơ chế hiện nay đang làm tăng chi phí cho DN.

Cụ thể, với quy định mới, đến kỳ thanh toán, công ty chỉ được mua - bán trong vòng hai ngày thì mới được giao ngay USD, nếu thời gian thanh toán đơn hàng trên ba ngày, công ty phải mua USD kỳ hạn. Do đó, công ty khó có thể thu xếp một khoản tiền lớn cùng lúc. Thêm nữa, mua USD kỳ hạn tức là công ty phải chi trả thêm một khoản phí cho giao dịch kỳ hạn này. “Công ty chưa tính toán cụ thể mỗi lần giao dịch là bao nhiêu, nhưng nếu tính chung cả năm lại thì khoản phí này là không nhỏ”, ông Hải nói.

Phát sinh chi phí

Phân tích về tình trạng khó tiếp cận USD, chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu cho biết, Thông tư 15 của NHNN có mục đích hạn chế tình trạng găm giữ ngoại tệ của các DN. Trước đây, nhiều DN dù chưa cần thanh toán tiền hàng nhập khẩu, nhưng vẫn mua USD để đó, nếu tỷ giá tăng còn bán ra kiếm lời. “Chính sách này có tác dụng giảm tình trạng găm giữ USD của DN, nhưng nó cũng đẩy chi phí của DN lên vì khi mua USD kỳ hạn, tùy theo cách tính của mỗi ngân hàng, DN phải cộng thêm 3-4 đồng/ngày. Nếu thời hạn càng dài thì chi phí càng cao. Điều này gây bất lợi cho DN”, ông Hiếu nói và phân tích, chính vì việc mua USD kỳ hạn làm đội chi phí, nên DN không mặn mà với giao dịch USD bằng hợp đồng kỳ hạn.

Ông Nguyễn Trí Hiếu khuyên các DN cần có kế hoạch kiểm soát dòng tiền một cách có kế hoạch và chặt chẽ thay vì mang tính thời cơ như hiện nay. Bởi trước đây, đã từng có hiện tượng DN mua USD thanh toán nhưng không mua được và ngân hàng cũng không có USD để bán ra. Vì vậy, theo chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu dù chi phí bị đẩy lên, DN cũng nên mua USD kỳ hạn để phòng ngừa rủi ro tỷ giá và quan trọng là đến thời điểm cần là có USD thanh toán cho đối tác.

Vay USD không còn có lợi

Trả lời câu hỏi vay USD với lãi suất thấp đổi ra VND kinh doanh còn có lợi hay không, TS. Cấn Văn Lực, Giám đốc trường đào tại BIDV cho biết, lãi suất vay USD hiện khoảng 3,5 đến trên 5%, trong khi vay VND lãi suất khoảng 9-10%.

Tuy nhiên, DN phải tính tới bài toán tỷ giá. Từ đầu năm tới nay, tỷ giá tăng gần 5%, cộng với lãi suất DN cũng phải trả chi phí 9%. Thêm nữa, đến khi cần mua USD trả ngân hàng, nếu tỷ giá tăng thì DN lại bất lợi. “DN có thể vay USD nhưng phải tính tới biện pháp phòng ngừa rủi ro”, ông Lực nói.

Cao Sơn

giao thông

Các tin tức khác

>   Lượng tiền giả thu giữ trong quý 3 giảm 23% so với cùng kỳ năm 2014 (21/10/2015)

>   NamABank kỷ niệm 23 năm thành lập (21/10/2015)

>   22-10 công bố kết luận thanh tra Eximbank (21/10/2015)

>   Tăng trưởng tín dụng 10 tháng đầu năm của Hà Nội đạt 15% (21/10/2015)

>   MBB: Hoạt động tín dụng cải thiện tích cực! (26/10/2015)

>   Sacombank ưu đãi suốt tháng 3  (04/03/2016)

>   9 tháng, tiền đồng giảm giá 5% (20/10/2015)

>   Vay tiêu dùng: Rủi ro lớn thì kèm lãi cao (20/10/2015)

>   Cho vay sai, Agribank Bình Chánh thất thoát 131 tỷ đồng (20/10/2015)

>   Ngân hàng OCB sẽ phát hành riêng lẻ hơn 780 tỷ đồng (20/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật