Thứ Hai, 26/10/2015 11:27

Hai phương án về lãi suất

Cho rằng, quy định lãi suất cố định là tối đa không quá 20% khoản vay là phù hợp hơn cả, Đại biểu Ngô Văn Minh nhấn mạnh, NHNN đưa ra lãi suất cơ bản là để điều hành chính sách tiền tệ chứ không phải để làm căn cứ Bộ luật Dân sự dẫn chiếu áp dụng.

Tại kỳ họp Quốc hội này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã trình Quốc hội hai phương án về lãi suất: Phương án 1, quy định mức lãi suất cố định ngay trong Bộ luật Dân sự (BLDS) là tối đa 20%/năm của khoản tiền vay. Phương án 2, giữ như quy định của dự thảo trình Quốc hội, vẫn sử dụng lãi suất cơ bản làm lãi suất tham chiếu, đồng thời xác định quy định về trần lãi suất của BLDS sẽ không được áp dụng trong trường hợp luật khác có liên quan có quy định khác.

Thảo luận hội trường, một số đại biểu đồng tình với phương án 1. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) cho rằng, việc xác định một tỷ lệ cụ thể tối đa này sẽ đảm bảo tính rõ ràng, minh bạch, dễ áp dụng, các bên tham gia giao dịch dân sự có thể biết ngay hậu quả pháp lý khi xác lập hợp đồng vay. Thông qua đó, việc cho vay nặng lãi cũng dễ dàng xác định hơn.

Đại biểu Ngô Văn Minh thì nhắc lại đề nghị của NHNN cho rằng, NHNN đưa ra lãi suất cơ bản là để điều hành chính sách tiền tệ chứ không phải để làm căn cứ Bộ luật Dân sự dẫn chiếu áp dụng.

“Chúng tôi thấy lý giải như thế là thỏa đáng. Nếu đưa 200% (trần lãi suất cho vay so với lãi suất cơ bản – PV) thì cũng khó khả thi. Vì sao chọn mức 200% cũng không lý giải được. Chính vì vậy, Ban soạn thảo đưa vào lãi suất cố định và mức không quá 20% khoản vay là phù hợp hơn cả”, ông Minh lý giải.

Nghiêng về phương án 2, đại biểu Nguyễn Tuyết Liên (Sóc Trăng) cho rằng, so với Luật Quản lý thuế, mức phạt tiền chậm nộp 0,05%/ngày cũng tương ứng với mức 18,25%/năm. Nhưng quy định đối với lãi suất trong hợp đồng vay tài sản dân sự 20% là cao. “Tôi chọn Phương án 2 cũng là để tương thích với quy định về nghĩa vụ trả nợ của bên vay…”, bà Liên nói.

Do còn nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục nghiên cứu thêm để hoàn thiện quy định, đáp ứng yêu cầu giải quyết các vướng mắc, bất cập trong hiện tại và tương lai, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, Đoàn thư ký gửi ý kiến thăm dò đại biểu trước để làm căn cứ hoàn thiện các quy định này và sẽ báo cáo đại biểu Quốc hội quyết định.

Dương Công Chiến

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   “Xếp hạng tín nhiệm quốc tế là thước đo sức khỏe ngân hàng” (26/10/2015)

>   “Tỷ giá VND/USD sẽ không tăng đột biến” (26/10/2015)

>   Vì sao vay tiêu dùng chưa phát triển? (25/10/2015)

>   Nguyên tổng giám đốc ALC2 bị truy tố lần thứ 5 (24/10/2015)

>   EIB không còn người đại diện phần vốn góp tại STB (23/10/2015)

>   Quy định mới về tái cấp vốn trên cơ sở trái phiếu đặc biệt của VAMC (23/10/2015)

>   Nhiều ngân hàng tăng nhẹ tỷ giá, song cũng có ngân hàng giảm (23/10/2015)

>   "Nên có ủy ban giám sát mua ngân hàng 0 đồng” (22/10/2015)

>   Tái cơ cấu mạnh mẽ Eximbank và Sacombank (22/10/2015)

>   Quỹ bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp được gửi tiền tại các ngân hàng tốt (22/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật