Thứ Ba, 06/10/2015 11:22

Brazil: Phong tỏa tài khoản của Chủ tịch Hạ viện

Sau hơn 1 tháng kể từ ngày chính thức mở cuộc điều tra (20/8) về hành vi tham nhũng, nhận hối lộ, rửa tiền đối với ông Eduardo Cunha - Chủ tịch Hạ viện Brazil, Viện Kiểm sát Liên bang Brazil cho biết, cơ quan tư pháp Thụy Sĩ vừa đồng ý ra lệnh phong tỏa toàn bộ tài khoản và tài sản hiện có của quan chức này ở Thụy Sĩ.

* Brazil: Cựu Tổng thống Collor bị tố cáo dính líu đến bê bối Petrobras

Chủ tịch Hạ viện Brazil Eduardo Cunha đang bị điều tra về hành vi nhận hối lộ. Ảnh: Internet

Viện Kiểm sát Liên bang Brazil cho biết thêm, việc cơ quan Thụy Sĩ phong tỏa tài khoản của Chủ tịch Hạ viện Brazil Cunha, đồng thời phong tỏa luôn mọi tài khoản liên quan đến người thân trong gia đình ông là một trong những quyết định quan trọng, giúp cơ quan điều tra Brazil có nhiều thuận lợi hơn trong quá trình điều tra về hành vi tham nhũng, nhận hối lộ và rửa tiền của ông Eduardo Cunha, trong khuôn khổ cuộc điều tra diện rộng về hành vi tham nhũng, biển thủ của nhiều quan chức liên quan tới Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Brazil (Petrobras).

Là nghị sĩ thuộc Đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB - Đảng của Phó Tổng thống Brazil Michel Temer, đồng minh chiến lược của Tổng thống Dilma Rousseff), nhưng ông Eduardo Cunha lại là một trong những đối thủ chính trị luôn chỉ trích các chính sách của Tổng thống đương nhiệm. Cũng chính ông Eduardo Cunha, trên cương vị Chủ tịch Hạ viện, đã nhiều lần gửi bản kiến nghị yêu cầu bà Dilma Rousseff phải giải trình về nhiều vấn đề, trong đó có vấn đề chủ chốt hiện nay là cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng, kéo dài ở Brazil, kéo theo đó là sự suy thoái kinh tế nghiêm trọng của Brazil, một trong những đầu tầu kinh tế ở khu vực Nam Mỹ này.

Theo Viện Kiểm sát Liên bang Brazil, để tiếp tục phục vụ công tác điều tra, cơ quan này đã tống đạt quyết định giám sát đối với ông Eduardo Cunha. Trong thời gian tới, Viện Kiểm sát Liên bang sẽ gây sức ép để buộc ông Cunha phải từ chức.

Cũng theo Viện Kiểm sát Liên bang Brazil, sau khi đã đạt được một số kết quả ban đầu trong cuộc điều tra và trao đổi thông tin, tài liệu với cơ quan tư pháp Thụy Sĩ, được biết, ngoài việc phong tỏa tài khoản của ông Cunha và người thân trong gia đình, cơ quan tư pháp Thụy Sĩ cũng sẽ mở cuộc điều tra về các hành vi rửa tiền đối với Chủ tịch Hạ viện.

Viện Kiểm sát Liên bang Brazil thông tin thêm, hiện cuộc điều tra đang tập trung làm rõ cáo buộc nhận hối lộ khoảng 5 triệu USD từ Petrobras của ông Cunha, thông qua 1 hợp đồng xây dựng các trạm thăm dò dầu khí, diễn ra trong khoảng thời gian từ năm 2006 - 2012.

Phản ứng trước các thông tin do Viện Kiểm sát Liên bang đưa ra, Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha khẳng định, đây rõ ràng là một "âm mưu" chính trị của bà Tổng thống nhằm loại bỏ các đối thủ chính trị. Ông Eduardo Cunha nhấn mạnh, bất kể cơ quan tư pháp Thụy Sĩ làm gì, cuộc điều tra ở Brazil diễn biến ra sao, không những ông không từ chức, mà sẽ còn tham gia liên kết với nhiều đảng phái khác, thậm chí nắm giữ những vai trò quan trọng trong các đảng đối lập hiện nay ở Brazil.

Cựu Tổng thống Brazil sẽ bị thẩm vấn

Liên quan đến vụ bê bối tham nhũng tại Petrobras, ngày 3/10, Tòa án Tối cao Brazil đã cho phép cảnh sát được tiến hành thẩm vấn đối với ông Luiz Inacio Lula da Silva - cựu Tổng thống nhiệm kỳ 2003 - 2010.

Tòa án Tối cao cho biết, có thể ông Lula da Silva sẽ bị thẩm vấn để làm rõ việc có hay không "hưởng lợi bất chính" từ những bê bối ở Petrobras.

Cùng bị thẩm vấn với cựu Tổng thống Lula da Silva còn có 3 cựu bộ trưởng dưới thời ông và 2 cựu Chủ tịch của Petrobras.

Về phần mình, cựu Tổng thống Lula da Silva khẳng định sẵn sàng hợp tác với cơ quan tư pháp nhằm làm rõ đúng sai. "Tôi cam đoan mình không làm gì sai, nên tôi chẳng có gì phải ngại cơ quan tư pháp. Tôi sẽ hợp tác với họ để cuộc điều tra được tiến triển nhanh chóng, cũng là để khẳng định tôi không hề dính líu tới vụ bê bối tham nhũng của Petrobras", cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva nhấn mạnh.


Nhật Minh

thanh tra

Các tin tức khác

>   Hiệp định TPP - Hình mẫu hợp tác kinh tế đầu thế kỷ 21 (06/10/2015)

>   Hàn Quốc chống tham nhũng: nhận hối lộ 850 USD sẽ mất chức (06/10/2015)

>   Những câu chuyện "Châu chấu đá xe" (06/10/2015)

>   Đứng ngoài TPP, Trung Quốc thiệt gì? (06/10/2015)

>   Bàn giảm nhân sự, lãnh đạo Air France bị đuổi chạy rách áo (06/10/2015)

>   Kinh tế Thái Lan sẽ tăng trưởng thấp nhất châu Á-Thái Bình Dương (06/10/2015)

>   Nga sẵn sàng họp với OPEC để chặn đà lao dốc của giá dầu (05/10/2015)

>   Hàn Quốc thu hút hơn 10 tỷ USD FDI trong 9 tháng đầu năm nay (05/10/2015)

>   WB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong 2015-2016 (05/10/2015)

>   Donald Trump úp mở bỏ đua vào Nhà Trắng (05/10/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật