Thứ Ba, 08/09/2015 08:20

Sữa bò Mỹ bị cấm nhập khẩu ở châu Âu

Nhà chức trách châu Âu cùng các nước Nhật Bản, Australia, New Zealand và Canada vừa ban hành lệnh cấm nhập khẩu sữa bò Mỹ vì những nghi ngại xung quanh quy trình sản xuất sữa bò của nước này.


Sữa bò Mỹ bị cấm ở châu Âu cùng các nước Nhật Bản, Australia, New Zealand và Canada. (Nguồn: Pinterest)

Nông dân Mỹ bị nghi ngờ là đã tiêm vào bò một lượng hormone tăng trưởng biến đổi gene được gọi là rBGH (hoặc rBST) để tăng sản lượng sữa bò. Đây là một loại hormone chuyển thể do Công ty Monsanto sản xuất và phân phối dưới tên thương mại là Posalic. Bò được tiêm rBGH có thể sản xuất lượng sữa nhiều hơn 20% so với bình thường.

Bên cạnh đó, hormone rBGH còn làm tăng nồng độ IGF-1 trong sữa. Các nghiên cứu tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy, IGF-1 có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Kết quả nghiên cứu trên hàng chục nghìn người, trong thời gian 6 năm cho thấy, những người có nồng độ IGF-1 cao hơn có nhiều nguy cơ bị ung thư đại trực tràng hơn. Trong khi đó, nam giới có nồng độ cao của hormone IGF-1 có khả năng phát triển ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 4 lần so với những người có chỉ số IGF-1 bình thường. Các loại thực phẩm phổ biến nhất có chứa hormone này là sữa, cá và gia cầm.

Nhiều người vẫn cho rằng, sữa thanh trùng an toàn nhưng trên thực tế, khoa học đã chứng minh, các hormone không bị phá hủy trong quá trình thanh trùng sữa. Đáng lo ngại hơn là bò có khả năng sản xuất thêm gấp 10 lần lượng IGF-1nếu không được điều trị cân bằng nồng độ này.

Năm 1994, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) từng tuyên bố, không có rủi ro sức khỏe liên quan tới rBGH. Tuy nhiên, theo báo cáo của Hiệp hội Ung thư Mỹ, đã có ít nhất 8 phản hồi từ phía quốc tế về ảnh hưởng xấu của rBGH tới sức khỏe con người. Ngoài Mỹ, các quốc gia như Nga, Costa Rica, Ai cập, Peru, Honduras, Israel, Kenya, Slovakia, Zimbabwe cũng áp dụng phương pháp tiêm hormone rBGH cho bò sữa.

Trang Trần (theo Lifehack)

thế giới và việt nam

Các tin tức khác

>   Toshiba báo lỗ sau bê bối kế toán (07/09/2015)

>   Anh dùng ngân sách viện trợ nước ngoài để giải quyết vấn đề nhập cư (07/09/2015)

>   Saudi Arabia đã cảm nhận được "nỗi đau" do giá dầu giảm (07/09/2015)

>   EVFTA Việt Nam - Bỉ sẽ được ký kết trước cuối năm nay (07/09/2015)

>   Venezuela kêu gọi OPEC tổ chức hội nghị có Nga tham dự (07/09/2015)

>   Ấn Độ có thể soán ngôi Trung Quốc? (06/09/2015)

>   Ớn lạnh sân bay chục triệu USD xây rồi bỏ hoang (06/09/2015)

>   Tòa án cho phép Ecuador đòi Chevron bồi thường về môi trường (05/09/2015)

>   Nút thắt ôtô trong đàm phán TPP (05/09/2015)

>   Nga và Nhật Bản hợp tác khoan thăm dò dầu khí ở Việt Nam (04/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật