Thứ Sáu, 04/09/2015 18:13

Phá giá đồng NDT không ảnh hưởng đến xuất nhập khẩu

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, việc phá giá đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc không ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Ảnh minh họa

Thông tin trên đưa ra tại buổi họp báo tháng 8 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 4/9 tại Hà Nội.

Cụ thể, ông Trần Thanh Hải cho rằng, với ngành Dệt may và Da giày đang là ngành có lợi thế rất lớn trong việc tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu khi chúng ta gia nhập hàng loạt các hiệp định kinh tế. Chúng ta đang sử dụng nguồn nguyên liệu lớn từ phía Trung Quốc để phục vụ 2 ngành này, tuy nhiên, khi đồng NDT xuống thấp thì các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận nguồn nguyên liệu rẻ hơn, cạnh tranh hơn. Điều này sẽ đẩy mạnh xuất khẩu cho các mặt hàng dệt may và da giày.

Mặt hàng nông sản được đánh giá sẽ gặp khó khăn, ông Trần Thanh Hải cho rằng, thực tế chúng ta xuất khẩu sang Trung Quốc số lượng chưa nhiều, chủ yếu theo đường tiểu ngạch nên việc giảm giá đồng nhân dân tệ hiện tại chưa ảnh hưởng lớn đến việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam.

“Tuy nhiên, với các mặt hàng như sắn và cao su chúng ta đang xuất khẩu số lượng lớn sang Trung Quốc về dài hạn sẽ bị ảnh hưởng”, ông Trần Thanh Hải nhận định.

Về việc nhập khẩu ô tô tăng trong thời gian gần đây, riêng với việc thị trường Trung Quốc, đại diện Cục Xuất nhập khẩu cho biết: “Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là ô tô tải từ 10-45 tấn và xe chuyên dụng. Đây được đánh giá là nhóm hàng thiết yếu phục vụ sản xuất kinh doanh. 6 tháng đầu năm 2015 chúng ta nhập 16.925 chiếc ô tô từ Trung Quốc. Con số này so với năm ngoái là tăng, nhưng chưa phải con số lớn. Việc tăng lượng xe nhập khẩu là do sản xuất kinh doanh của chúng ta đang tốt lên, hệ thống đường sá đã được nâng cấp, lưu thông hàng hóa nhiều nên điều này không đáng lo ngại”.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kim ngạch nhập khẩu từ châu Á vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số các thị trường nhập khẩu của cả nước chiếm 81,5%. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu từ ASEAN chiếm gần 16%, các nước Đông Á chiếm 68,7%, riêng Trung Quốc chiếm 14,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Phan Trang

Chính phủ

Các tin tức khác

>   VinaCapital vẫn là cổ đông chiến lược nắm hơn 22% vốn dự án Nam Hội An (04/09/2015)

>   Cá tra lại bị áp thuế chống bán phá giá tại Mỹ (04/09/2015)

>   Báo Mỹ: Việt Nam sẽ trở thành thung lũng Silicon của Đông Nam Á (04/09/2015)

>   VAMI - hiệp hội hay nhóm lợi ích? (04/09/2015)

>   Xây đường dây 110kV vượt biển dài nhất Việt Nam tại Kiên Giang (03/09/2015)

>   Vedan khởi kiện bột ngọt nhập khẩu từ Trung Quốc bán phá giá (03/09/2015)

>   Tập đoàn Interflour mua nhà máy chế biến bột mỳ ở Việt Nam (03/09/2015)

>   Sau điều chỉnh giá, quỹ bình ổn của Petrolimex cộng thêm 90 tỷ đồng (03/09/2015)

>   Nông sản Việt đóng gói tại... Trung Quốc trước khi vào siêu thị Mỹ (03/09/2015)

>   Lao động Việt nguy cơ bị “giật” việc từ ASEAN (03/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật