Thứ Sáu, 25/09/2015 14:37

Đừng chỉ nghĩ thị trường 600 triệu dân

Cộng đồng kinh tế ASEAN có 600 triệu dân, đồng thời chúng ta cũng đã có 10 hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) đã ký, do vậy đừng chỉ nghĩ đến 90 triệu hay 600 triệu, mà hãy nghĩ đến những thị trường lớn hơn.

Ý kiến trên được ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương, đưa ra tại Diễn đàn CEO Forum 2015 chiều ngày 24-9, tại TPHCM.

Một phiên thảo luận tại CEO Forum 2015 chiều ngày 24-9. Ảnh: Đức Tâm

Phản hồi về thực tế có quá ít doanh nghiệp biết đến cộng đồng ASEAN, ông Tuấn Anh đặt câu hỏi dành cho tất cả CEO tham dự diễn đàn rằng liệu có doanh nghiệp nào chủ động tìm đến Phòng Thương mại và Công nghiệp (VCCI) để tìm hiểu hay không. Sau câu hỏi của ông Tuấn Anh, không nhiều cánh tay giơ lên. Từ đó, ông Tuấn Anh cho rằng việc thiếu thông tin về hội nhập cũng có một phần lý do ở sự thiếu chủ động của doanh nghiệp.

Ở góc nhìn của nhà tư vấn, tiến sĩ Hans – Paul Burkner, Chủ tịch tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group, đưa ra một nhận định thực tế hơn. Ông Burkner lấy vị dụ thị trường Indonesia, đó là một thị trường lớn với hơn 200 triệu dân nhưng doanh nghiệp Việt sẽ không vào được thị trường này nếu không hiểu văn hóa của người tiêu dùng bản địa.

Theo ông Burkner, doanh nghiệp Việt cần tập trung vào điểm mạnh của mình, phát triển vững mạnh tại thị trường nội địa trước khi tính đến chuyện mở rộng vào thị trường khác như Thái Lan, Indonesia…

Trao đổi với TBKTSG Online bên lề hội thảo, ông Sami Kteily, Chủ tịch Công ty PEB Steel, chia sẻ doanh nghiệp Việt cần có cái nhìn thực tế về thị trường ASEAN. Cụ thể, ông nói, nhìn về mặt bằng chung, nếu cùng một sản phẩm, làm sao Việt Nam có thể cạnh tranh với Thái Lan, Indonesia, Malaysia khi nền sản xuất của họ đã đi trước Việt Nam hơn 10 năm, chưa kể doanh nghiệp Việt khó có thể hiểu thị trường bản địa hơn các đối thủ cạnh tranh.

Theo ông Kteily, đáng lẽ câu chuyện về cộng đồng ASEAN nên được bàn đến rộng rãi hơn từ hai năm trước thay vì chỉ đề cập đến khi chỉ còn vài tháng nữa là cộng đồng hình thành. Tuy vậy, dù sao trễ còn hơn không, ông Kteily nói.

Trong trường hợp muốn mở rộng thị trường ra nước ngoài, điều đâu tiên doanh nghiệp (DN) cần làm là gì? Chia sẻ tại diễn đàn, ông Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam, cho rằng DN cần tìm hiểu kỹ về hệ thống pháp luật của thị trường mà mình nhắm đến. Ông kể thêm câu chuyện các tập đoàn đa quốc gia luôn thuê luật sư đi trước để trả lời hai câu hỏi về tính ổn định và độ rủi ro của hệ thống pháp luật trước khi họ tính đến chuyện tìm hiểu đầu tư.

Đức Tâm

tbktsg

Các tin tức khác

>   Cơ quan quản lý và DN “nói hai ngôn ngữ khác nhau” (25/09/2015)

>   4 tháng nữa có kịp thoái 17.000 tỷ đồng vốn ngoài ngành? (25/09/2015)

>   Hiệp hội Titan kêu cứu lên Chính phủ (24/09/2015)

>   Bình Dương xuất siêu trên 2,5 tỷ USD trong chín tháng năm 2015 (24/09/2015)

>   Dự án công nghiệp dệt may đóng góp 76% vốn FDI vào Việt Nam (24/09/2015)

>   Cần Thơ huy động 300.000 tỷ đồng phát triển kinh tế-xã hội (24/09/2015)

>   Bộ Công Thương giải thích khái niệm về hàng "Made in VietNam" (24/09/2015)

>   Ga trăm tỉ mỗi ngày đón... vài chục khách (24/09/2015)

>   Bán cả ‘rừng non’ cho Trung Quốc (24/09/2015)

>   Đề nghị lên đề án kiểm soát tài sản trong toàn xã hội (24/09/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật