Thứ Ba, 25/08/2015 11:03

Nên phát triển du lịch nghỉ dưỡng “bảy sạch”

Bảo vệ và nâng cao sức khỏe nội sinh cho con người từ các vấn đề cơ bản gồm không khí, thức ăn - nước uống, không gian sống, thời tiết - khí hậu, giao tiếp giữa người với người, rèn luyện dưỡng sinh và thiền định chính là triết lý “bảy sạch”.

Nương theo, để phục vụ xu hướng sống mới, tích cực theo triết lý này, Việt Nam nên phát triển dịch vụ du lịch nghĩ dưỡng “bảy sạch”. Tôi xin định vị sản phẩm du lịch này như sau:

Thứ nhất, hít thở không khí sạch. Không khí trong lành của vùng nông thôn sông nước miệt vườn, đồng ruộng các loại hoặc vùng biển, cao nguyên, núi đồi... còn tương đối hoang sơ.

Thứ hai, thức ăn - nước uống sạch với các món ăn được chế biến dân dã. Vườn rau sạch gần nhà nghỉ với nhiều loại rau cho du khách tự chọn hái để dùng; gian chợ nhỏ của làng du lịch có bán khá đủ thức ăn tươi sống, an toàn thực phẩm. Mỗi căn nhà nghỉ có bố trí bếp để du khách có thể tự nấu ăn theo ý thích hoặc được hướng dẫn nấu các món ăn đậm đà hương vị ẩm thực Việt...

Thứ ba, nhà nghỉ xanh sạch, thoáng mát tự nhiên. Dịch vụ nhà nghỉ dân dã với những ngôi nhà nhỏ được xây dựng chủ yếu từ vật liệu tại bản địa, tọa lạc rải rác trong vườn xanh mát, cạnh bờ sông; hạn chế tối đa nước đọng, ao tù, quản lý chặt chẽ nước thải sinh hoạt và rác để đảm bảo môi trường sạch.

Thứ tư, sử dụng năng lượng sạch và tiết kiệm. Định hướng tiết kiệm và sử dụng năng lượng sạch như năng lượng mặt trời, gió, triều cường...

Thứ năm, hoạt động giao tiếp “sạch”. Giao lưu trong môi trường nông thôn thân thiện; vui chơi qua mô hình lửa trại, các trò chơi dân gian; làm nông với việc trồng và chăm sóc rau, cây; làm nghề thủ công mỹ nghệ...

Thứ sáu, rèn luyện “sạch”. Không gian học tập, rèn luyện các môn dưỡng sinh như: yoga, thái cực quyền... dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.

Thứ bảy, tư duy “sạch”. Quan niệm sống đơn giản, hòa hợp với thiên nhiên để thưởng thức vẻ đẹp tự nhiên, mộc mạc nơi làng quê thôn dã hoặc núi đồi, bãi biển; suy tư chính trực, lành mạnh, “quẳng gánh lo đi”; không gian đọc sách, tư duy sáng tạo và hoạt động tư vấn phòng chống stress; thực hành thiền định để nâng cao sức khỏe nội sinh với sự hướng dẫn của chuyên gia.

Nghỉ dưỡng “bảy sạch” là sản phẩm du lịch mang tính tổng hợp của du lịch sinh thái, nông thôn, trải nghiệm, trách nhiệm và dưỡng sinh. Sản phẩm du lịch này rất phù hợp để được xây dựng và phát triển ở đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, Tây Nguyên, ven biển miền Trung và miền Bắc, vùng núi và trung du phía Bắc...

Cần hợp tác đầu tư xây dựng và triển khai một dự án thí điểm du lịch nghỉ dưỡng “bảy sạch” ở một vị trí thích hợp, thuận lợi về giao thông, có miệt vườn, sông nước hữu tình hoặc cảnh quan thiên nhiên đặc sắc. Trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, hoàn thiện sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng “bảy sạch” và nhân rộng nhằm tạo nên sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng xanh đặc thù của Việt Nam với chất lượng cao nhưng giá cạnh tranh, đủ khả năng tiếp đón du khách, nhất là du khách nước ngoài đang rất thích loại hình này.

Dịch vụ nghỉ dưỡng “bảy sạch” thành công sẽ tạo ra mũi đột phá cho du lịch Việt Nam. Từ đó kết hợp với việc đào tạo nguồn nhân lực làm du lịch chuyên nghiệp, khai thác hợp lý các danh lam thắng cảnh quốc gia và kỳ quan thiên nhiên của đất nước và hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch đồng bộ, hy vọng ngành kinh tế du lịch nước nhà sẽ phát triển.

TS. Nguyễn Viết Thịnh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Sẽ thanh tra trục lợi gói 30.000 tỉ đồng (25/08/2015)

>   VNPT, MobiFone “ngóng” lương kiểu Viettel (25/08/2015)

>   Thủ tướng phê duyệt đề án ĐTXD cửa khẩu quốc tế La Lay (25/08/2015)

>   “Vua” cao tốc cần “thông” vốn điều lệ để cổ phần hóa (25/08/2015)

>   Đầu tư từ ASEAN: Đã 'mua' được láng giềng gần...? (25/08/2015)

>   Gỡ rào cản phát triển thủy sản thị trường nội địa (24/08/2015)

>   EVN “than khó” sau 3 năm tái cơ cấu (24/08/2015)

>   Xuất khẩu sắn cả năm có thể đạt 1,5 tỷ USD (24/08/2015)

>   Bao giờ TP.HCM có đường trên cao? (24/08/2015)

>   Chiêu trốn thuế mới của doanh nghiệp nhập ô tô (24/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật