Thứ Tư, 05/08/2015 13:40

IMF dự định hoãn đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR

Một báo cáo ngày 4-8 của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cho rằng IMF nên hoãn đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ Quyền rút vốn đặc biệt (SDR) đến tháng 9-2016.

Trung Quốc đã và đang phấn đấu đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR. Ảnh: Reuters

Reuters cho rằng báo cáo trên xem như kết thúc suy đoán về việc nhân dân tệ có được đưa vào rổ tiền tệ SDR trong năm nay hay không.

SDR là đơn vị tiền tệ, được dùng như tài sản dự trữ và đơn vị tính toán, do IMF phát hành, phân bổ cho các nước thành viên một lượng nhất định theo tỷ lệ góp vốn vào IMF. Bốn loại tiền tệ chủ chốt làm cơ sở tính toán SDR là đô la Mỹ, euro, yen và bảng Anh.

Trung Quốc đã và đang phấn đấu để đưa nhân dân tệ vào rổ tiền tệ SDR của IMF để phản ánh quá trình quốc tế hóa nhân dân tệ.

Trong tháng 3-2015, Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương, Cục trưởng Cục quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc Dịch Cương cho biết nhân dân tệ tham gia rổ tiền tệ SDR sẽ có lợi cho việc mở rộng tính đại diện của SDR, đồng thời thúc đẩy cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế.

Báo cáo của IMF thừa nhận Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng kể, nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền được giao dịch nhiều thứ năm trong thương mại quốc tế. Tuy nhiên, quan chức IMF nói Trung Quốc cần tiếp tục quá trình tự do hóa thị trường IMF mới có thể đưa nhân dân tệ vào rổ SDR.

Mặc dù Trung Quốc đã lập kế hoạch tự do hóa thị trường tài chính nhưng nhân dân tệ vẫn không thể đáp ứng tiêu chí quan trọng "có thể tự do sử dụng" để được đưa vào rổ SDR. Hiện, các nước khác vẫn gặp khó khăn khi mua bán nhân dân tệ.

Trung Quốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm

Nền kinh tế đang giảm tốc của Trung Quốc dự kiến sẽ lấy lại được đà tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm nhờ hoạt động xuất khẩu và chi tiêu hộ gia đình cải thiện, trong lúc thị trường bất động sản hồi phục.

Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) ngày 5-8 nhận định trong bối cảnh "nền kinh tế toàn cầu phục hồi nhẹ, xuất khẩu của Trung Quốc có thể tăng trưởng vừa phải trong 6 tháng cuối năm và bức tranh chung về kinh tế sẽ được cải thiện". ICBC dự báo nền kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng khoảng 7,1% trong năm nay. Các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng mà chính phủ Trung Quốc triển khai từ đầu năm 2015 đã giúp tổng sản phẩm quốc nội (GDP) nước này tăng trưởng 7% trong quí 2-2015, cao hơn dự kiến và tương đương mức tăng của quí 1-2015.

 

Phúc Minh

tbktsg

Các tin tức khác

>   Chuyện vỡ nợ tại “Hy Lạp của nước Mỹ” (05/08/2015)

>   Hy Lạp tin tưởng đạt thỏa thuận về gói cứu trợ mới trước 20/8 (05/08/2015)

>   Cảnh giác với nguy cơ khủng hoảng tiền tệ do đồng USD mạnh (05/08/2015)

>   Đồng USD mạnh tiếp tục gây sức ép lên giá vàng (05/08/2015)

>   Nhà đầu tư “bắt dao rơi”, giá dầu phục hồi (05/08/2015)

>   Iran có thể nâng sản lượng dầu mỏ thêm 500.000 thùng mỗi ngày (04/08/2015)

>   Moody’s tuyên bố Puerto Rico chính thức vỡ nợ (04/08/2015)

>   Kinh tế Trung Quốc sẽ lấy lại đà tăng trưởng trong nửa cuối năm (04/08/2015)

>   Anh bán cổ phần của Royal Bank of Scotland để thanh toán nợ cộng (04/08/2015)

>   Vàng tiếp tục giảm sau tháng tồi tệ nhất trong 2 năm (04/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật