Thứ Tư, 26/08/2015 17:29

Hiệu quả từ việc vận hành thị trường phát điện cạnh tranh

Thị trường phát điện cạnh tranh đã góp phần cung cấp đủ điện theo đúng quy định cho phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời tăng sự minh bạch, công bằng trong việc huy động các nguồn điện.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Đây là kết quả nổi bật tại Hội nghị Tổng kết công tác vận hành thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn 1/7/2014 đến 30/6/2015) và kế hoạch triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh vừa được Bộ Công Thương tổ chức ngày 26/8 tại Hà Nội.

Những kết quả nổi bật

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, từ 31 nhà máy điện với tổng công suất lắp đặt là 9.300 MW tham gia thị trường năm 2012, sau 3 năm đã có 59 nhà máy điện với tổng công suất 14.796 MW tham gia thị trường, chiếm 41,63% tổng công suất lắp đặt toàn hệ thống.

Bước sang năm thứ ba, thị trường phát điện cạnh tranh đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Trong năm qua, Bộ Công Thương đã ban hành 4 thông tư quan trọng, tạo nền tảng pháp lý cho các hoạt động giao dịch trên thị trường điện.

Cục Điều tiết điện lực đã ban hành đầy đủ, đúng thời gian 11 quy trình hướng dẫn, tạo cơ sở để các đơn vị tham gia thị trường phát điện cạnh tranh vận hành theo đúng quy định.

Các đơn vị tham gia thị trường phát điện cạnh tranh về cơ bản đã tuân thủ các quy định về ký kết hợp đồng mua bán điện, thoả thuận và ký kết sản lượng điện theo năm, xác nhận hồ sơ và thực hiện thanh toán tiền điện...

Về phía Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia - đơn vị điều độ hệ thống điện và điều hành giao dịch thị trường điện đã xác định giá trần, giá thanh toán thị trường theo từng chu kỳ giao dịch... bảo đảm tuân thủ đúng quy định thị trường điện và các văn bản có liên quan. Giá điện trên thị trường đã cơ bản phản ánh đúng quy luật cung cầu.

Đánh giá về công tác vận hành thị trường điện, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng khẳng định trong 3 năm qua, thị trường điện Việt Nam đã được triển khai thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn tin cậy, cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế-xã hội.

“Thị trường đã tạo cơ hội để tăng minh bạch, công bằng trong việc huy động các nguồn, các nhà máy điện, đã rút ngắn thời gian sửa chữa bảo dưỡng, cắt giảm chi phí vận hành, chủ động trong chào giá nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất”, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh.

Ông Vượng cho rằng kết quả vận hành thị trường phát điện cạnh tranh trong 3 năm qua đã khẳng định đúng đắn về triển khai thị trường điện ở nước ta. Qua đó, Bộ Công Thương và các thành viên tham gia thị trường điện đã rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm tốt cho triển khai thị trường bán buôn cạnh tranh trong tương lai.

Tập trung triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh

Nhằm thực hiện kế hoạch triển khai thị trường bán buôn điện cạnh tranh, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 8266/QĐ-BCT phê duyệt thiết kế chi tiết thị trường điện bán buôn cạnh tranh Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đã chỉ đạo và giao Cục Điều tiết điện lực khẩn trương triển khai các công việc để thực hiện thí điểm thị trường bán buôn điện cạnh tranh từ năm 2016 và chính thức từ năm 2019.

Theo đó, trên cơ sở thiết kế thị trường điện đã phê duyệt, Cục Điều tiết điện lực phối hợp với đơn vị tư vấn và các đơn vị liên quan ban hành sớm khung pháp lý cho thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Từ bài học kinh nghiệm trong việc triển khai thị trường phát điện cạnh tranh, Bộ Công Thương yêu cầu Cục Điều tiết điện lực triển khai xây dựng, trình Bộ ban hành chương trình khung về đào tạo nâng cao năng lực cho các thành viên tham gia thị trường điện. Trên cơ sở chương trình khung này, các đơn vị tham gia thị trường bán buôn sẽ triển khai xây dựng chương trình đào tạo chi tiết phù hợp với vị trí, vai trò và nhiệm vụ của từng đơn vị trong thị trường điện.

Bộ Công Thương giao Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN ), các tổng công ty phát điện và các tổng công ty điện lực sớm xây dựng triển khai hạ tầng công nghệ thông tin cho tất cả các đơn vị tham gia thị trường điện, trình Bộ phê duyệt phù hợp với đặc điểm của thị trường bán buôn các giao dịch phức tạp có sự tham gia của nhiều người bán và nhiều người mua trên thị trường.

Tham luận của các đơn vị tham gia thị trường điện kiến nghị cần tiếp tục nghiên cứu tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc như việc hình thành và quản lý Quỹ bù chéo giữa các tổng công ty điện lực, vấn đề phân bổ các hợp đồng mua bán điện từ EVN về các tổng công ty điện lực, cơ chế thu hút đầu tư xây dựng các nguồn điện mới trong thị trường bán buôn điện trong thời gian tới.

Toàn Thắng

Chính phủ

Các tin tức khác

>   DN FDI ngập ngừng đánh tiếng: Việt Nam đầy lợi thế (26/08/2015)

>   DN dệt may, da giày Thái muốn vào thị trường VN (26/08/2015)

>   Hơn 50 năm nữa mới bắt kịp Thái Lan về năng suất lao động (26/08/2015)

>   Việt Nam rộng cửa mở đường bay quốc tế mới (26/08/2015)

>   Ngành cao su gặp khó khăn vì Nhân dân tệ phá giá (26/08/2015)

>   Giá xăng dầu neo cao tác động xấu tới doanh nghiệp (26/08/2015)

>   Tìm nguồn hàng cho cảng container Cái Mép - Thị Vải (26/08/2015)

>   Cơ hội của doanh nghiệp vừa và nhỏ trước các FTA (25/08/2015)

>   Khách quốc tế đến Việt Nam tiếp tục tăng (25/08/2015)

>   Đầu tư vào nông nghiệp: quá nhiều cái khó (25/08/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật