Chủ Nhật, 19/07/2015 08:59

Thời điểm hội tụ của thuận lợi

Chưa bao giờ Bộ Tài chính dành mối quan tâm cho thị trường chứng khoán lớn như bây giờ. Ông Vũ Bằng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC), nói hầu như ngày nào bộ cũng có cuộc họp với ủy ban để bàn việc hoàn chỉnh khung pháp lý, nhất là sau khi Nghị định 60 nới room được ban hành.

Hoàn chỉnh khung pháp lý cho thị trường chứng khoán, việc ban hành nhanh, đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 60 ngay trong tháng 7-2015 là một ưu tiên chính sách. Ảnh TL

Ông cho biết kết quả các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc với giới đầu tư Hoa Kỳ đầu tháng 7 vừa qua lớn hơn rất nhiều kỳ vọng của Chính phủ và của bộ. Chính vì thế việc ban hành nhanh, đầy đủ các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị định 60 ngay trong tháng 7-2015 như Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã cam kết với các nhà đầu tư Mỹ cần phải thực hiện đúng. Hành động đó ở thời điểm này thể hiện sự thay đổi trong tư duy, tầm nhìn của cơ quan quản lý thị trường.

“Chúng tôi mong muốn và đề nghị các doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng chuẩn bị tư thế sẵn sàng cho mở room, làm sao để hiện thực hóa việc mở room từ đầu tháng 9”, ông Bằng nhấn mạnh. Tuần trước SSC và Bộ Tài chính thậm chí đã nghiên cứu phương án những doanh nghiệp đáp ứng đủ tiêu chí, không thuộc diện các ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đợi hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì sẽ tự động nới room đến 100%. Còn doanh nghiệp nào muốn thấp hơn mức 100%, có thể điều chỉnh tỷ lệ room theo quyết định của đại hội đồng cổ đông và sửa đổi, ghi vào điều lệ công ty. Cách làm này gọn nhẹ, ít thủ tục và được không ít thành viên thị trường ủng hộ. Tuy nhiên, ông Bằng cho biết Bộ Tài chính sẽ bàn thảo thêm với Bộ Kế hoạch và Đầu tư vì Luật Doanh nghiệp yêu cầu để sửa đổi điều lệ công ty, doanh nghiệp phải tiến hành họp đại hội đồng cổ đông.

Ngày 15-7-2015 cũng là hạn chót SSC lấy ý kiến các thành viên thị trường về quy trình rút ngắn thời gian thanh toán, cổ phiếu về tài khoản xuống T+2. Tất cả đều ủng hộ T+2, chỉ còn lại lúc nào (sáng hay chiều) cổ phiếu và tiền về tài khoản của nhà đầu tư trong ngày T+2 để họ có thể giao dịch hoặc rút tiền nếu muốn.

Ảnh hưởng của nới room và các cải cách giao dịch đang ngày càng ngấm nhiều hơn đến giới đầu tư bên ngoài. Các phương tiện truyền thông quốc tế như CNBC, Bloomberg và các trang mạng tài chính đề cập với tần suất dày hơn đến các cải thiện vĩ mô gần đây của kinh tế Việt Nam và mức tăng trưởng 17% từ đầu năm đến nay của VN-Index. Với họ, mức tăng trưởng ấy báo hiệu chân của một con sóng lớn mới chỉ bắt đầu sau khi chứng khoán Việt Nam đã trải qua bảy năm dài suy thoái.

Tuần trước trong bài báo “Vietnam an alternative investment destination to China” đăng trên trang web MarcFaberNews.com, nhà đầu tư nổi tiếng người Thụy Sỹ Marc Faber viết Việt Nam có thể là một ứng cử viên cho trường hợp chứng khoán tăng trưởng mạnh như đã từng diễn ra ở Trung Quốc. Ông nhận định nếu bạn mua các cổ phiếu Việt Nam xung quanh mức giá hiện tại, bạn có thể kỳ vọng một mức lợi nhuận đáng kể.

Nhìn vào “bàn cờ” chứng khoán, nhóm cổ phiếu nào sẽ hỗ trợ VN-Index vượt qua ngưỡng 650 điểm tới đây? Trong ngắn hạn sẽ là nhóm ngân hàng và các cổ phiếu hết room, kế đó là bất động sản và những cổ phiếu chịu tác động mạnh của hiệu ứng kết quả kinh doanh nửa đầu năm. Đã có những doanh nghiệp đưa ra kết quả sơ bộ doanh thu, lợi nhuận sáu tháng với mức tăng trưởng ngoạn mục như VNM, FPT, DPM, TNG, MWG, HSG, CMG, SSI... Trong số này lợi nhuận của CMG tăng trưởng hơn 70% so với cùng kỳ.

... đọc tiếp tại đây

Hải Lý

tbktsg

Các tin tức khác

>   Khan hiếm nhân sự môi giới chứng khoán (18/07/2015)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 20/07 (20/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 17/07/2015: MACD có thể cho tín hiệu bán (17/07/2015)

>   OGC: Chuyển sang diện cảnh báo kể từ 23/07 (17/07/2015)

>   OGC: Quyết định đưa cổ phiếu vào diện cảnh báo (17/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 17/07: Khối ngoại tiếp tục bán ròng, VN-Index tích lũy (17/07/2015)

>   OCH muốn được dỡ bỏ lệnh tạm ngừng giao dịch (17/07/2015)

>   Báo Mỹ nhận định chứng khoán Việt Nam đang hấp dẫn (17/07/2015)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 17/07 (17/07/2015)

>   HTI: Hoạt động thu phí được hưởng lợi và mức cổ tức hấp dẫn! (20/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật