Thứ Hai, 20/07/2015 13:31

HTI: Hoạt động thu phí được hưởng lợi và mức cổ tức hấp dẫn!

Hoạt động kinh doanh giúp HTI là cổ phiếu an toàn khi doanh thu chủ yếu đến từ việc thu phí lưu thông qua trạm An Sương – An Lạc. HTI đang có mức chi trả mức cổ tức khá hấp dẫn và mức cổ tức này nhiều khả năng sẽ được duy trì khi kết quả kinh doanh năm 2015 sẽ có chuyển biến tích cực hơn 2014.

Tổng quan về CTCP Đầu Tư Phát Triển Hạ Tầng IDICO (HOSE: HTI)

HTI đang vận hành trạm thu phí An Lạc, TPHCM. Hoạt động kinh doanh chính của HTI là thu phí của các phương tiện giao thông lưu thông qua trạm thu phí An Sương – An Lạc. Quốc lộ 1 đoạn An Sương – An Lạc là tuyến đường huyết mạch để di chuyển từ TPHCM đi các tỉnh miền Tây và từ TPHCM đi các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Trung, miền Bắc.

Mảng kinh doanh này hiện chiếm khoảng 90% tổng doanh thu của HTI qua các năm. Năm 2014 tổng doanh thu của HTI đạt 179.4 tỷ đồng, trong đó hoạt động thu phí đóng góp 172.3 tỷ đồng (96% tổng doanh thu) và xây lắp là 7.1 tỷ đồng.

Thời gian HTI được phép thu phí kéo dài đến năm 2033 do vẫn đang thực hiện dự án đầu tư bổ sung một số hạng mục giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc.

Vị trí Trạm thu phí An Sương – An Lạc, Quốc lộ 1A

Tài sản tập trung ở khoản mục đầu tư xây dựng dở dang. Chi phí xây dựng dở dang của HTI tính đến cuối quý 1/2015 là 966 tỷ đồng, chiếm 78.6% tổng tài sản. Trong đó, tập trung chủ yếu ở:

-       Dự án đầu tư bổ sung một số hạng mục giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc với 742.5 tỷ đồng. Đây là dự án giúp HTI được gia tăng thời gian thu phí đến năm 2033.

-       Dự án đầu tư bổ sung nút giao Quốc lộ 1A và Hương lộ 2 với gần 220 tỷ đồng.

Nguồn vốn đầu tư chủ yếu là nợ vay dài hạn. Tính đến cuối quý 1/2015, tổng nợ của HTI là 863 tỷ đồng, chủ yếu là nợ dài hạn với 836 tỷ đồng. Nguồn nợ của HTI đến chủ yếu từ nợ vay với tổng nợ vay hơn 830 tỷ đồng với vay nợ dài hạn là 829 tỷ đồng, do đó áp lực trả nợ ngắn hạn của HTI là không quá mạnh. Hiện các khoản nợ vay của HTI đang chịu lãi suất tương đối thấp 10.5%/năm.

Đang hưởng mức thuế TNDN ưu đãi 5%. Mức thuế  thu nhập doanh nghiệp áp dụng cho HTI là 10%/năm, hiện HTI đang được hưởng ưu đãi giảm 50% trong 9 năm và sẽ hết ưu đãi vào năm 2020.

Các điểm nổi bật cần chú ý trong năm 2015

Doanh thu và lợi nhuận sẽ gia tăng mạnh trong năm 2015. Kể từ đầu năm 2015, HTI đã áp dụng mức thu phí mới có hiệu lực tới năm 2019. Với mức tăng từ 50%-100%, nên không quá khó hiểu khi HTI đặt kế hoạch doanh thu năm 2015 đạt 298 tỷ đồng, tăng 15% so với 2014 và lợi nhuận trước thuế đạt 45.5 tỷ đồng, tăng 18.4%.

Có thể thấy rõ ảnh hưởng này khi doanh thu hoạt động thu phí quý 1/2015đã tăng mạnh 68.2% so với cùng kỳ và đạt 69 tỷ đồng.

Mức thu phí mới tại Trạm An Sương – An Lạc, Quốc lộ 1A (Nguồn: HTI)

Ngoài ra, HTI còn đề xuất lộ trình tăng phí vào đầu năm 2020, 2025, 2030 để đảm bảo việc thu hồi vốn đầu tư vào năm 2033.

Lộ trình tăng phí đề nghị (Nguồn: HTI)

Hưởng lợi từ tiêu thụ xe ô tô gia tăng. Cũng cần để ý rằng lượng tiêu thụ xe ô tô đã tăng mạnh trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, và xu hướng này vẫn đang tiếp tục. Thống kê cho thấy lượng tiêu thụ ôtô tăng rất nhanh trong 6 tháng vừa qua với số đăng ký mới tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái . Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng lượng bán cả nước 5 tháng đầu năm ước đạt 84,806 xe, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lưu ý, theo VAMA, xe ôtô du lịch tăng 88% trong khi xe thương mại tăng 103% và xe chuyên dụng tăng 116% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, nhiều khả năng bên cạnh việc hưởng lợi từ mức phí gia tăng thì HTI cũng sẽ được hưởng lợi từ việc gia tăng số lượng xe ô tô, đặc biệt qua cửa ngõ giao thông tại phía Tây Nam của TPHCM.

Cổ tức hấp dẫn. Năm 2014, HTI trả cổ tức 16% bằng tiền mặt (đã thực hiện trong tháng 05/2015), so với mức thị giá 14,000 đồng/cp thì mức cổ tức này là khá hấp dẫn với suất cổ tức đạt 14.2%. Tuy vậy, trong năm 2015, HTI chỉ đặt kế hoạch chi trả cổ tức từ 10%-12%.

Kết luận: Hoạt động kinh doanh giúp HTI là cổ phiếu an toàn khi doanh thu chủ yếu đến từ việc thu phí lưu thông qua trạm An Sương – An Lạc. HTI đang có mức chi trả mức cổ tức khá hấp dẫn và mức cổ tức này nhiều khả năng sẽ được duy trì khi kết quả kinh doanh năm 2015 sẽ có chuyển biến tích cực hơn 2014.

Cổ phiếu HTI hiện vẫn chưa thu hút sự chú ý của dòng tiền khi khối lượng giao dịch bình quân 52 tuần chỉ ở mức hơn 77 ngàn đơn vị, và giá có xu hướng đi ngang trong vài tháng qua. HTI hiện đang giao dịch với P/E và P/B tương ứng ở mức 8.3 và 0.94 lần.

Chỉ tiêu tài chính chủ yếu của HTI (Nguồn: VietstockFinance)

Duy Nam

Các tin tức khác

>   VDL: Chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty TNHH WEI Việt Nam (16/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 16/07: VN-Index được hỗ trợ bởi đường middle của kênh giá tăng (16/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 16/07: Bảo hiểm “xì hơi”, Khối ngoại đẩy hàng khiến VN-Index mất 4 điểm (16/07/2015)

>   Vàng về đáy, Euro bốc hơi: Nỗi đau âm thầm nhà giàu Việt (16/07/2015)

>   16/07: Bản tin 20 giờ qua (16/07/2015)

>   Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 16/07 (16/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 15/07/2015: Hanging Man xuất hiện liên tiếp trên VN-Index (15/07/2015)

>   CTI: Dự báo KQKD tăng trưởng mạnh hơn trong năm 2015 (17/07/2015)

>   Cứu trứng hay cứu ổ (15/07/2015)

>   Những khoản cổ tức chốt quyền trong nửa cuối tháng 7 (15/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật