Thứ Năm, 16/07/2015 09:37

Nhịp đập Thị trường 16/07: Bảo hiểm “xì hơi”, Khối ngoại đẩy hàng khiến VN-Index mất 4 điểm

Trong phiên chiều, dường như mức tăng nóng của nhóm cổ phiếu Bảo hiểm ghi nhận vào cuối phiên sáng đã “bốc hơi” mất dạng. Mất hút nhóm cổ phiếu dẫn dắt, cùng lực bán ròng quá mạnh của khối ngoại đã khiến VN-Index kết phiên giảm 4 điểm.

Trong nhóm Bảo hiểm, hiện chỉ còn BVH, BMI, BIC là vẫn còn đang “làm mưa làm gió”, trong khi phần còn lại của nhóm này đều quay ngoắt trở lại giảm điểm mạnh vào phiên chiều. Kết phiên, BMI và BIC vẫn còn duy trì sắc tím kịch trần, trong khi BVH dù vẫn đang ở mức giá xanh nhưng thực chất đã mất đi vài bước giá so với mốc cao nhất ghi nhận được ở cuối phiên sáng.

Các nhóm ngành khác như Dầu khí, Ngân hàng vẫn chưa có nhiều chuyển biến thực sự tích cực so với những phiên gần đây.

Dù buổi chiều, khối ngoại có gia tăng giải ngân khá mạnh và mua ròng hàng loạt cổ phiếu lớn như MSN, DPM, PVD, SSI, EIB, CII, BID, BVH, GAS… nhưng từng đó có vẻ chưa đủ vì thống kê toàn thị trường trong phiên hôm nay khối ngoại bán ròng khá chát với hơn 143 tỷ đồng, mức mạnh nhất kể từ đầu tháng trở lại đây.

CII hôm nay đã có phiên bùng nổ về thanh khoản khi khối lượng giao dịch lên đến hơn 17 triệu đơn vị, tương ứng gần 447 tỷ đồng, chiếm hơn 18% tổng giá trị giao dịch sàn HOSE. Những thông tin râm ran gần đây xung quanh doanh nghiệp là câu chuyện thâu tóm. Thực hư câu chuyện đến đâu vẫn chưa rõ, nhưng giá của cổ phiếu này tính từ đầu tháng 6 đến nay đã có sự gia tăng rõ rệt lên hơn 40%.

* Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc "gom" thêm 4.5 triệu cp CII

* Lãnh đạo CII nói gì về nguy cơ bị thâu tóm?

Kết phiên thanh khoản toàn thị trường đạt 3,168 tỷ đồng, tương ứng gần 189 triệu đơn vị.

Phiên sáng: Cổ phiếu Bảo hiểm lại “chơi trội”

Dòng cổ phiếu Bảo hiểm tiếp tục tạo điểm nhấn khi một mình băng băng bứt phá thời điểm gần cuối phiên sáng.

Nhóm cổ phiếu Bảo hiểm tiếp tục chơi trội vào cuối phiên sáng nay (16/7)

Trong nhóm này chỉ riêng sự dịch chuyển của BMI là không có nhiều biến động, đơn giản là do hầu như trong cả phiên sáng mã này đã nhận được lực cầu khá ổn định khiến giá duy trì tốt ở mức xanh. Biến động đột biến là ở những mã khác trong ngành như BVH, BIC, PGI, PVI, VNR… khi ghi nhận một cú hích mạnh trong thời gian cực ngắn vào gần cuối phiên sáng.

* Cổ phiếu Ngành Bảo hiểm: Tiềm năng vẫn còn trong ngắn hạn?

BIC tăng đến 6.85% so với tham chiếu, song nếu so với mức giá thấp nhất trong phiên sáng nay thì mã này đã tăng hơn 12.7%. Kịch bản tương đồng với BVH khi mã này cũng đang quay lại nhịp tăng (+2.42%).

Nhóm Ngân hàng cũng phục hồi nhẹ, nhưng sự phân hóa vẫn còn khi lực cầu chỉ tập trung ở một số ít mã như VCB, STB, SHB

Trong khi độ rộng rổ VN30 mở rộng khá tốt so với giữa phiên (12 mã tăng/8 mã giảm) song độ rộng xét chung toàn VN-Index hay HNX-Index vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể.

Diễn biến giải ngân của khối ngoại trong sáng nay vẫn còn khá buồn khi mua vào rất thấp, CII là mã duy nhất được khối này mua hơn 10 tỷ kết phiên.

Giao dịch thỏa thuận đáng chú ý nhất trong phiên sáng có BCI (gần 3.6 triệu cp), CCL (2.2 triệu cp) và MHC (2.9 triệu cp).

Nhờ sự chuyển mình của dòng Bảo hiểm và một vài cổ phiếu Large Cap riêng lẻ trong từng nhóm ngành phục hồi khá tốt đã kéo ngược VN-Index gần cuối hồi phục khá tốt khi chỉ còn giảm 1.43 điểm (-0.23%), hiện đang dừng ở mốc 629.46 điểm, còn HNX-Index tăng 0.45 điểm (+0.27%) lên 87.71 điểm.

Dù giai đoạn cuối phiên, dòng tiền có rục rịch dịch chuyển nhưng chỉ ở một số mã cổ phiếu riêng biệt. Sức nóng vẫn chưa lan tỏa đều cả thị trường, thanh khoản vì thế kết phiên sáng cả hai sàn đạt 1,855 tỷ đồng, tương ứng gần 105 triệu đơn vị, tiếp tục ghi nhận mức sụt giảm so với những phiên sáng trước đây. Ngoài tâm lý chốt lời, sự lơi tay của khối ngoại 3-4 phiên trở lại đây nhiều khả năng là nguyên nhân chính khiến tâm lý của dòng tiền khối nội cũng cẩn trọng hơn.

10h28: Lực cầu nhẹ lúc túc trở lại!

Diễn biến thị trường đến giữa phiên có nhiều điểm tương đồng so với phiên hôm qua, khi chứng kiến áp lực chốt lời mạnh từ nhóm cổ phiếu Large Cap. Chỉ khác một chút là sự bán tống bán tháo không còn thể hiện quá mạnh và rõ như trước.

VN-Index đến 10h đã hứng chịu “một tát” khá mạnh của “gấu” khi giảm tới hơn 8 điểm, song có thể dễ dàng nhìn thấy thanh khoản của thị trường đến giữa phiên không lớn nếu không nói là giảm mạnh so với nhiều phiên trước đây. Đến 10h22, giao dịch trên sàn HOSE là 909 tỷ đồng, trong đó chiếm gần một nửa đến từ rổ VN30 với 415 tỷ đồng. Rõ ràng tâm lý chốt lời quyết liệt đang dần dịch chuyển sang trạng thái thận trọng, dè chừng. Một nhóm nhỏ đầu tư đang găm hàng Large Cap, lạc quan hơn thì nhiều khả năng đang tận dụng nhịp hồi của nhóm này và quay trở lại giải ngân mạnh hơn.

Trong một thị trường tăng giá, nhịp điều chỉnh luôn cần thiết để sự tăng trưởng bền vững hơn. Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc chiến lược đầu tư của CTCK Maritime Bank (MSBS) nhiều phần cũng nghiêng về kịch bản này khi nhận định thị trường sẽ điều chỉnh về 610 điểm trước khi lên ngưỡng cao hơn là mốc 680 điểm.

* Ông Lê Đức Khánh (MSBS): Thị trường sẽ điều chỉnh về 610 điểm trước khi lên ngưỡng 680

* Đâu là tâm điểm thị trường trong 6 tháng cuối năm?

* Chứng khoán Tháng 07/2015: Kết quả kinh doanh quý 2 sẽ tạo sóng?

Đến gần 10h28, dòng tiền vẫn còn chuyển dịch chậm rãi, song lực cầu đã lúc túc trở lại với nhóm Large Cap. Điều này đã giúp VN-Index thu hẹp biên độ giảm chỉ còn một nữa, tức chỉ còn giảm 4 điểm (-0.64%) và hiện đang dừng ở mốc 626.86 điểm, còn HNX-Index hiện là 87.18 điểm (giảm 0.54%).

MSN là cổ phiếu kéo ngược thị trường ở phiên trước thì ở phiên này cũng ngậm ngùi đồng thuận sắc đỏ của rổ VN30. BVH, VCB đang lục đục quay trở lại mốc tham chiếu. BMI, BIC vẫn tiếp tục bứt phá. Trong khi đó, màu chủ đạo trong nhóm cổ phiếu khác trong ngành Ngân hàng, Bảo hiểm đến thời điểm hiện tại vẫn là màu đỏ. 

Mở phiên: Hai chỉ số tiếp tục điều chỉnh đầu phiên

Sau phiên giảm điểm khá ngày 15/07, diễn biến thị trường trở nên thận trọng hơn đưa giao dịch thị trường không mấy sôi nổi. Các cổ phiếu lớn và có ảnh hưởng đang bị bán là nguyên nhân đưa cả hai chỉ số suy giảm.

Sau gần 20 phút giao dịch có gần 10 triệu đơn vị được chuyển giao, tương ứng gần 145 tỷ đồng, trong đó đa phần đến từ các cổ phiếu vốn hóa lớn như BID, EIB, CTG, CII, MBB, SSI, VNM, ACB, PVC, SCR, SHB... ngoài ra nhóm các cổ phiếu đầu cơ nóng hay thị giá thấp như VIX, PVX, FIT, KLF, API, ASM, FLC,... cũng được quan tâm giao dịch. Tuy nhiên diễn biến tại nhiều cổ phiếu trong nhóm này đầu phiên không mấy thuận lợi là nguyên nhân kéo chỉ số đi xuống đầu phiên.

Về mặt các thông tin ảnh hưởng, vấn đề được các chuyên gia đề cập nhiều nhất vẫn là khả năng rút vốn từ khối ngoại khi giá đồng USD lên tục gia tăng. Vấn đề này cũng được thể hiện khi phiên giao dịch ngày 15/07, khối ngoại giảm mua đáng kể.

Một vấn đề liên quan khác là ở MSN, thông tin đơn vị này phát hành ESOP khủng được một số chuyên gia lý giải là nguyên nhân đưa cổ phiếu này bật mạnh thời gian gần đây.

Với diễn biến đầu phiên sáng, có thể thấy tâm lý thận trọng đang bao phủ và khả năng điều chỉnh tiếp tục xảy ra như nhìn nhận của một số công ty chứng khoán đang trở thành hiện thực. Tuy nhiên với những diễn biến tích cực của KQKD quý 2/2015, kỳ vọng cả hai chỉ số sẽ sớm gia tăng trở lại.

Tính đến 9h36, VN-Index giảm 1.83 điểm, tương ứng 0.29% về 629.06 điểm; còn HNX-Index giảm 0.18 điểm, tương ứng 0.21% về 87.47 điểm.

Đức Phương

 

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 16/07: Áp lực chốt lời đang tăng mạnh! (15/07/2015)

>   Vietstock Daily 16/07: Áp lực chốt lời đang tăng mạnh! (15/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 15/07/2015: Hanging Man xuất hiện liên tiếp trên VN-Index (15/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 15/07: Khối ngoại chùn tay, VN-Index về 630 điểm (15/07/2015)

>   Vietstock Daily 15/07: Thử thách tại 640 điểm của VN-Index! (14/07/2015)

>   Vietstock Daily 15/07: Thử thách tại 640 điểm của VN-Index! (14/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 14/07: MACD của VN-Index đạt mức cao nhất trong 2 năm qua (14/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 14/07: Cổ phiếu vốn hóa lớn tiếp tục dẫn dắt VN-Index (14/07/2015)

>   Vietstock Daily 14/07: Bảo hiểm, Ngân hàng tiếp tục hút tiền! (13/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 13/07: Có thể test lại đỉnh cũ tháng 9/2014 (13/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật