Chủ Nhật, 26/07/2015 10:06

Tăng bảo mật thẻ ngân hàng: Còn gian nan

Dù các ngân hàng đều biết đến tính bảo mật cao cũng như sự đa năng của thẻ chip, nhưng có gần 90% trong tổng số 80 triệu thẻ thanh toán đang được sử dụng ở Việt Nam là thẻ từ (công nghệ cũ, tính bảo mật thấp, dễ bị đánh cắp thông tin và làm giả). Lộ trình chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip của các ngân hàng còn nhiều gian nan, do quá trình chuyển đổi này đòi hỏi phải có một khoản đầu tư lớn.Thêm nữa Nhà nước cũng chưa có lộ trình chuyển đổi cũng như ban hành tiêu chuẩn về thẻ chip... để các ngân hàng áp dụng.

Rủi ro bảo mật thẻ

Theo Công ty cổ phần Chuyển mạch quốc gia Việt Nam (Banknetvn) thị trường thẻ Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường thẻ phát triển năng động nhất thế giới với tốc độ phát triển trung bình 25-35% trong vòng ba năm trở lại đây. Tính tới cuối năm 2014, số lượng thẻ phát hành trên cả nước đạt hơn 80 triệu thẻ, trong đó số lượng thẻ nội địa (ATM) chiếm hơn 90% tổng số thẻ của toàn thị trường. Banknetvn cho biết có gần 90% thẻ thanh toán ở Việt Nam sử dụng công nghệ thẻ từ, chỉ trừ thẻ quốc tế mới gắn chip điện tử, có thể lưu trữ các thông tin được mã hóa với độ bảo mật cao.

Trao đổi tại một cuộc hội thảo gần đây, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam, cho biết trên thế giới hiện đang phát triển mạnh thẻ chip (còn gọi là thẻ thông minh) để thay thế thẻ từ nhằm tăng tính bảo mật, an toàn (chống được sao chép, giả mạo thẻ...) cho người sử dụng thẻ.

Tại hội thảo về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngân hàng 2015 (Banking Vietnam 2015) được tổ chức mới đây, ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Banknetvn, cho biết tình hình gian lận thẻ diễn ra ngày càng tinh vi đòi hỏi các ngân hàng phải ứng dụng những công nghệ có tính bảo mật cao hơn cho dịch vụ thẻ.

Ông Hùng nói: “Trước đây Malaysia là quốc gia có tỷ lệ thẻ giả cao nhất thế giới, nhưng nay họ là một trong những quốc gia đầu tiên hoàn thành chuyển đổi sang thẻ chip. Do đó, tội phạm trong lĩnh vực này đã dịch chuyển sang Việt Nam”.

Theo ông Hùng, thời gian qua dù các ngân hàng tại Việt Nam đã thực hiện nhiều biện pháp như lắp các thiết bị chống gian lận thẻ, lắp camera giám sát tại điểm chấp nhận thẻ nhưng các vụ ăn cắp thông tin thẻ vẫn diễn ra.

Số liệu được Banknetvn cung cấp tại Banking Vietnam 2015 cho thấy năm 2011, số thẻ giả thu được tại Việt Nam là 350 thẻ, gây thiệt hại khoảng 3 triệu đô la Mỹ (khoảng 62,5 tỉ đồng). Năm 2013, một số người quốc tịch Bulgaria cài đặt các thiết bị điện tử tại một số trạm ATM tại Nha Trang để đánh cắp thông tin, sau đó sử dụng thẻ ATM giả để rút hơn 100 triệu đồng. Năm 2014, một người Trung Quốc cũng đã sử dụng 14 chiếc thẻ ngân hàng giả để rút tiền tại ATM... Còn theo báo cáo tổng kết của hãng an ninh mạng Kaspersky, năm 2014 trên toàn thế giới đã có gần hai triệu cuộc tấn công nhằm lấy cắp tiền thông qua dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Việt Nam hiện đứng thứ 8 thế giới về danh sách người sử dụng thẻ bị ảnh hưởng.

Banknetvn cho rằng việc chuyển đổi sang thẻ chip không chỉ là xu hướng chung của toàn thế giới mà còn là yêu cầu cần phải thực hiện của các ngân hàng Việt Nam nhằm tăng cường tính bảo mật, đảm bảo an toàn cho người sử dụng thẻ trong bối cảnh Việt Nam được cho là “vùng trũng” rủi ro, giả mạo thẻ của Đông Nam Á.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

 

Các tin tức khác

>   VNM: Chủ tịch HĐQT HDBank sẽ là "nữ tướng" tiếp theo thay bà Mai Kiều Liên (26/07/2015)

>   Phao cứu sinh cho doanh nghiệp (25/07/2015)

>   Thêm “nỗi đau” cho cổ phiếu dầu khí (24/07/2015)

>   Khi chủ ngân hàng lấy tiền ra tiêu! (24/07/2015)

>   Phó tổng giám đốc NamABank giữ chức Chủ tịch Công ty Kiểm định vàng bạc đá quý Việt Nam (24/07/2015)

>   Đi siêu xe, ở biệt thự vẫn chây ì trả nợ ngân hàng (24/07/2015)

>   “Máu đông nợ xấu”, tan chóng mặt (?) (24/07/2015)

>   Hạn chế mức vay 6 tỉ đồng: Chưa ổn! (24/07/2015)

>   Tại sao KDC đầu tư ngân hàng vào lúc này? (24/07/2015)

>   Vụ đại gia lừa đảo ở Sóc Trăng: Gần 800 tỉ đồng “bốc hơi” như thế nào? (23/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật