Thứ Năm, 09/07/2015 09:42

Nhịp đập Thị trường 09/07: VN-Index “bớt buồn”!

Chốt phiên VN-Index giảm nhẹ hơn 1 điểm, song thực chất cổ phiếu Large Cap đã hụt hơi khá nhiều, nếu không nhóm cổ phiếu Chứng khoán thăng hoa trong cuối phiên chiều ắt hẳn mức giảm của VN-Index sẽ sâu hơn.

 

Một vài gương mặt tiêu biểu trong nhóm cổ phiếu Chứng khoán như SSI, VND, HCM, SHS, BSI, KLS, BVS… đều gia tăng mạnh về giá lẫn thanh khoản vào giai đoạn nửa cuối phiên chiều. Dù diễn biến trong phiên chiều giá tăng rất mạnh song đáng chú ý SSI ghi nhận giao dịch thỏa thuận giá sàn 24,000 đồng/cp lên đến 2 triệu cp, chiếm 25% thanh khoản trọn phiên hôm nay của cổ phiếu này.

Bên cạnh đó, nhóm Bất động sản một số mã cũng đang bừng bừng khí thế như SJS, DXG, CEO, VIC… Còn nhóm Ngân hàng, duy chỉ có mỗi VCB “tỏa sáng” với mức tăng 0.96%, phần còn lại của nhóm này bao gồm ACB, BID, EIB, SHB… đều giảm, giảm mạnh nhất là BID (-2.32%). Tính trọn cả hai phiên vừa qua BID đã mất 5.32%. Ngoài ra, nhận định của nhiều chuyên gia trong thời gian gần đây cho rằng giá cổ phiếu Ngân Hàng đang trong tình trạng tăng nóng và một vài mã được vượt qua định giá hợp lý của mình. Do vẫn chưa xuất hiện nhiều thông tin rõ ràng hỗ trợ mạnh cho sự bùng phát tăng giá, nhiều góc nhìn cho rằng nhóm cổ phiếu Ngân hàng sẽ còn chịu áp lực điều chỉnh trong vài phiên tới.

Rổ VN30 vận động khá cân bằng, khi các nhóm cổ phiếu tăng/giảm mạnh đan xen nhau với 10 mã tăng/9 mã giảm. Ngoài VCB, HCM đã đề cập ở trên, tăng giá đáng kể trong rổ phải nhắc đến GMD, KDC, VIC… trong khi đó, ở chiều ngược lại, giảm mạnh có BVH, CSM, HSG, HPG.

Nói thêm về giao dịch thỏa thuận, một số cổ phiếu ở phiên chiều có lượng giao dịch đáng chú ý như HAG (hơn 1.9 triệu cp), HDG (hơn 2.9 triệu cp), SAM (1.28 triệu cp) và TTF (756,380 cp)

Thông tin nhận được đầu phiên chiều nay về việc Chủ tịch UBCK Vũ Bằng cho biết ngay tuần tới sẽ có một đoàn các quỹ đầu tư quốc tế sẽ có chuyến thăm và làm việc Việt Nam, kỳ vọng những nội dung được trao đổi và bàn thảo giữa Việt Nam với các quỹ đầu tư quốc tế vào tuần sau sẽ là điểm nhấn đáng chú ý nhất của TTCK trong tuần tới.

Dòng tiền luân chuyển trong phiên chiều nhiều phần có vẻ tốt hơn và bổ khuyết cho lượng hụt đi của phiên sáng. Thanh khoản chung cả hai sàn đạt gần 3,440 tỷ đồng, tương ứng hơn 196 triệu đơn vị, gần như tương đương với phiên trước đó. Lo lắng về việc thị trường bước vào một nhịp phân phối đỉnh sau giai đoạn tăng nóng trong thời gian nhiều khả năng đã nhẹ gánh phần nào khi dòng tiền tăng/giảm không đột biến mà luân chuyển khá nhịp nhàng qua các nhóm cổ phiếu.

Việc khối ngoại giảm “lửa” trong 2 phiên gần đây ít nhiều làm thị trường yếu hơi. Ghi nhận cuối phiên hôm nay, mặc dù tăng mua mạnh (gần 45% so với phiên trước) nhưng lực bán không hề kém cạnh, kết quả khối ngoại có phiên bán ròng cả về tổng khối lượng lẫn giá trị với con số gần 24 tỷ đồng. 

Phiên sáng: Gia tăng chậm rãi!

Nhờ sự phục hồi của nhóm cổ phiếu ngành Chứng khoán và một vài cổ phiếu trong rổ VN30, VN-Index đã gia tăng chậm rãi trở lại.

Nhóm cổ phiếu ngành chứng khoán là tâm điểm của thị trường nửa cuối phiên sáng nay khi lần lượt các mã trong ngành phục hồi khá tốt như SSI, KLS, HCM, BVS…  Ngoài ra, một vài đại diện trong rổ VN30 như HSG, HVG, MBB, PVT, VNM, VSH, MSN đã quay trở lại mức giá tham chiếu giúp động lực của thị trường có phần vững vàng hơn so với giai đoạn VN30 phủ ngập sắc đỏ của đầu phiên sáng.

BVH dù vẫn còn ở mức xanh, song thực chất biên độ tăng đã giảm đi một nửa so với mức giá cao nhất trong phiên hôm nay. Nhóm cổ phiếu ngành dầu khí trên cả hai sàn vẫn chưa có nhiều điểm sáng thật sự GAS, PVD, PVB, PVS, PVG… đều ngậm ngùi giảm điểm. Nhóm dầu khí chiếm tỷ trọng khá lớn trên sàn HNX là nguyên nhân khiến chỉ số này diễn biến ngược chiều so với VN-Index và hiện đang giảm 0.37 điểm (-0.42%).

Độ rộng có cải thiện được chút ít so với đầu phiên sáng nay với 184 mã giảm và 125 mã tăng giá. Thanh khoản chung của thị trường tuy giảm đến 22% so với phiên sáng hôm trước song vẫn đang được đánh giá tương đối tốt với gần 1,940 tỷ đồng, tương ứng 107 triệu đơn vị. Dòng tiền hiện tại vẫn chủ yếu tập trung vào nhóm cổ phiếu Large Cap hay một số ngành có thông tin chính sách nổi bật.

Giao dịch thỏa thuận đáng chú ý gần cuối phiên có MHC với 1.7 triệu cp được thỏa thuận với giá sàn, nhiều khả năng đây là lượng mua vào của quỹ Japan Asia MB Capital một tổ chức vừa đăng ký mua 1 triệu cp MHC trong thời gian gần đây. Theo số liệu ghi nhận, kết phiên sáng nay, khối ngoại chỉ mua vào gần 162 tỷ đồng giảm mua khá mạnh so với các phiên trước. Các mã CII, VIC, VCB, MSN, BVH đang được khối ngoại mua mạnh hơn 10 tỷ đồng. Lượng giao dịch của khối ngoại đâu đó chiếm đến 30-50% thanh khoản của các cổ phiếu này phiên sáng nay.    

10h37: “Giật cục”!

Diễn biến của cả hai chỉ số khá giống nhau khi đang trong trạng thái giật cục liên hồi chỉ trong hơn 1/3 thời gian giao dịch buổi sáng.

 

Sau khi giảm điểm mạnh nhịp đầu phiên thì cung giá thấp bắt đầu tiết giảm, người cầm cổ dần lơi tay trong khi cầu giá thấp gia nhập giúp VN-Index đã phục hồi ngược trở lại. Giai đoạn cao trào này kéo dài từ 9h30 đến hơn 10h, VN-Index đã trở lại mức tham chiếu và tưởng như nhiều khả năng sẽ gia tăng trở lại. Song áp lực bán tiếp tục át chế khiến cả hai chỉ số tiếp tục lầm lũi đi xuống. Mặc dù biên độ giảm đã được thu hẹp đáng kể so với mức giảm sâu đầu phiên sáng, song với diễn biến thị trường thiếu hẳn nhóm cổ phiếu trụ.

Trong nhóm cổ phiếu Ngân hàng hiện chỉ VCB là còn năng lượng, khi phục hồi ngược trở lại vùng giá xanh. BID, ACB, MBB… vẫn còn giảm nhẹ.

BVH tiếp tục trở thành “chúa tể một phương” khi tăng hơn 1.82%, nhân tố mạnh nhất kéo chỉ số ngành bảo hiểm tăng gần 1%.

VND, HCM, BVS, SHS cũng trở lại nhịp tăng nhẹ giúp chỉ số ngành chứng khoán đỡ tủi hơn giai đoạn đầu phiên sáng. Một vài nhóm cổ phiếu ngành bất động sản đáng chú ý sáng này có SJS, BCI, NLG, CEO, LHG, HDG, NTL, VIC, HQC….

HQC sáng nay vừa có giao dịch thỏa thuận giá sàn 5,600 đồng/cp với khối lượng 1.5 triệu đơn vị.

Độ rộng thị trường dù có tốt hơn so với giai đoạn đầu phiên song vẫn chưa có nhiều khả quan với 182 mã giảm và 104 mã tăng. Thanh khoản toàn thị trường đến hơn 10h37 đạt gần 1,350 tỷ đồng, tương ứng hơn 74 triệu đơn vị.

Mở phiên: “Ông lớn” tiếp tục gục ngã, VN-Index mất đứt 9 điểm

Mở nhịp đầu phiên, áp lực bán mạnh tiếp diễn khiến cả hai chỉ số đều chìm trong sắc đỏ, VN-Index mất 9.53 điểm, còn HNX-Index cũng giảm 0.82 điểm.

Sau khoảng tăng nóng trước đây, sự “yếu hơi” gần đây của nhóm cổ phiếu Large Cap đã khiến thị trường quay đầu giảm mạnh. Dù vậy, thanh khoản thị trường ghi nhận khá cao chứng tỏ dòng tiền luân chuyển ở vùng giá thấp vẫn còn tích cực. Nhịp điều chỉnh tích lũy tạm thời nhiều khả năng sẽ tiếp tục diễn ra.

Tính đến 9h25, độ rộng của thị trường thu hẹp khá tiêu cực với 110 mã giảm và chỉ có 32 mã tăng giá. Rổ VN30 còn thê thảm hơn với chỉ duy nhất một mã đang tăng giá trong khi các mã lớn còn lại đều đang mở rộng biên độ giảm. Trong rổ này, đang giảm mạnh nhất là MSN, BVH, PVD, VCB… Lần lượt các mã lớn trong ngành Bảo hiểm, Ngân hàng, Dầu khí đều giảm giá mạnh.

Song đâu đó vẫn có một vài mã đang giao dịch ngược chiều so với đà giảm của thị trường chung. Điển hình như BBC, BCI, ITC, TMT… hiện đang kịch trần. Tuy vậy, thanh khoản ở nhóm các cổ phiếu này không đáng kể. Đáng chú ý nhất là TMT một cổ phiếu ngành ô tô, sau giai đoạn giảm sàn của một vài trước đây thì nay đã chuyển mình mạnh mẽ, qua 5 phiên vừa qua cổ phiếu này đã tăng hơn 30%.

Thanh khoản toàn thị trường đạt hơn 377 tỷ đồng, tương ứng với khối lượng giao dịch gần 23.7 triệu đơn vị.

Gia Nguyên

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 09/07: Tiếp tục chốt lời trên diện rộng! (08/07/2015)

>   Vietstock Daily 09/07: Tiếp tục chốt lời trên diện rộng! (08/07/2015)

>   Tăng trưởng GDP năm 2016 có thể đạt 6,7-7,1% (08/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 08/07: Hiện tượng pullback xuất hiện (08/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 08/07: VN-Index điều chỉnh sau 4 phiên tăng mạnh (08/07/2015)

>   Vietstock Daily 08/07: Dòng tiền nhen nhóm ở nhóm cổ phiếu đầu cơ! (07/07/2015)

>   Vietstock Daily 08/07: Dòng tiền nhen nhóm ở nhóm cổ phiếu đầu cơ! (07/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 07/07: Spinning Top xuất hiện (07/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 07/07: VN-Index tạo đỉnh mới (07/07/2015)

>   Vietstock Daily 07/07: Dòng tiền đang bắt đầu dịch chuyển! (06/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật