Thứ Tư, 08/07/2015 09:38

Nhịp đập Thị trường 08/07: VN-Index điều chỉnh sau 4 phiên tăng mạnh

Một số cổ phiếu lớn ngành Ngân hàng đã gia tăng trở lại, kết hợp với nhóm Xây dựng-Bất động sản gia tăng từ đầu phiên chiều giúp VN-Index không còn giảm quá sâu.

Kết thúc giao dịch, VN-Index giảm 7.1 điểm, tương ứng 1.13% lên 623.17 điểm với khối lượng giao dịch đạt hơn 191 triệu đơn vị, tương ứng gần 3,500 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu ngành Ngân hàng như CTG, EIB, MBB, STB gia tăng kết hợp với nhiều cổ phiếu Xây dựng-Bất động sản như  CII, BCI, C47, HBC, PDR,... gia tăng là nguyên nhân giúp chỉ số bớt giảm. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu đầu cơ, đặc biệt là HAI cũng có đột biến. Tại HAI, cổ phiếu này đỏ lửa trong phần lớn thời gian giao dịch nhưng kết thúc phiên lại đứng ở mức giá trần, đây là phiên thứ 2 liên tiếp lập lại diễn biến này.

Còn trên HNX, kết thúc giao dịch, chỉ số HNX-Index giảm 1.31 điểm, tương ứng 1.46% về 88.13 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 68 triệu đơn vị, tương ứng gần 840 tỷ đồng.

Hỗ trợ trên HNX đến từ một số cổ phiếu như SHN, SHB, NHP, BCC, DBC nhưng tương tự HOSE, chừng đó là chưa đủ giúp chỉ số diễn biến khá quan hơn. Giao dịch nhiều nhất thuộc về SHB với 11.8 triệu đơn vị. Đây cũng là điểm nhấn tích cực nhất HNX.

Về diễn biến chung toàn thị trường, các cổ phiếu Large Cap vẫn là nguyên nhân đẩy chỉ số đi xuống, nhóm Micro Cap tiếp tục đi ngược thị trường khi tăng 0.06%. Như quan điểm của người viết cùng một số môi giới, việc nhóm cổ phiếu nhỏ được mua vào cho thấy mặt bằng giá đang được cải thiện, thêm vào đó, thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao cũng là điểm nhấn dòng tiền vẫn vào thị trường. Việc thị trường giảm sâu là do tác động của các cổ phiếu có vốn hóa lớn và ảnh hưởng đặc biệt là VCB, GAS, BID,...

Một lực đỡ khác là nhân tố khối ngoại, kết phiên giao dịch khối này mua ròng 16 tỷ đồng trên HOSE và 4 tỷ đồng trên HNX. Một số cổ phiếu được khối này quan tâm như VCB, VIC, KBC, BVH, MSN, DPM, PVS, SHB,...

13h40: Cổ phiếu Xây dựng-Bất động sản và Ngân hàng kéo chỉ số

Giảm mạnh hơn 11 điểm khi kết phiên sáng nhưng nhờ dòng tiền tập trung mạnh vô các cổ phiếu lớn ngành Xây dựng-Bất động sản và Ngân hàng giúp cả hai chỉ số không còn giảm sâu.

Tính đến 13h40, VN-Index chỉ còn giảm 5.21 điểm, tương ứng 0.83% về 625.06 điểm. Còn HNX-Index giảm 1.03 điểm về 88.42 điểm. Khối lượng giao dịch ở mức hơn 190 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3,000 tỷ đồng.

Một số cổ phiếu giao dịch tích cực và là nhân tố giúp VN-Index bớt giảm như LGC, PDR, BVH, CTG, CII, EIB, ITC, MBB, STB, SJS,...

Tính đến 13h45, toàn thị trường có 107 mã tăng điểm với 14 mã tăng trần. Số mã giảm điểm là 260 với 15 mã giảm sàn.

Phiên sáng: VN-Index rơi gần 12 điểm trước áp lực chốt lời

Lực bán thực sự tăng mạnh từ nửa cuối phiên sáng đưa số cổ phiếu giảm giá cao gấp 3 lần số cổ phiếu tăng giá. Tuy nhiên số cổ phiếu giảm sàn không nhiều cho thấy lực mua tại mức giá thấp vẫn duy trì. Bên cạnh đó, khối ngoại vẫn tham gia tích cực cũng là điểm hỗ trợ tốt.

Kết thúc phiên sáng, VN-Index giảm 11.52 điểm, tương ứng 1.83% về chỉ còn 618.75 điểm. Còn HNX-Index giảm 1.41 điểm, tương ứng 1.57% về 88.03 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường ở mức gần 165 triệu đơn vị, tương ứng hơn 2,500 tỷ đồng.

Nhóm các cổ phiếu lớn là tâm điểm đưa cả hai chỉ số tăng mạnh trong thời gian gần đây cũng là tâm điểm kéo chỉ số giảm sâu ở phiên sáng. Kết thúc phiên, nhóm Large Cap giảm 2.14%. Các nhóm Mid Cap và Small Cap cũng giảm nhưng chỉ 0.58% và 0.69%. Nhóm Micro Cap đi ngược thị trường khi tăng 0.15%.

Điểm đáng chú ý trong phiên giảm sáng nay là sự luân chuyển của dòng tiền kèm theo lực bắt đáy nhẹ ở nhiều cổ phiếu. Thông thường với phiên giảm điểm mạnh, nhóm các cổ phiếu đầu cơ hay thị giá thấp sẽ bị bán đầu tiên đưa giá nhiều cổ phiếu nhóm này giảm sàn. Nhưng ở phiên sáng nay, nhóm này thay vì bị bán lại được mua vào. Một phần nguyên nhân là các cổ phiếu này không tăng mạnh trong giai đoạn thị trường tăng nóng và một nguyên nhân khác tích cực hơn là có sự điều chỉnh giá để mặt bằng giá chung được cân bằng.

Về diễn biến trên thị trường, nhóm các cổ phiếu ngành Ngân hàng như BID, EIB hay đặc biệt là VCB bị bán mạnh đưa nhóm Ngân hàng giảm 4.12%. Nhóm Khai khoáng vẫn tiếp đà bán và gia tăng mức giảm lên 2.62%. Một số ngành dẫn dắt khác như Chứng khoán, bất động sản, Xây dựng cũng đỏ lửa. Nhóm Bảo hiểm sau thời gian tăng mạnh đầu phiên cũng theo diễn biến chung của thị trường nhưng việc cổ phiếu BVH vẫn tăng khá giúp nhóm này tăng 2.82%.

Về giao dịch, MBB, OGC, HAI, SSI, FLC, DLG, CTG, BID, SHB, FIR, PVX,... là một số cổ phiếu được giao dịch mạnh nhất. Trong đó MBB dẫn đầu với gần 13 triệu đơn vị, đặc biệt cổ phiếu này cùng CTG vẫn duy trì sắc xanh là điểm nhấn đáng chú ý.

Khối ngoại phiên sáng mua vào 212 tỷ đồng trên HOSE, và mua ròng gần 3 tỷ đồng trên HNX. Một số cổ phiếu được mua mạnh như BVH, VCB, KBC, MSN, VIC, PVS, SHB,... Đây tiếp tục là một điểm nhấn hỗ trợ đến thị trường chung.

10h15: Đà bán lan tỏa, hai chỉ số đảo chiều

Lực bán gia tăng và lan tỏa rộng hơn đưa cả hai chỉ số đảo chiều giảm khá. Trong đó nhóm các cổ phiếu Khai khoáng bị bán mạnh nhất. Các cổ phiếu lớn và dẫn dắt tuy suy giảm nhưng lực mua vẫn còn là điểm hỗ trợ hiện tại.

Tính đến 10h15, VN-Index giảm 3.76 điểm, tương ứng 0.6% về 626.24 điểm. Còn HNX-Index giảm 0.62 điểm, tương ứng 0.69% về 88.83 điểm. Lực bán gia tăng đưa khối lượng giao dịch toàn thị trường lên mức gần 85 triệu đơn vị, tương ứng gần 1,400 tỷ đồng.

Các cổ phiếu đầu cơ hay thị giá thấp như HAI, DLG, JVC, PVT,... cùng một số cổ phiếu lớn như MBB, SSI, CTG, BID,... là tâm điểm đáng chú ý của thị trường. Trong đó tích cực nhất ở MBB với khối lượng giao dịch lên đến gần 9 triệu đơn vị và giá tăng 200 đồng/cp.

Hiện tại, đà bán lan tỏa khá nhanh và nhóm các cổ phiếu ngành Khai khoáng đang bị bán mạnh nhất 1.92%, Vận tải – Kho bãi và Ngân hàng theo sau với mức giảm lần lượt 1.76% và 1.44%. Ở chiều ngược lại, nhóm Bảo hiểm với BVH tăng trần, BIC hay BMI vẫn giao dịch ở giá xanh giúp nhóm này tăng mạnh 5.6%. Nhóm Sản xuất vật liệu xây dựng cũng tăng 1.37% và nổi bật nhất là cổ phiếu HT1.

Một điểm khá trùng hợp ở ngày hôm nay là thị trường chứng khoán thế giới cũng không mấy khả quan khi đều suy giảm khá (ngoại trừ thị trường Mỹ), trong đó thị trường chứng khoán Trung Quốc lao dốc và giảm mạnh nhất trong 8 năm. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam khác với Trung Quốc là điều chỉnh khi gặp các đỉnh ngắn hạn với diễn biến kinh tế trong nước ổn định, còn thị trường Trung Quốc bị tác động bởi sự nghi ngờ các chính sách của Chính Phủ này không mang lại hiệu quả.

Nhìn chung, sau những phiên tăng mạnh VN-Index đang cho dấu hiệu điều chỉnh nhưng với hiện tại khi lực mua vẫn duy trì thì khả năng chỉ số này sẽ không giảm sâu.

Mở cửa: Nhóm Bảo hiểm tiếp tục bứt phá

Sau những phiên tăng liên tiếp và là nhân tố chính đưa VN-Index tăng mạnh, nhóm các cổ phiếu lớn ngành Ngân hàng, Chứng khoán và Dầu khí cho dấu hiệu điều chỉnh. Ngược lại, nhóm cổ phiếu Bảo hiểm tiếp tục tăng mạnh đầu phiên.

Sau hơn 10 phút mở phiên, HNX-Index giảm 0.36 điểm, tương ứng 0.4% về 89.1 điểm. Khối lượng giao dịch đầu phiên ở mức gần 3 triệu đơn vị, tương ứng gần 34 tỷ đồng.

Mặc dù số cổ phiếu tăng giá (36) áp đảo số cổ phiếu giảm giá (19) nhưng các cổ phiếu lớn và có ảnh hưởng trên sàn này như ACB, PVB, PGS, PVS, PVX, VND, VCG,... chỉ đứng tham chiếu hay thậm chí đỏ lửa là nguyên nhân đưa chỉ số suy giảm. Điểm nhấn hỗ trợ lúc này ở một số cổ phiếu đầu cơ như SHN, VIG, ASA, BAM, KLF, VIX,...

Còn trên HOSE, sau 15 phút đầu phiên chỉ số VN-Index chỉ tăng nhẹ 0.28 điểm, tương ứng 0.04% lên 630.55 điểm với khối lượng giao dịch ở mức gần 3 triệu đơn vị, tương ứng gần 73 tỷ đồng.

Các cổ phiếu dẫn dắt ngành Ngân hàng, Chứng khoán và Dầu khí như BID, EIB, GAS, HCM, PVD, SSI, VCB,... diễn biến không mấy tích cực khi chỉ đứng tham chiếu hay thậm chí giảm nhẹ. Tuy nhiên một số cổ phiếu trong nhóm này như CTG, STB,... lại đang diễn biến khá tốt.

Nhân tố hỗ trợ cho VN-Index đầu phiên dịch chuyển sang nhóm các cổ phiếu Bảo hiểm như BVH, BIC cùng tăng trần, BMI, PGI thì tăng mạnh. Tính đến 9h30, nhóm cổ phiếu này tăng gần 6%.

Nhóm cổ phiếu ngành Bất động sản và các nhóm có liên quan với một số cổ phiếu nổi bật như PDR, DLG, HPG, HQC, HSG, KBC,... cũng đang tham gia vào hỗ trợ cho thị trường.

Một điểm đáng chú ý khác là ở cổ phiếu JVC, sau những vẫn đề liên quan đến bộ máy lãnh đạo, cổ phiếu này giảm mạnh về giá 7,600 đồng/cp. Tuy nhiên, trong những phiên gần đây, giá và khối lượng cổ phiếu này liên tục gia tăng đặc biệt trong phiên ngày 02/07 với hơn 12 triệu đơn vị được giao dịch. Trong ngày hôm nay 12 triệu cổ phiếu này đã chính thức về đến tài khoản, tuy nhiên lực bán tại cổ phiếu này đã không xuất hiện đầu phiên mà thay vào đó lực mua có phần tăng đưa cổ phiếu này lên giao dịch ở mức giá xanh.

Duy Hoàng

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 08/07: Dòng tiền nhen nhóm ở nhóm cổ phiếu đầu cơ! (07/07/2015)

>   Vietstock Daily 08/07: Dòng tiền nhen nhóm ở nhóm cổ phiếu đầu cơ! (07/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 07/07: Spinning Top xuất hiện (07/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 07/07: VN-Index tạo đỉnh mới (07/07/2015)

>   Vietstock Daily 07/07: Dòng tiền đang bắt đầu dịch chuyển! (06/07/2015)

>   Vietstock Daily 07/07: Dòng tiền đang bắt đầu dịch chuyển! (06/07/2015)

>   PTKT phiên chiều 06/07: Three White Soldiers xuất hiện trên HNX-Index (06/07/2015)

>   Nhịp đập Thị trường 06/07: Ngoại bắt đầu bán, nội đẩy mạnh gom (06/07/2015)

>   Vietstock Weekly 06-10/07: Cơ hội ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh? (05/07/2015)

>   Vietstock Weekly 06-10/07: Cơ hội ở các nhóm cổ phiếu chưa tăng mạnh? (05/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật