Thứ Hai, 20/07/2015 14:43

Ngân hàng dồn vốn cho bất động sản

Mặt bằng lãi suất dần giảm về mức hợp lý, thanh khoản của hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) tiếp tục được duy trì tốt, cùng với đó thị trường bất động sản (BĐS) có dấu hiệu ấm dần lên là lý do để các NH đẩy mạnh vốn cho vay vào lĩnh vực này.

Những gói vay lãi suất thấp của ngân hàng đang góp phần khiến thị trường bất động sản ấm trở lại.

Theo thống kê, tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của toàn ngành NH đạt trên 6% so với cuối năm trước, tiến tới hoàn thành chỉ tiêu tăng 13-15% cả năm 2015, thậm chí có thể đạt 17% theo dự kiến của NHNN, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Riêng khu vực TPHCM, nếu so với mức đáy vào đầu năm 2012, tín dụng cho bất động của ngành ngân hàng hiện đã tăng khoảng 70%, từ 197 nghìn tỷ đồng lên mức 333 nghìn tỷ đồng vào tháng 3/2015. HCM.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN TP. HCM cho biết, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản cho doanh nghiệp, chủ đầu tư dự án vay của các NHTM trên địa bàn thành phố 6 tháng đầu năm 2015 tăng không nhiều, với dư nợ đạt khoảng 118 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 12,7% trên tổng dư nợ của các NHTM trên địa bàn TP. HCM.

Và để kích thích người tiêu dùng mua nhà, một số NH còn áp dụng mức lãi suất ưu đãi cố định trong thời gian 2-3 năm để khuyến khích khách hàng vay vốn mua nhà, đất khi lãi suất giảm. Đơn cử như tại ACB dao động 9-10%/năm, thậm chí còn ưu đãi mức lãi suất 8%/năm cố định trong 1-2 năm đầu.

Ông Ranh Wood, Giám đốc Khối NH bán lẻ VIB, cho biết VIB đưa ra gói tín dụng 2.000 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng cá nhân vay mua nhà với lãi suất 8,16%/năm cố định trong 30 tháng đầu. Hay gói tín dụng với lãi suất 7%/năm cố định trong vòng 3 năm đầu, và được ân hạn vốn lên đến 12 tháng cùng nhiều ưu đãi khác là điểm nổi bật của gói cho vay ưu đãi được OCB cung ứng cho khách hàng mua các dự án Ehome 3, The Bridge View và Flora Hoa Anh Đào của Công ty Cổ phần Đầu Tư Nam Long…..

Bên cạnh đó, nhằm thúc tăng trưởng tín dụng vào giai đoạn cuối năm, cuộc chạy đua giành thị phần trong việc bảo lãnh dự án của các ngân hàng đồng thời qua đó triển vay những gói ưu đãi cho vay dự án bất động sản cũng đang diễn ra khá nóng. Trong đầu tháng 7, tại thị trường phía Nam, nhiều doanh nghiệp bất động sản có thương hiệu lớn ở phía Nam đã rầm rộ công bố việc bắt tay với các ngân hàng trong việc ký kết hợp đồng bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai.

Tại buổi giới thiệu dự án căn hộ cao cấp Grand Riverside, tọa lạc tại Bến Vân Đồn, phường 2, quận 4, TP HCM, chủ đầu tư dự án là CTCP Thương mại và Đầu tư Hồng Hà đã ký kết hợp tác với NHTM CP MaritimeBank (MSB) trong vai trò tài trợ vốn và bảo lãnh cho các dự án. Không chỉ đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của khách hàng, để tăng thêm niềm tin cho khách hàng chủ đầu tư dự án còn tiến hành ký kết hợp tác toàn diện với một số đối tác đầu tư và nhà thầu uy tín như Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Tiến Phát, Công ty Cổ phần Xây dựng và kinh doanh Địa ốc Hòa Bình (HBC).

CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (KDH) đã chính thức ký kết với NHTMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank - EIB) về việc hợp tác bảo lãnh, cam kết thực hiện bảo lãnh cho người mua nhà. Hưng Thịnh Corp cũng đã công bố việc ký kết hợp tác bảo lãnh dự án với 5 ngân hàng là VietBank, SCB, Sacombank, VietinBank và BIDV. Tập đoàn Novaland đã thỏa thuận với VPBank bảo lãnh 4 dự án gồm The Sun Avenue, The Tresor, River Gate và Lucky Palace. Hay mới đây, Sacomreal cũng công bố thông tin các ngân hàng như ACB, HDBank và OCB cùng tham gia bảo lãnh cho khách hàng mua nhà tại dự án Jamona City. Một dự án khác như Masteri Thảo Điền của Công ty CP Đầu tư Thảo Điền cũng được Techcombank bảo lãnh.

Đại diện của một số NHTMCP cho biết tín dụng cải thiện những tháng đầu năm một phần nhờ BĐS ấm dần lên, trong đó chủ yếu phân khúc khách hàng cá nhân có nhu cầu nhà ở đã mạnh dạn vay vốn khi lãi suất giảm xuống mức hợp lý. Vì thế, cùng với các gói kích cầu phân khúc nhà ở cho người có thu nhập ổn định, chính sách tín dụng của NHNN từng bước mở rộng đối với hoạt động cho vay BĐS khi giảm hệ số rủi ro từ 250% xuống 150%, đồng thời tăng tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 30% lên 60%, đã kích cầu tích cực đối với thị trường BĐS.

Nhiều chuyên gia tài chính nhận định việc giảm hệ số rủi ro đối với tín dụng BĐS sẽ tác động tích cực lên thị trường này trong năm tới.

* Bảo lãnh bất động sản: Người mua 'gánh'?

* Thị trường bất động sản: “Khoảng lặng” chờ bảo lãnh

Bảo Chương

lao động

Các tin tức khác

>   VietCapitalBank: 6 tháng dư nợ cho vay 13,366 tỷ đồng (20/07/2015)

>   Dịch vụ thẻ: Miễn phí thì được, thu tiền là… “nổi tiếng” ngay (20/07/2015)

>   Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí bị công an mời làm việc nhiều lần (20/07/2015)

>   Đề nghị vay gói 30.000 tỉ không cần chứng minh thu nhập (20/07/2015)

>   Kienlongbank: Lãi trước thuế 6 tháng đầu năm gần 160 tỷ đồng (20/07/2015)

>   Cá nhân sẽ không được vay ngân hàng quá 6 tỷ đồng? (20/07/2015)

>   Lãi suất tăng: cơ hội vốn nào cho doanh nghiệp nhập khẩu? (19/07/2015)

>   Băn khoăn tín phiếu kho bạc nhà nước (19/07/2015)

>   Yêu cầu giải thích lãi suất thẻ tín dụng quá cao (18/07/2015)

>   Nguyên Chủ tịch và Phó Chủ tịch GPBank bị bắt (17/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật