Chủ Nhật, 12/07/2015 22:35

Du lịch bền vững từ góc nhìn kinh tế văn hóa

Du lịch Việt Nam bắt đầu phát triển từ đầu những năm 90 của thế kỷ trước cùng với tiến trình đổi mới, hội nhập quốc tế. Nhưng làm du lịch văn hóa vẫn là một khái niệm còn khá mới mẻ đối với nhiều người dân Việt Nam và cả đối với một số người công tác trong ngành du lịch.

Một hoạt động trong lễ hội Katê của đồng bào Chăm, tỉnh Ninh Thuận. Ảnh: KINH LUÂN

Từ một tiết mục múa lân

Quần thể di tích cố đô Huế là di sản thế giới đầu tiên của Việt Nam được UNESCO công nhận năm 1993. GS. Trần Văn Khê là một chuyên gia văn hóa được UNESCO tin cậy giao giúp Việt Nam hoàn thiện hồ sơ. Sau khi “đại sự” hoàn thành, GS. Trần Văn Khê đã có một buổi nói chuyện về đề tài bản sắc văn hóa Việt Nam trong phát triển du lịch tại khách sạn Bến Thành (Rex).

Giáo sư nói cả buổi mà tôi chỉ nhớ mỗi một chuyện. Ông kể rằng trong buổi lễ mừng sự kiện Huế được công nhận di sản thế giới, lãnh đạo bố trí cho ông ngồi cạnh tùy viên văn hóa của UNESCO để dễ trao đổi về chuyên môn và cũng để “tiếp thị” thêm cho Huế và văn hóa Việt Nam. Khi trên sân khấu có tiết mục “Lân mẫu xuất lân nhi”, GS. Trần Văn Khê quay sang ông tùy viên văn hóa nước ngoài nói: “Ông là người đã đi nhiều nơi, xem nhiều màn múa lân. Ông thấy con lân ở Macao hay ở Hồng Kông rất tài giỏi và khéo léo, nó có thể múa trên dàn cột (mai hoa thung), leo lên cột cao để “đớp tiền” người ta treo trên đó. Múa lân ở Việt Nam thì khác. Màn múa “Lân mẫu xuất lân nhi” này không biểu diễn tài khéo mà chỉ diễn tả tình cảm của một gia đình lân. Khi con lân mẹ mang bầu rồi sinh nở, nó đau đớn quằn quại ra sao, con lân bố lo lắng chạy vòng quanh ra sao. Khi con lân con ra đời, hai vợ chồng lân vui mừng ra sao. Đến cuối màn múa, chúng ta sẽ thấy cả một gia đình lân đi ra đi vô đề huề... Tình cảm gia đình của người Việt Nam là rất sâu đậm”.

Ông tùy viên văn hóa UNESCO xem xong tiết mục, thành thực nói: “Đúng là tuyệt hay, tôi chưa bao giờ được xem một tiết mục múa lân đặc sắc và xúc động như vậy!”. Ông Trần Văn Khê kết luận rằng trong sinh hoạt hàng ngày của người Việt Nam, nếu biết quan sát và ghi nhận, chúng ta có thể phát hiện ra nhiều nét đẹp văn hóa hấp dẫn du khách, và đó cũng là một cách làm du lịch văn hóa.

Xem chi tiết tại đây

Nguyễn Xuân Long

tbktsg

Các tin tức khác

>   Petrovietnam ký thỏa thuận hợp tác với Murphy Oil Hoa Kỳ (12/07/2015)

>   FTA Việt Nam - EAEU: DN đề phòng biện pháp phòng vệ (12/07/2015)

>   Thương mại song phương Việt Nam - Hoa Kỳ sẽ lên 72 tỉ USD (12/07/2015)

>   Cơ hội từ Hiệp định Đối tác toàn diện khu vực (11/07/2015)

>   Cần công khai các hợp đồng PPP (11/07/2015)

>   Ông ‘basa’, chuyện chưa kể về vụ kiện 10 năm ở Mỹ (11/07/2015)

>   Công ty nước sạch của Tập đoàn Tân Tạo nguy cơ đóng cửa (11/07/2015)

>   Tỉ phú Mỹ muốn đầu tư gì vào Việt Nam? (11/07/2015)

>   Ngành mía đường chờ làn gió mới (10/07/2015)

>   6 tháng: Tiêu thụ thép tăng trưởng vượt dự kiến (10/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật