Thứ Tư, 22/07/2015 11:53

Doanh nghiệp điêu đứng từ đấu giá ở Quảng Nam bị lừa như thế nào?

Mặc dù các QĐ thu hồi đất của Cty mía đường Quảng Nam được chính quyền Quảng Nam (QN) khẳng định ban hành từ năm 2007, trước thời điển bán đấu giá tài sản cho Cty CP xây dựng thương mại Cửa Việt (Hà Nội), nhưng phải đến cuối năm 2010 Sở TNMT tỉnh QN mới ra thông báo thu hồi. Và thông báo này được gửi đến… Cty Cửa Việt (!?).

* Quảng Nam: DN điêu đứng vì nhận “quả lừa” từ đấu giá!

Nhà xưởng, vật kiến trúc gắn liền với quyền sử dụng đất mà Cty Cửa Việt đã mua bị UBND huyện Quế Sơn cưỡng chế, san phẳng. Ảnh: Đỗ Văn

QĐ thu hồi đất trái luật?

Trong một văn bản trả lời cơ quan báo chí, UBND tỉnh QN cho rằng: “Trên cơ sở CV số 03/CV-TA ngày 26.9.2007 của TAND tỉnh (cơ quan có thẩm quyền mở thủ tục phá sản), UBND tỉnh thu hồi đất của Cty mía đường QN giao cho địa phương quản lý là có cơ sở và phù hợp với quy định tại khoản 2, Điều 38, Luật Đất đai 2003. Việc thu hồi này được thực hiện trước ngày tổ chức bán đấu giá tài sản của Cty mía đường QN”.

Trước đó, ngày 22.5.2006, cũng chính TAND tỉnh QN ban hành QĐ số 02/2006/QĐ-MTTPS về việc mở thủ tục phá sản đối với Cty mía đường QN. Đến ngày 1.6.2006 TAND tỉnh tiếp tục ban hành QĐ thành lập Tổ quản lý, thanh lý tài sản của Cty mía đường.

Thế nhưng tại sao thông tin vật kiến trúc, nhà xưởng của Cty mía đường QN không còn quyền sử dụng đất kèm theo lại không được Tổ quản lý, thanh lý tài sản của Cty mía đường QN, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh QN, Giám đốc Cty mía đường QN đưa ra khi bán đấu giá Cty mía đường QN (?!).

Trong khi đó, Biên bản bán đấu giá tài sản ngày 25.3.2008 với đầy đủ các thành phần kể trên ghi rõ: “Tài sản bán đấu giá là vật kiến trúc gắn liền trên đất theo Chứng thư thẩm định giá số 07E02TDD0006-02 ngày 22.1.2008 (của Cty TNHH thẩm định giá Vinacontrol Đà Nẵng)”.

Lý giải về sự việc này, Phó GĐ Sở TNMT QN Trần Thanh Hà cho rằng: “UBND tỉnh QN đã ban hành các QĐ số: 3932, 3933, 3934/QĐ-UBND ngày 5.12.2007 về việc thu hồi đất của Cty mía đường QN tại xã Quế Cường (huyện Quế Sơn) để giao cho UBND xã Quế Cường quản lý. Sở TNMT QN đã tổ chức triển khai nội dung các QĐ nêu trên nhưng Cty mía đường QN vắng mặt. Sau đó, các QĐ nói trên đã được gửi qua đường công văn đến Cty mía đường QN, các đơn vị liên quan đến nội dung thực hiện theo Điều 3 của các QĐ. Riêng Cục Thi hành án dân sự tỉnh QN và những người tham gia đấu giá không gửi vì thời điểm thu hồi đất chưa tổ chức bán đấu giá tài sản”.

Điều nghịch lý là cho dù ông Trần Thanh Hà khẳng định Sở TNMT đã triển khai các nội dung của QĐ thu hồi đất năm 2007, nhưng phải mãi đến ngày 13.10.2010 chính tay ông Hà mới ký Thông báo số 339/TB-TNMT “Thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất của Cty mía đường QN” và gửi cho Cty Cửa Việt. Theo thông báo này, Cty Cửa Việt phải giao nộp các Giấy chứng nhận QSD đất chậm nhất ngày 30.10.2010, nếu không giao nộp thì “Văn phòng đăng ký QSD đất QN sẽ thực hiện thông báo trên những phương tiện thông tin đại chúng việc không thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất để theo dõi không giao dịch”.

Một điều rất đáng lưu ý là tại các QĐ thu hồi đất của UBND tỉnh QN ngày 5.12.2007, không hề có quy định nào xác định Cty mía đường QN phải có trách nhiệm thi hành. Trong khi đó, TAND tỉnh QN, ông Chánh án TAND tỉnh lại có trách nhiệm thi hành QĐ thu hồi đất (?!).

LS Nguyễn Anh Tuấn - đại diện của Cty Cửa Việt - khẳng định: “Trong các QĐ thu hồi đất của UBND tỉnh QN quy định TAND tỉnh QN có trách nhiệm thi hành QĐ thu hồi đất là trái pháp luật. Toà án là cơ quan xét xử, không phải là cấp dưới, không phải là đối tượng chịu sự quản lý của UBND tỉnh QN hoặc đối tượng thuê đất để phải chấp hành quyết định thu hồi đất”.

Đống phế liệu xây dựng có giá trị thực sự là bao nhiêu?

Sau khi tỉnh QN trưng ra các QĐ thu hồi đất năm 2007 đối với lô đất của nhà máy mía đường QN, Cty Cửa Việt đã liên tục khiếu nại yêu cầu được quyền tiếp tục thuê đất theo quy định của Luật Thi hành án dân sự, Luật Đất đai…

Theo khẳng định của LS Nguyễn Anh Tuấn: “Cty Cửa Việt không được UBND tỉnh QN tiếp tục cho thuê đất theo quy định của pháp luật. Ngược lại, Cty liên tục nhận được các văn bản của UBND tỉnh QN, Sở TNMT tỉnh, UBND huyện Quế Sơn yêu cầu chúng tôi di chuyển nhà xưởng, vật kiến trúc để trả lại đất cho UBND xã Hương An”.

Đỉnh điểm của sự việc là ngày 20.3.2013, UBND tỉnh QN đã ban hành QĐ 840/QĐ-UBND “về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi khu đất Cty mía đường Quảng Nam (cũ) tại xã Hương An, huyện Quế Sơn”.

Bất chấp sự phản đối của Cty Cửa Việt, UBND huyện Quế Sơn đã tổ chức cưỡng chế phá dỡ tài sản của Cty Cửa Việt. Điều khôi hài hơn là Sở Tài chính tỉnh QN còn đem tài sản của Cty mía đường QN mà Cty Cửa Việt đã mua được ra bán đấu giá một lần nữa.

Theo thông báo về bán đấu giá tài sản của Cty CP tư vấn tài chính và giá cả QN (đơn vị được Sở Tài chính QN ủy quyền bán đấu giá tài sản) ngày 24.10.2014, tài sản bán đấu giá gồm: “Vật tư, vật liệu thu hồi từ công cụ, dụng cụ, vật tư, thiết bị, tài sản, nhà cửa, vật kiến trúc của Cty Cửa Việt trên khu đất đã thu hồi của Cty mía đường QN tại xã Hương An, huyện Quế Sơn, tỉnh QN” có tổng giá khởi điểm là 268,4 triệu đồng. Như vậy có thể thấy, Cty Cửa Việt đã thực sự bị lừa khi mất hàng chục tỉ để mua đống tài sản có giá trị thực chỉ vài trăm triệu đồng.

Đỗ Văn

Lao động

Các tin tức khác

>   Dự án Tháp Dầu khí có nhà đầu tư mới (22/07/2015)

>   Biệt phủ hơn 100 tỷ đồng trên rừng Hải Vân bị buộc tháo dỡ (22/07/2015)

>   Có hay không chia nhỏ hợp đồng để hưởng lợi từ gói 30.000 tỷ đồng? (21/07/2015)

>   CBRE dự đoán thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có bước ngoặt mới (21/07/2015)

>   HQC: Lãi ròng 6 tháng hơn 51 tỷ đồng, bằng 16% kế hoạch (21/07/2015)

>   Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án Trường Đại học Dầu khí của PVN tại Vĩnh Phúc (21/07/2015)

>   Bất động sản hướng biển đến thời lên ngôi? (21/07/2015)

>   Xóa quy hoạch ngành, sản phẩm: Nhiều quy hoạch “bất khả thi” (21/07/2015)

>   “Phá sản” lộ trình cải tạo xây dựng lại các chung cư cũ (21/07/2015)

>   LHG: Tăng mạnh doanh thu cho thuê đất, quý 2 lãi gấp 2.4 lần cùng kỳ (24/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật