Thứ Sáu, 17/07/2015 15:07

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc và ảnh hưởng đến VN

Nếu chứng khoán Trung Quốc tiếp tục lao dốc hoặc, may mắn hơn, dừng lại ở mức hiện tại thì sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế Việt Nam như thế nào?

Viễn cảnh tiếp theo sự sụp đổ của thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ là áp lực giảm phát mạnh hơn trên phạm vi toàn cầu. Ảnh: Bloomberg.com

Sau khi đã mất một phần ba giá trị, chứng khoán Trung Quốc đã tăng giá trở lại trong hai ngày liên tiếp cuối tuần trước nhờ những nỗ lực cứu vớt “quyết liệt” chưa từng có tiền lệ của Chính phủ Trung Quốc.

Tuy vậy, sự phục hồi này mới chỉ là bước đầu và còn quá sớm để nói rằng chứng khoán Trung Quốc đã qua cơn nguy kịch và sẽ tiếp tục phục hồi và lấy lại những gì đã mất trong gần một tháng qua. Bởi thị trường chứng khoán Trung Quốc thực tế đã tăng trưởng bùng nổ theo kiểu bong bóng trong một năm qua bất chấp nền tảng kinh tế - tăng trưởng kinh tế của nước này - đã suy yếu đi đáng kể trong mấy năm gần đây, quanh quẩn mức 7%/năm so với thời hoàng kim 9-10%/năm trong cả ba thập kỷ trước.

Thành công của Chính phủ Trung Quốc trong việc vực dậy thị trường chứng khoán nước này có chăng cũng chỉ là ngắn hạn, và sự điều chỉnh mạnh chỉ là vấn đề thời gian.

Ảnh hưởng kinh tế trực tiếp

Người ta có thể hình dung trước tiên đến hậu quả thua lỗ, tổn thất nặng của những nhà đầu tư Việt Nam vào thị trường chứng khoán Trung Quốc. Tuy nhiên, hậu quả này có lẽ chỉ ở phạm vi rất hẹp. Điều này có thể suy ra từ danh mục đầu tư của các quỹ đầu tư trên thế giới. Chẳng hạn, thống kê cho thấy Quỹ Vanguard Total International Stock, một quỹ được ưa thích bởi các nhà đầu tư muốn vươn ra thị trường chứng khoán nước ngoài, chỉ có chưa đến 4% tài sản đầu tư vào các cổ phiếu Trung Quốc. Với sự đa dạng trong danh mục đầu tư của nhiều nhà đầu tư, ít nhất vài loại cổ phiếu trên vài thị trường, thì rủi ro mất mát đến từ thị trường chứng khoán Trung Quốc sẽ chỉ là một phần của con số 4% này. Với các nhà đầu tư Việt Nam, chắc rằng thiệt hại từ sự lao dốc của chứng khoán Trung Quốc cũng không khác biệt thế nhiều.

Các ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Trung Quốc lên nền kinh tế Việt Nam sẽ chủ yếu là gián tiếp.

Một ảnh hưởng trực tiếp khác là sự chuyển đổi danh mục đầu tư của không chỉ các nhà đầu tư Trung Quốc mà còn của các nhà đầu tư quốc tế khác hướng vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Sau khi đã thấm bài học đau đớn từ việc đầu tư vào thị trường chứng khoán Trung Quốc, sẽ có một bộ phận nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư Việt Nam, tìm kiếm một thị trường thay thế khác an toàn hơn và cũng có tiềm năng tăng trưởng tương đối tốt. Thị trường chứng khoán Việt Nam có thể lọt vào tầm ngắm của họ, nhưng có bao nhiêu người trong số này và họ sẽ phân bổ bao nhiêu vốn lại là một chuyện khác, phụ thuộc trực tiếp vào tính hấp dẫn tương đối của thị trường chứng khoán Việt Nam so với các thị trường khác trên thế giới.

Tuy người viết không lạc quan lắm trước viễn cảnh này vì quan ngại sẽ xảy ra tâm lý co cụm, bảo toàn tài sản của nhiều nhà đầu tư sau cú sốc Trung Quốc nhưng hãy cứ hy vọng một sự khởi sắc mới, hoặc ít ra cũng hy vọng thị trường chứng khoán Việt Nam không bị nhiễm cơn bạo bệnh của thị trường chứng khoán Trung Quốc trong thời gian tới!

Ảnh hưởng kinh tế gián tiếp

Như vậy thì các ảnh hưởng của thị trường chứng khoán Trung Quốc lên nền kinh tế Việt Nam sẽ chủ yếu là gián tiếp.

* Đọc tiếp tại đây

Phan Minh Ngọc

tbktsg

Các tin tức khác

>   Hợp tác kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ: Sự bùng nổ ngoạn mục (17/07/2015)

>   Đề xuất đầu tư gần 3.000 tỷ đồng gia cố các hầm đường sắt Bắc Nam (17/07/2015)

>   Vingroup muốn đầu tư ga Đà Nẵng (17/07/2015)

>   Ngành điện thừa nhận có chuyện ghi nhầm chỉ số công tơ (16/07/2015)

>   Những đối thủ OTT 'khủng' hơn cả Zalo, Viber tại VN (16/07/2015)

>   Mobile Game: “Đòn bẩy” để phát triển kinh tế Internet (16/07/2015)

>   Phụ trợ cho Samsung vẫn quá khó với doanh nghiệp Việt (16/07/2015)

>   Da giày rộng đường làm ăn  (16/07/2015)

>   Việt Nam đứng đầu về FDI trong tăng trưởng xanh (16/07/2015)

>   Nhập siêu quay trở lại mức cao (16/07/2015)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật